หน้าแรก เรียนกีฬา ข่าว/บทความ

อ้าวเห้ย!? ผู้เชี่ยวชาญบอก "การวิ่ง" คือวิธีลดน้ำหนักที่ "ไม่ได้ผลที่สุด"

วันที่เวลาโพส 05 กรกฎาคม 60 12:05 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

"การวิ่ง" เป็นอีกหนึ่งประเภทการออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะผู้คนในหลายประเทศมีความคิดว่า การวิ่ง จะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีและง่ายที่สุดทางหนึ่ง แต่ตอนนี้เราอาจต้องมาทบทวนความคิดที่ว่านี้กันใหม่ 

เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจากแคนาดาให้ความเห็นว่า การวิ่ง คือ วิธีลดน้ำหนักที่ไม่ได้ผลที่สุด นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงสูงที่ผู้วิ่งจะเกิดอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง ซึ่งผลสำรวจก็ระบุว่าผู้ที่วิ่งเพื่อออกกำลังกาย 79% ต้องเคยบาดเจ็บจากการวิ่งอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี 


จากรายงานของ สำนักข่าวไวซ์ (VICE) ระบุว่า จากสถิติ ถ้าเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณคือ การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เผาผลาญไขมัน และทำให้ร่างกายคล่องแคล่ว การวิ่งก็แทบจะไม่มีประโยชน์ในด้านเหล่านี้เลย โดย นาย ลี บอยซ์ โค้ชฟิทเนสและเป็นเจ้าของฟิทเนสในโตรอนโต ของแคนาดา กล่าวว่า

“ สำหรับผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนักและทำให้ร่างกายกระชับสัดส่วนมากขึ้น การออกกำลังกายแบบ compound strength exercise หรือ การออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่ต้องใช้มากกว่า 1 ข้อต่อในร่างกาย จะให้ผลลัพท์ที่ดีกว่าการวิ่งมาก นอกจากการนี้ การลดเวลาพักด้วยการเล่นท่าแต่ละท่าวนไปเรื่อยๆ แทนการเล่นท่าเดียวติดๆ กัน ซึ่งจะต้องใช้เวลาพักนาน จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงเท่าเดิม ซึ่งทำให้ได้ผลดีในการลดน้ำหนักไม่ต่างจากการวิ่ง แต่ดีกว่าตรงที่จะได้การฝึกกล้ามเนื้อด้วย ซึ่งทำให้เผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า ”

 

[ ผู้เชี่ยวชาญระบุ การวิ่งเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลน้อย ควรออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อไปด้วย จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญได้มากและยาวนานกว่า ]

ทั้งนี้ การวิ่ง จะส่งผลดีถ้าหากสิ่งที่คุณต้องการคือต้องการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหรือแค่ต้องการให้หัวใจเต้นเร็วเท่านั้น ซึ่งก็มีวิธีออกกำลังกายประเภทอื่นที่ทำได้และปลอดภัยมากกว่าการวิ่ง แถมยังได้ประโยชน์อย่างอื่นด้วย 

จากข้อมูลดังกล่าว หากใครที่ไม่ชอบการวิ่ง แต่ต้องฝืนใจไปวิ่งเพราะคิดว่ามันเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนกันอีกต่อไป เพราะยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบการวิ่ง ก็ขอแนะนำว่า ให้ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงควบคู่ไปกับการวิ่งด้วย เช่น ถ้าวิ่ง 20-30 นาที ก็ให้ออกกำลังกาย 30-40 ก่อนการวิ่ง ซึ่งจะช่วยให้สร้างกล้ามเนื้อที่จะกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า และร่างกายมีสมดุลพร้อมทั้งความยืดหยุ่นมากขึ้น


ที่มา : news.voicetv.co.th
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด