สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 ขั้นตอน SET GOALS ให้สอบติด TCAS



ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและวัดผลได้

เริ่มจากกการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าต้องการเรียนต่อในคณะ สาขาอะไร ของมหาวิทยาลัยที่ไหน เป้าหมายที่ชัดเจน เจาะจงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้น้องๆ เดินต่อไปได้อย่างเป็นขั้นตอน และไม่หลงออกไปนอกเส้นทางที่ตั้งใจไว้ เป็นการสร้างพลังให้กับตัวเอง และกำหนดการวัดผลให้ตัวเอง เช่นการทำข้อสอบสำหรับใช้เข้าสาขาที่ต้องการให้ได้คะแนนในเกณฑ์ที่จะทำให้สอบติด
 

สร้างแผนการไปสู่เป้าหมาย

เมื่อรู้ว่าอะไรคือเป้าหมายของเราและเห็นภาพตัวเองบรรลุเป้าหมายแล้ว ขั้นตอนสำคัญต่อมาคือการวางแผนที่จะเดินไปสู่เป้าหมาย วิธีการที่ง่ายและช่วยให้เป้าหมายของเราเป็นจริงได้ก็คือวางแผนจากภาพใหญ่แล้วซอยย่อยงานออกมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นจึงทำไปทีละขั้นตอน สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า TCAS แต่ละรอบใช้คะแนนไม่เหมือนกัน ต้องวางแผนสำหรับแต่ละรอบด้วย
 

กำหนดเวลาให้ชัดเจน

อย่าที่น้องๆ รู้กันอยู่แล้วว่าเวลาของเรามีจำกัด ฉะนั้นน้องๆ ต้องตั้งกรอบเวลาให้ชัดเจน เพื่อให้แผนที่เราตั้งไว้สำเร็จก่อนที่ TCAS แต่ละรอบจะมาถึง
 

ต้องรู้จุดเด่น จุดด้อย

ต้องรู้จุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง ว่าวิชาไหนที่เราจะทำคะแนนได้น้อย วิชาไหนทำคะแนนได้เยอะ จะได้พัฒนาตัวเองได้อย่างตรงจุด ทัษะอะไรก็ตามที่ได้รับการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้น้องๆ บรรลุเป้าหมายที่สำคัญของน้องๆ ได้
 

เริ่มปฏิบัติจริง ทบทวน และปรับแก้แนวทาง

เมื่อสามารถตั้งเป้าหมายและวางแผนการสู่เป้าหมายเรียบร้อยแล้วก็มาถึงขั้นตอนที่ต้องลงมือปฏิบัติจริง เพราะการลงมือทำคือตัวช่วยเดียวที่ทำให้เราขยับเข้าใกล้เป้าหมายได้ หลายคนยอมแพ้ในขั้นตอนนี้เพราะเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด เนื่องจากต้องลงมือทำจริงและมักเจอกับปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ที่เข้ามา
 


ข้อมมูลจาก
klakid.com
blog.jobthai.com