หน้าแรก เรียนกีฬา ข่าว/บทความ

ว้าวกันให้สุด ‘โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล’ นักกอล์ฟสาวไทยวัย 20 ขึ้นมือ 1 โลก นี่สิไอดอล!!

วันที่เวลาโพส 05 มิถุนายน 60 16:11 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

เป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ที่น่าชื่นชมในวงการกีฬาของไทย เมื่อ  “โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล” โปรกอล์ฟสาวชาวไทยวัย 20 ปี มืออันดับ 2 ของโลก เตรียมประกาศศักดาผงาดขึ้นครองตำแหน่ง นักกอล์ฟหญิงมืออันดับ 1 ของโลก หลังคู่แข่งอย่าง “เรียว โซยอน” จากเกาหลีใต้ ไม่ผ่านการตัดตัวในศึกกอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐ และโปรเมสามารถคว้าแชมป์กอล์ฟรายการมานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิกได้เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ทำให้คะแนนเธอแซงหน้า ลีเดีย โค โปรสาวมือ 1 คนเดิม และก้าวสู่มือ 1 ของโลกอย่างเป็นทางการ

โปรเมถือเป็นนักกีฬาอายุน้อยชาวไทยอีกคนที่มีเส้นทางการใช้ชีวิตน่าสนใจและสมควรยึดถือเป็นแบบอย่าง และในบทความนี้ เราจะมาแนะนำให้คุณได้รู้จักเส้นทางชีวิตและการฝ่าฟันอุปสรรคของเธอว่ากว่าจะมาเป็นมือ 1 ของโลก เธอต้องเจอกับอะไรบ้าง



|| โปรเม ติดทีมชาติตั้งแต่ในระดับประถมศึกษา โดยแบกภาระทั้งการเรียนและการฝึกซ้อม จนถึงวันที่ต้องวางแผนเส้นทางชีวิตหลังจากจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 แน่นอนว่าเธอเลือกที่จะเริ่มต้นเส้นทางสายนักกอล์ฟอาชีพอย่างเต็มตัว ||


“ครอบครัวที่เข้าใจ คือก้าวแรกของความสำเร็จ” โปรเม เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อกีฬาแห่งหนึ่งว่า เธออยู่กับกอล์ฟมาตั้งแต่เกิดเพราะที่บ้านเธอเป็นร้านขายอุปกรณ์กอล์ฟและเธอเริ่มจับไม้เหล็กตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ทุกวันหลังเลิกเรียนพ่อแม่ที่รักกีฬากอล์ฟจะพาเธอติดไปที่สนามไดรฟ์กอล์ฟเสมอ และเธอมีพี่สาวซึ่งเป็นนักกอล์ฟเช่นเดียวกันคือ "โปรโม-โมรียา จุฑานุกาล"

ฟังดูแล้ว เหมือนชีวิตเธอจะอยู่ในครอบครัวที่สบาย แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น เมื่อโปรเมและโปรโม มีความฝันอยากเป็นนักกอล์ฟอาชีพอย่างแท้จริง ซึ่งพ่อแม่ก็ไม่ได้ปฏิเสธความฝันของพวกเธอ กลับส่งเสริมเธอถึงขนาดขายบ้าน ขายรถ ขายกิจการทุกอย่าง เพื่อนำเงินมาสนับสนุนให้ลูกสาวทั้งสองได้เทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ถือว่าเป็นความเสี่ยงและความเสียสละที่สุดของครอบครัวที่มอบให้แก่ความฝันลูกสาวทั้งสองคน นอกจากนั้นพ่อของเธอยังผันตัวมาเป็นโค้ชคนแรกในชีวิตด้วย




