หน้าแรก เรียนกีฬา อาชีพในอนาคต

แนะนำ 7 อาชีพประจำก็ดี ทำอิสระก็ได้ เศรษฐกิจแย่แค่ไหน แทบไม่มีผล!

วันที่เวลาโพส 23 มิถุนายน 60 15:14 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

เรียกได้ว่าเข้าสู่ยุคปรับเปลี่ยนโครงสร้างในทุกส่วนงานและทุกองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้หลายๆ ตำแหน่งงานหรืออาชีพที่เคยมั่นคง กลายเป็นอาชีพที่ไม่ยั่งยืนซะแล้ว และมีไม่น้อยที่ หลายอาชีพถูกทำให้หายไปด้วยการแทนที่ของเทคโนโลยีและยุคดิจิทัล แต่ถึงอย่างไร มนุษย์ที่วิวัฒนาการอยู่รอดมายาวนานนับพันปีอย่างเรา มีหรือจะยืนเป็นเป้านิ่งรอให้โดนแย่งงาน เพียงแค่พัฒนาทักษะและมองหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกทางรอดสำหรับอนาคตก็อยู่รอดได้ไม่ยากแล้ว

เอาล่ะ บทความนี้เรามีข้อมูลน่าสนใจจากเว็บไซต์ FlexJobs ผู้ให้บริการจัดหางานพิเศษออนไลน์อันดับหนึ่งของอเมริกาที่รวบรวม อาชีพอิสระรายได้สูงและเป็นที่ต้องการของตลาดทุกยุคสมัย มาให้เราได้ทำเป็นอาชีพเสริมจากงานหลัก หรือถ้าทำแล้วรุ่งมากก็อาจลาออกจากงานประจำเงินน้อยมาทำได้แบบเต็มตัวเลยก็มี แถมเงินดีๆ ทั้งนั้น ส่วนจะมีอาชีพอะไรที่เหมาะกับบริบทประเทศไทยเราบ้าง ตามมาดูเลย



เทรนเนอร์/ครูสอนฟิตเนส 
อาชีพเทรนเนอร์ ที่เรารู้จักกัน เป็นอีกอาชีพอิสระที่เหมาะกับคนที่รักการออกกำลังกายทั้งชายและหญิง ปัจจุบันมีคลาสให้สอนเยอะแยะ เลือกเองว่าถนัดจะเอาดีทางไหน เช่น แอโรบิก โยคะ พิลาทิส เต้น ปั่นจักรยาน หรือจะลองดีไซน์คลาสออกกำลังกายพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งอาชีพนี้ได้ค่าชั่วโมงละ 20-40 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,350 บาทเลยทีเดียว สำหรับในประเทศไทยก็ Trainer ส่วนตัวหรือประจำฟิตเนสและสถานออกกำลังกายต่างๆ เงินเดือนหรือค่าตัว ที่ประมาณ 



นักเขียนรีวิว/บล็อกเกอร์
ใครว่านักเขียนไส้แห้ง ไม่ใช่สำหรับยุคนี้แน่ๆ เพราะอาชีพนี้สร้างรายได้มากกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง เอเจนซี่ทัวร์หรือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ๆ ในอเมริกา นิยมจ้างนักเขียนเก่งๆ มารีวิวแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแบบเจาะลึกทุกซอกมุมเพื่อเป็นการโฆษณาทางอ้อม นอกจากนี้ ที่เราเห็นเหล่าบล็อกเกอร์หรือนักเขียนรีวิวชื่อดังมากมายที่มีบล็อก สื่อโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ของตัวเอง รีวิวสถานที่ อาหาร เสื้อผ้า แฟชั่น หรือไลฟ์สไตล์ต่างๆ ทุกอย่างบนโลก และพวกเขาเหล่านั้นก็ได้รับเงินเต็มๆ รวยได้แบบไม่ต้องง้อเอเจนซี่ด้วย



ช่างภาพ
อีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ตกงานในยุคดิจิทัลหรือยุคไหนๆ คือ “ช่างภาพฟรีแลนซ์” ขอเพียงมีฝีมือ ไม่ดองงาน ไม่เกี่ยง ก็มีงานเรื่อยๆ ซึ่งในอเมริกาให้ค่าจ้างเริ่มต้นที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง หรืออย่างในไทยช่างภาพที่เราเห็นๆ กันก็มีรายได้อย่างต่ำที่ 3,000 บาทต่องานหรือต่อวัน แม้จะเหนื่อยหน่อย แต่ก็เป็นได้ทั้งอาชีพเสริมและหลัก แถมอิสระดี ไม่ต้องสังกัดหรือทำงานตามคำสั่งใคร นอกจากนี้ยังมีช่องทางออนไลน์สุดฮิตอย่าง Shutter Stock ให้ขายรูปทำเงินเป็นกอบเป็นกำอีกทางด้วย 


ล่ามแปลภาษา
เป็นอีกหนึ่งงานพาร์ทไทม์และเต็มเวลาที่ทำได้อย่างต่อเนื่องและมีคู่แข่งในตลาดน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นล่ามแปลภาษาพูด เขียน หรือล่ามแปลภาษามือ โดยล่ามแปลภาษามือที่สหรัฐฯ จะมีรายได้อยู่ที่ชั่วโมงละ 36.50 ดอลลาร์ สำหรับในประเทศไทยเมื่อเทียบกับการมีล่ามภาษามือมาตรฐานสากลถือว่าวิกฤติมาก ในไทยมีล่ามภาษามือประมาณ 550 คนเท่านั้น และค่าตอบแทนถ้าเป็นระบบราชการ จะได้ 600 บาทต่อชั่วโมง ส่วนอัตราค่าตอบแทนวิทยากรเอกชนอยู่ที่ 1,200 บาท ต่อชั่วโมง หรือถ้ามีทักษะความชำนาญด้านภาษาเพิ่มเติม ก็สามารถรับงานเพิ่มอีกได้ เช่น ล่ามเจรจาธุรกิจ ล่ามแปลภาษา อาชีพนี้ก็เป็นที่ต้องการอย่างมากในภาคธุรกิจทุกภาคส่วน 
 

นักออกแบบเว็บไซต์/นักพัฒนาซอฟต์แวร์
เป็นอีกอาชีพอิสระที่กำลังเฟื่องฟูและเป็นที่ต้องการตัวอย่างมากในยุคดิจิทัล โดยนักออกแบบหรือนักพัฒนาซอฟแวร์มีค่าจ้างขั้นต่ำ 30 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง และถ้าใครมีไอเดียหรือความสามารถพอก็จะหันมาเป็น Startup ตั้งบริษัทระดมทุนพัฒนาโปรแกรมหรืองานในส่วนอื่นๆ ได้ด้วย ส่วนใครที่ทำงานประจำก็จะได้เงินเดือนจะขึ้นอยู่กับ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง ประสบการณ์ และทักษะความสามารถของแต่ละบุคคล ซึ่งเงินเดือนก็จะเริ่มต้นที่ 20,000 บาท สรุปง่ายๆ เลยว่ามนุษย์ไอทีทั้งหลายจะไม่มีวันตกงานในยุคดิจิทัลอย่างแน่นอนถ้าไม่หยุดพัฒนาตัวเอง


นักบัญชี/ผู้สอบบัญชี
ถ้ามีผลสำรวจเงินเดือนหรืออาชีพที่ค่าตอบแทนสูงและเป็นที่ต้องการที่สุด ไม่ว่ายุคไหนก็จะต้องมีอาชีพ “นักบัญชี” ติดอยู่ในท็อปของสิสต์อย่างแน่นอน เพราะนักบัญชี ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่องค์กรแทบทุกที่ที่มีผลประกอบการต้องมี โดยนักบัยชีนอกจากทำงานประจำแล้ว ยังสามารถทำงานนอกเวลาหรือหารายได้เสริมได้อีกหลายทาง แค่รับจ้างทำบัญชีให้บริษัทเล็กๆ หลายๆ แห่ง ก็แทบไม่เหลือเวลานับเงินแล้ว เพราะงานนี้มีค่าจ้างขั้นต่ำชั่วโมงละ 19 ดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถทำที่บ้านหลังเลิกงานสบายๆ 


ที่ปรึกษาธุรกิจ
อาชีพอิสระที่กำลังมาแรง สำหรับคนยุคใหม่ไม่เฉพาะคนเกษียณแล้ว เพราะตอนนี้คนเก่งๆ จำนวนมากก็ทิ้งงานประจำตั้งแต่วัยกลางคน แล้วผันตัวมาเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทหลายแห่งพร้อมกัน งานนี้ต้องใช้ประสบการณ์สูงและความสามารถเฉพาะตัวล้วนๆ แต่ก็คุ้มค่ากับรายได้ชั่วโมงละ 48 ดอลลาร์สหรัฐฯ แถมด้วยความอิสระและเวลาว่างอีกเหลือเฟือให้ทำอย่างอื่น โดยไม่ต้องนั่งเบื่ออยู่ในออฟฟิศทั้งวันก็รวยได้

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด