สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จัดอันดับ TCAS รอบ 4 ติสๆ ตามใจฉัน แต่ก็เซฟและสอบติดได้

สูตร 50/50 จัดอันดับแบบติสๆ ตามใจฉัน แต่ก็เซฟและสอบติดได้เหมือนกัน

ในที่สุด TCAS รอบ 4 สำหรับ #dek62 ก็มาถึงแล้ว ซึ่งรอบนี้เป็นรอบ Admission ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ สามารถเลือกยื่นคณะ/สาขาได้ 4 อันดับ ซึ่งไม่บังคับว่าต้องยื่นทั้ง 4 อันดับ แต่เพื่อความมั่นใจแนะนำให้น้องๆ เลือกไปให้ครบ 4 อันดับเลยดีกว่า

และสำหรับน้องๆ คนไหนที่ยังลังเลไม่แน่ใจว่าเราจะเลือกเรียนสาขาไหนดี หรือควรใช้เกณฑ์อะไร จะจัดเรียงอันดับแบบไหนที่จะเซฟอนาคตการเรียนต่อของเราได้แบบไม่มีพลาด หรือไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง

บทความนี้เรามีเทคนิคขั้นพื้นฐานแต่เทพ มาแนะนำน้องๆ ให้ลองเอาไปปรับใช้กันดู โดยอิงจากสัดส่วน 50/50 คือ ชอบตามใจฉัน 50 และ มีโอกาสติด 50 จะมีเกณฑ์เลือกยังไงบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยจ้าาา


อันดับ 1 อยากเรียนจริงจัง ใฝ่ฝันมาตลอด 
 เป็นคณะ/สาขา/มหาวิทยาลัยในฝัน ไม่แคร์สถิติ ไม่สนคะแนน ขอยื่นไว้ก่อนละกัน ถ้าติดก็จะดีใจมาก ถ้าไม่ติดอย่างน้อยก็ได้ลอง

อันดับ 2 อยากเรียน ชอบ/สนใจ น่าจะเรียนได้  
อันดับนี้ชอบรองจากอันดับ 1 หรือชอบพอๆกัน สนใจอยากเรียน และก็คิดว่าคะแนนน่าจะผ่านด้วย อันดับนี้ควรมีโอกาสติด 60% ขึ้นไป

อันดับ 3 สาขาอนาคตดี มีลุ้นติด คะแนนถึง
เป็นสาขาที่เราน่าจะชอบ พอจะเรียนได้ ไม่เกลียด ไม่เครียด เป็นสาขาหรือสายงานที่อนาคตตดี และอันดับนี้ควรมีโอกาสติดสูง 70-80% ขึ้นไป

อันดับ 4 คะแนนถึง ติดแน่ โอกาสงานกว้าง
เป็นสาขาที่สกิลความรู้อย่างเราน่าจะพอเรียนได้ มีโอกาสเติบโตไปในเส้นทางที่ชอบ สายงานรุ่ง อนาคตดี และมีโอกาสติด 80% ขึ้นไป 


* เกณฑ์อื่นๆ เช่น
พ่อแม่/ผู้ปกครองอยากให้เรียน 
อันดับนี้ก็ลองเลือกห้อยท้ายไว้ให้พ่อแม่ดีใจ ลองเชื่อคำแนะนำจากผู้ใหญ่ดู ไม่ติดก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าติดอย่างน้อยพ่อแม่ก็ภูมิใจแหละ  หรือเลือกจาก โอกาสในอาชีพและอนาคตการทำงาน คณะ/สาขา ที่มาแรงและเข้ากับเทรนด์การทำงานในไทยอย่างเช่น เทคโนโลยี โลจิสติกส์ การบริการสุขภาพ วิจัยเครื่องสำอางค เป็นต้น

สุดท้ายก็อยากจะเสริมอีกนิดว่าการจัดอันดับคณะ/สาขาเรียนต่อแม้จะต้องอิงจากเกณฑ์ความน่าจะเป็นทางสถิติประกอบเพื่อความมั่นใจ แต่ที่สุดแล้วการจัดเรียงความสำคัญก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวน้องเองเป็นหลัก ย้ำเลยว่าขอให้เลือกคณะสาขาที่เราอยากเรียนหรือชอบจริงๆ เพราะไม่ว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น อย่างน้อยเส้นทางนั้นมันก็เป็นผลมาจากการตัดสินใจของตัวเราเอง พี่ๆ ขอให้น้องทุกคนโชคดี ค้นพบเส้นทางที่ใช่และใฝ่ฝัน พร้อมกับลงมือทำมันได้สำเร็จตามที่หวังนะคะ