จากวันเทิร์นโปร สู่มือ 1 ของโลก ไม่เคยง่ายและโรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่อก้าวสู่เส้นทางมืออาชีพ สิ่งต่างๆ ย่อมไม่ง่ายเพราะแปลว่าต้องใส่เต็มร้อยไปกับมัน หากใครเป็นแฟนกีฬาจะทราบดีว่าปัญหาในช่วงแรกที่โปรเมขึ้นมาเล่นอาชีพใหม่ๆ จะมีปัญหาเรื่องสมาธิ คือนำมาก่อนในหลายวันและมาพลาดวันสุดท้ายเสมอ เธอยอมรับว่าที่เจ็บใจที่สุดคือปี 2013 พลาดแชมป์ Honda LPGA Thailand แชมป์ระดับ LPGA ครั้งแรกในชีวิต จนโดนสบประมาทมากมายว่ารักษาระดับไว้ไม่ได้ บททดสอบอีกครั้งหนึ่งของเธอคือเมื่อบาดเจ็บที่หัวไหล่จนต้องรักษาร่างกาย 1 ปีเต็มเพราะต้องผ่าตัดและพักฟื้น คะแนนสะสมที่เคยมีก็ยิ่งลดลงพร้อมกับอันดับที่รูดลงเรื่อยๆ

“ไม่ท้อ เอาใหม่ และมีสมาธิ” คือสิ่งที่โปรเมยึดมั่น เพราะกอล์ฟคือกีฬาที่แข่งกับตัวเอง เมื่อเกิดความผิดพลาดในช็อตที่แล้วจะต้องลืมทุกอย่าให้เร็วที่สุด เพื่อโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า จนทำให้เธอกลายเป็นโปรหญิงไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ระดับ LPGA ในปี 2016 และนั่นคือจุดเริ่มต้นเส้นทางสายมือ 1 ของโลกของโปรเม หลังจากรายการนั้น เธอก็เดินหน้ากวาดอีก 4 แชมป์ติดในปีเดียวกัน เธอกลายเป็นนักกอล์ฟหญิงที่ทำเงินรางวัลสูงสุดของ LPGA มากกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้รับรางวัล Rolex Player of The Year หรือนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีมาด้วย

 

|| หากเป็นคนอื่นในวัย 17 ปีคงถอดใจไปแล้วแต่โปรเมเลือกที่จะฮึดสู้ขึ้นมาอีกครั้ง และมันก็ไม่ง่ายเมื่อเธอกลับมาในปี 2015 เจอปัญหาฟอร์มตกอย่างแรง โดยโปรเมตกรอบ 10 รายการติดต่อกัน ||


จากวันนั้นถึงวันนี้ ต้องบอกว่านักกอล์ฟสาววัย 21 คนนี้ เดินทางมาไกล เธอเป็นอีกคนที่มุ่งมั่น แน่วแน่ และทุ่มเทกับเส้นทางความฝันของตัวเอง เธอเคยให้สัมภาษณ์เมื่อกลางปีก่อนว่าเธอตั้งเป้าไว้จะใช้เวลา 1-2 ปีเพื่อที่จะก้าวขึ้นสู่บัลลังก์มือ 1 ของโลก และเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่ามา คือวันที่เธอทำได้ตามเป้าหมายของชีวิตที่ตั้งไว้ได้ในวัยเพียง 20 ปี หลังจากคว้าแชมป์กอล์ฟรายการมานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก และก้าวสู่มือ 1 ของโลกพร้อมกัน


"รู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ที่ทำให้ทุกคนในโลกได้เห็นถึงความสามารถของคนไทย ถึงแม้ว่าเม จะไม่ได้คิดถึงอันดับโลกมากนัก แต่งานของเมจะยากยิ่งขึ้นเเน่นอน  เพราะอันดับสามารถเปลี่ยนเเปลงได้ตลอดเวลา และหลังจากนี้ เมต้องทำงานอย่างหนัก แต่ทุกเป้าหมายจะยังเหมือนเดิม คือ เล่นกอล์ฟให้มีความสุขและคว้าแชมป์แรกในปีนี้ให้ได้ " โปรเมกล่าว



ที่มาภาพและเนื้อหา :
www.lpga.com/news/2017
www.lpga.com
www.facebook.com/ariya.jutanugarn
www.posttoday.com
news.voicetv.co.th
247freemag.com/AriyaJuthanukarnThaiGolfer

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด