หน้าแรก เรียนกีฬา ข่าว/บทความ

หุ่นเฟิร์มได้ง่ายๆ ผลวิจัยบอก การแข่งขันในโลก Social จะทำให้เราออกกำลังกายได้มากขึ้น!

วันที่เวลาโพส 16 ตุลาคม 60 11:57 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากหันมาดูแลตัวเองให้มีหุ่นเฟิร์มและสุขภาพดีกว่านี้ แต่ยังไม่มีแรงและพลังใจในการลุกออกไปทำสิ่งต่างๆ เช่น การเข้าฟิตเนส การออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร กิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยม หรือทำ Challenge ต่างๆ แนะนำให้ลองเข้าไปติดตามกิจวัตรของเพื่อนๆ หรือคนดังใน Social Media ทั้งหลายดูสิ รับรองว่าคุณจะต้องรู้สึกฮึดและอยากออกไปทำสิ่งเหล่านั้นตามบ้างแน่ๆ 

เพราะมีงานวิจัยของซินาน อารัล (Sinan Aral) ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย MIT Sloan School of Management และ คริสตอส นิโคไลดีส (Christos Nicolaides) นักวิจัยและนักฟิสิกส์ที่สนใจการเก็บข้อมูลวิทยาศาสตร์พฤติกรรม เรื่อง ‘Exercise Contagion in a Global Social Network’ หรือ ‘การแพร่ระบาดของการออกกำลังกายในโลกโซเชียล’ มายืนยันแล้วว่า การแข่งขันในโลกโซเชียล จะทำให้คุณออกกำลังกายได้มากขึ้น!


ภายใต้สมมุติฐานที่ว่า “พฤติกรรมใดๆ ของมนุษย์ โดยเฉพาะประเด็นสุขภาพ สามารถแพร่กระจายและสร้างอิทธิพลรวมหมู่ โดยการใช้เครื่องมือในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ให้แก่คนในโลกของพวกเขาได้จริงไหม?” งานวิจัยดังกล่าว ได้ทำการเก็บตัวอย่างจากชาวอเมริกันผู้หลงใหลการวิ่ง กว่า 1.1 ล้านคน ที่วิ่งอย่างต่อเนื่องรวมกัน 350 ล้านกิโลเมตร รวมทั้งมีพฤติกรรมโพสต์และแชร์ข้อมูลการออกกำลังกายของตัวเองในโซเชียลเป็นเวลากว่า 5 ปี

ทำการเก็บข้อมูลด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นที่บันทึกความเร็วหรือแคลอรีที่เบิร์นและจะโพสต์ข้อมูลอัตโนมัติทันทีที่การวิ่งจบลง รวมทั้งดูถึงพฤติกรรมการกดดูโฆษณาเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย ความสนใจมีม (meme) เรื่องแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายบนอินเทอร์เน็ต และการอัพสเตตัสเฟซบุ๊คทั้งบวกและลบในโลกโซเชียลของแต่ละคน ซึ่งผลการวิจัย สามารถสรุปได้ดังนี้ 


1. ผู้ที่ออกกำลังกายและใช้แอพลิเคชั่นแสดงการออกกำลังกายในโซเชียลมีเดีย มีแนวโน้มจะออกออกกำลังกายมากขึ้น เช่น เวลาที่เพื่อนของคุณปิดจ็อบการวิ่งด้วยระยะทางที่เพิ่มขึ้นจากเป้าไปเล็กน้อย แต่เมื่อคุณเห็นตัวเลขนี้ในแอพพลิเคชั่น คุณก็จะรู้สึกว่า “ไม่ได้ละ เราต้องวิ่งเพิ่มขึ้น หรือมากกว่าเพื่อนคนนั้นอีกนิด” และอีกนิดที่พวกเขาบันทึกได้ อยู่ที่ราว 0.3 กิโลเมตร หรือวิ่งเบาๆ เพิ่มขึ้นอีก 10 นาที

เพราะ 2. พวกเขามักจะได้รับอิทธิพล แข่งขัน หรือรู้สึกยอมไม่ได้ถ้าข้อมูลในแอพลิเคชั่นโชว์ว่า คนใดคนหนึ่งในโลกโซเชียล กำลังทำสถิติมากกว่าเขาไปนิดหนึ่งแล้ว

และ 3. ถ้าเป็นผู้ชาย เขาจะรู้สึกเป็นเดือดเป็นร้อนหรือได้รับอิทธิพลทั้งจากผู้หญิงและผู้ชาย หากเป็นไปในแง่อยากจะพัฒนาทั้งการออกกำลังกายและพฤติกรรมอื่นๆ ด้วย แต่หากเป็นผู้หญิง พวกเธอจะได้รับอิทธิพลส่วนใหญ่จากผู้หญิงด้วยกันเท่านั้น และจะเป็นไปในทิศทางการควบคุมตัวเอง และการวางแผนในการออกกำลังกายส่วนตัว


และผู้วิจัย ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “นี่ไม่ใช่การวิจัยเพื่อจะเสียดสีหรือเย้ยหยันความต้องการแข่งขันของมนุษย์ แต่ว่าอยากจะใช้จิตวิทยาและพลังของโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความท้าทาย และความสนุกเล็กๆ ในการชักจูงคนให้เปลี่ยนพฤติกรรมมารักสุขภาพในระยะยาวมากขึ้น”


ที่มา : waymagazine.org

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด