หน้าแรก เรียนกีฬา ข่าว/บทความ

ไม่ใช่เล่นแล้ว! เมื่อการแข่งเกม e-Sports ได้บรรจุในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่ประเทศจีน!!

วันที่เวลาโพส 20 เมษายน 60 17:08 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ไม่ใช่เล่นๆ แล้วนะ กับ การเล่นเกม ที่ดูเหมือนจะเป็นเพียงกิจกรรมยามว่างของเด็กๆ และเกมเมอร์บางส่วนเท่านั้น ซึ่งตอนนี้การแข่งเกมหรือที่คนในวงการรู้จักกันในชื่อ e-Sports ได้กลายเป็นการแข่งขันในระดับนานาชาติและได้รับความนิยมในวงกว้าง สมารถสร้างเงิน สร้างชื่อเสียง อาชีพ และอนาคตให้กับผู้เล่นได้ไม่แพ้นักกีฬาอาชีพอื่นๆ แล้ว


UploadImage

ทั้งนี้ เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา การแข่งขัน e-Sports สามารถสร้างรายได้ถึง 493 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท และมีผู้ชมที่ไปร่วมเชียร์ที่เวทีการแข่งขันและชมผ่านออนไลน์รวมกว่า 320 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2017 กีฬาใหม่ดังกล่าวนี้ จะสามารถสร้างรายได้มากถึง 696 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท 


UploadImage

แน่นอน มีการถกเถียงกันมากว่า e-Sports ฟังดูแล้วไม่เหมือนจะเป็นชนิดกีฬาตามนิยามของคำว่า 'กีฬา' ซักเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า สภาโอลิมปิกเอเชีย  หรือ OCA (Olympic Council of Asia) จะไม่คิดเช่นนั้น เมื่อเขาได้ประกาศให้ การเล่นเกมเพื่อแข่งขัน หรือ e-Sports จะเป็นกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการใน เอเชียนเกมส์ปี 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน

โดย OCA บอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะ e-Sport เป็นกีฬาชนิดใหม่ที่การพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังได้รับความนิยมจากผู้เล่นเยาวชนจำนวนมาก และ OCA ก็ยังมุ่งหวังที่จะพัฒนาวงการกีฬาเอเชียอย่างจริงจัง 



UploadImage

โดยในการจัดงานแข่งขัน e-Sports ที่จะเกิดขึ้นนี้ OCA ได้ร่วมมือกับ Alisports ซึ่งเป็นแผนกอีสปอร์ตของ Alibaba และพวกเขาคาดหวังว่าความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ Alibaba จะช่วยให้ e-Sports เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งพวกเขาจะบรรจุ e-Sports ลงในฐานะ 'กีฬาสาธิต' ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ปี 2018 ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ก่อนที่จะบรรจุเข้าเป็นกีฬาทางการในเอเชียนเกมส์ปี 2022 ที่นครหางโจว ของประเทศจีนต่อไป


UploadImage

ข้อมูลจาก: 
www.nationtv.tv

ภาพประกอบจาก: 
elit.umwblogs.org
dotesports.com
www.marketwatch.com
www.theodysseyonline.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด