หน้าแรก ข่าวมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรัฐ

สายเกมเมอร์ไม่ควรพลาด !! กับ 4 หลักสูตร ของ DD-DT KMUTT

วันที่เวลาโพส 25 พฤษภาคม 64 13:20 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กบ AdmissionPremium

 

สวัสดีจ้าน้อง ๆ ทุกคน เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย ช่วงนี้คงเล่นเกมเบื่อ ๆ อยู่บ้านกันใช่ไหม ? ใครสายเกมฟังทางนี้เลยจ้า โอกาสดี ๆ มาแล้วสำหรับสายเกมเมอร์ วันนี้พี่มีหลักสูตรสำหรับสายเกมเมอร์มาแนะนำกับเป็นหลักสูตรของ DD-DT KMUTT เป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่น่าสนใจและได้รับความนิยมไม่น้อยสำหรับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

 

คนไหนเป็นสายเกมเมอร์ อยากผันตัวเองมาสร้างเกมให้เป็นตัวเลือกทางหนึ่งของเหล่าเกมเมอร์ที่รักในการเล่นเกม หรืออยากทำงานกับสิ่งที่ตัวเองรัก การเล่นเกมจะไม่ใช่แค่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป กับหลักสูตร DD-DT KMUTT หลักสูตร DD-DT  คืออะไร ? มีสาขาไหนน่าเรียนบ้าง ? จบมาทำงานอะไร ? วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ มาหาคำตอบกัน

 

DD-DT คืออะไร ?

DD-DT ย่อมาจาก Digital Design and Digital Technology Program  เป็นความร่วมมือและพัฒนาหลักสูตรทางวิชาการของ 3 สถาบัน คือ ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี ( DIDTC ) , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ( KMUTT ) และ DigiPen Institute of Technology USA  ทั้งสองหลักสูตรมุ่งเน้นไปที่การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพในสาขาเนื้อหาดิจิทัลสำหรับตลาดที่กำลังเติบโตทั้งในเอเชียและทั่วโลก

 


จุดเด่นของหลักสูตร
ทั้งสองหลักสูตรจะสามารถทำงานร่วมกันได้ และมีวิชาเรียนร่วมที่ได้ทำงานร่วมตั้งแต่เทอมการเรียนแรกๆ
 

จุดเด่นข้อแรก :
น้อง ๆ จะได้เจอคนที่อยู่ในสายงานเดียวกันตั้งแต่ได้เริ่มเรียน เป็นจุดที่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยและหลักสูตรอื่นๆ เพราะปกติเด็กสายวิทย์และเด็กสายศิลป์จะมีลักษณะเฉพาะตัวของตนเอง ทำให้จบออกไปทำงานจะพบปัญหาเรื่องการปรับตัวและปัญหาการทำงานร่วมกัน แต่สำหรับหลักสูตร DD-DT เป็นหลักสูตรเพื่อแก้ไขปัญหาในจุดนี้ ทำให้ทั้งผู้ประกอบการและผู้ทำงานคนในวงการนี้สามารถทำงานและปรับตัวได้เร็วขึ้น


จุดเด่นข้อสอง :
หลักสูตรเป็น Dual Degree น้อง ๆ สามารถเลือกเรียนได้ว่าอยากเรียนที่เมืองไทย 2 ปีและไปเรียนต่อที่ DigiPen Institute of Technology USA ก็ได้ เพราะเป็นมหาวิทยาลัยลำดับต้น ๆ ของโลกที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น การพัฒนาวิดีโอเกม การออกแบบเกม การออกแบบเสียง และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์


จุดเด่นข้อสาม :
น้อง ๆ จะมีโอกาสเข้าถึง Global Artist มากมาย และมีการเข้าเรียนรู้แบบสุด Exclusive ด้วยครือข่ายความร่วมมือที่สามารถเชิญคนในวงการจากต่างประเทศเพื่อเข้ามาอบรม เช่น วิทยากรจาก Disney , Blizzard Entertainment , Grasshopper , Marvel , DC , Magic Gathering และอีกมากมาย ที่ผ่านมารุ่นพี่ของเสามารถโชว์ ผลงาน Portfolio ให้หลาย ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ได้ติชมผลงานอย่างต่อเนื่อง

 

 

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร ?
หากพูดถึง " เกม " ภาพจำของคนส่วนใหญ่คงเป็นด้านลบ หรืออาจจะโดนปลูกฝังว่าเกมทำให้เด็กไม่ตั้งใจเรียน คำครหานี้มีมากจนเกิดวลี " เด็กติดเกม " ขึ้นมาเลย แต่เดี๋ยวนี้ภาพจำของเกมได้เปลี่ยนไปแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะวงการ E-sport   ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของวงการนี้เป็นบวกขึ้นเรื่อยๆ การฝึกซ้อมอย่างมีระบบ เป็นทีมและทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ต้องใช้ในการแข่งขันชิงเงินรางวัลสูง ๆ กลายเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเกมให้คุณมากกว่าโทษ จะมาเล่นเกมเฉย ๆ ไม่ได้แต่มาลองสร้างรายได้จากการเล่นเกมดู การเล่นเกมจะไม่ใช่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป หรือน้อง ๆ คนไหนที่ชอบเล่นเกม และเรียนสายวิทย์ - คณิตฯ ก็สามารถนำสิ่งที่น้อง ๆ เรียนมาต่อยอดเพิ่ม ไม่ใช่แค่นำความชอบมาพัฒนาต่อยอด แต่เป็นการเตรียมตัวต่อยอดเพื่อเข้าสู่อาชีพในอนาคต 

 


DD-DT KMUTT  หรือ Digital Design and Digital Technology Program ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

 
หลักสูตรมีทั้งหมด 4 สาขา โดยแบ่งออกเป็น 2 หลักสูตร
 
หลักสูตร Digital Design ( หลักสูตรการออกแบบดิจิทัล ) 
เป็นหลักสูตรการออกแบบที่นำมาสู่ความรู้ด้านเทคโนโลยี,งานศิลปะและการออกแบบระบบ โดยเริ่มต้นด้วยทฤษฎีพื้นฐานที่เน้นให้ผู้เรียนง่ายต่อการเข้าใจ จนไปถึงหลักการที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มความสามารถของผู้เรียน โดยหลักสูตร DD แบ่งแยกออกเป็น 2 สาขาวิชาดังนี้

 

Animation & Visual Effects ( AV )

 DD-AV จะมีความเป็น อาร์ตมากกว่าอีกสายหนึ่ง หลัก ๆ 75% คือการวาด วาดทุกแบบที่มี คน สัตว์ สิ่งของ สภาพแวดล้อม ทั้งเสมือนจริงและ Fantasy เด็กเราเรียนรู้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะของกล้ามเนื้อ จนไปถึงพื้นผิว แสงที่สะท้อนไฟ จากปีหนึ่งที่เรียนรู้การวาดภาพบนกระดาษไปจนถึงการออกแบบ ดีไซน์ 2D เริ่มทำ Animation เบื้องต้นได้เลย ต่อมาขยับขึ้นเป็นโลก 3D โดยที่น้อง ๆ จะได้เริ่มปั้นโมเดลใน Maya แล้วก็เริ่ม Animate ซึ่งขบวนการตรงนี้น้อง ๆ จะได้เรียนรู้การใช้โปรแกรม วิธีการทำให้ขยับร่างกาย Character ต่าง ๆ ให้เสมือนจริง จนไปถึงการออกแบบฉาก ออกแบบ Storyboard จังหวะต่าง ๆ ด้วย  หลังจากขึ้นปี 3 ( ถ้าเลือกเรียนที่ไทยต่อ ) น้อง ๆ จะได้เรียนรู้วิธีการทำงานในสายที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Concept Art ,  Environment Design จนไปถึง Technical Director ในการเลือกเรียนสายนี้ น้อง ๆ จะได้ใช้โปรแกรมต่าง ๆ เช่น ๆ Photoshop, Maya, Houdini

แนวทางการประกอบอาชีพ
- Animator
- Rigger
- Modeler
- Concept 
- Artist
- Environment Artist
- Character Designer
- นักออกแบบภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ และ 3 มิติ 
- นักออกแบบเทคนิคพิเศษในงานโฆษณาและภาพยนตร์
- นักออกแบบกราฟิกและกราฟิกเคลื่อนไหว
- 2D Graphic Designer 2D กราฟิกดีไซน์เนอร์
- 3D Graphic Designer 3D กราฟิกดีไซน์เนอร์
- นักออกแบบภาพประกอบดิจิทัล
- นักออกแบบเว็บไซต์



 

Game Design and Production ( GDP )

DD-GDP สำหรับสายนี้จะเริ่มเปลี่ยนน้อง ๆ จากผู้เล่นเกม เป็นผู้พัฒนาเกม ทางหลักสูตรจะสอนวิธีคิด วิธีมอง วิธีดึงดูดคนเล่น สอนหลักการเล่นเกม Theory สอนว่าความสนุกคืออะไร สอนถึงความแตกต่างในเกม Genre ที่มีอยู่ ที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ จนไปถึงวิธีการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการวางแผน จัดเวลา การใช้เงิน การจัดการคน ไปถึงวิธีการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในการสร้างฉาก การให้ตัวละครวิ่ง เดิน ยิง กระโดด และสร้างขอบเขตของแบบ น้อง ๆ จะได้เรียนรู้การเขียน Coding เพิ่มเสริมสร้างให้งานออกมาเป็นรูปธรรม โปรแกรมที่ได้ใช้ มีทั้งด้านอาร์ต เช่น Photoshop รวมไปถึง Unity , Unreal Engine ต่าง ๆ ด้วย

 

แนวทางการประกอบอาชีพ
- นักออกแบบเกม ( Game Designer )
- นักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก ( Computer Graphic Designer )
- นักพัฒนาเกม ( Game Programmer )
- นักออกแบบเกม ( Game Designer )
- ผู้ควบคุมงานสร้างเกม ( Game Producer )
- นักพัฒนาโมบายเกม ( Mobile Game Developer )
- นักพัฒนาเกมออนไลน์ ( Multiplayer Online Game Developer )
- นักพัฒนาภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ และ 3 มิติ ( Professional 2D / 3D Animator )
- นักออกแบบและพัฒนาอินเทอร์แอคทีฟมีเดีย ( Interactive Media Designer/Developer )
- ผู้จัดการเนื้อหาดิจิทัล ( Digital Content Manager )
- นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ ( UX Designer )
- นักออกแบบอินเตอร์เฟซผู้ใช้ ( UI Designer )
- นักออกแบบและพัฒนาโลกเสมือนจริงแบบ 3 มิติ ( 3D Virtual Reality Designer / Developer )
- ผู้ประกอบการด้านเกมและอินเทอร์แอคทีฟมีเดีย ( Entrepreneur in Game And Interactive Media )



    

หลักสูตร Digital Technology ( หลักสูตรดิจิทัลเทคโนโลยี )

สำหรับสาย DT มีวิชาเอก 2 สาขา ได้แก่ DT-IS ( Interactive Simulation ) และ DT-GE ( Game Engineering ) มีรายวิชาพื้นฐานที่เรียนร่วมกัน ได้แก่ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และเรียนแยกกลุ่มในรายวิชาที่เน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในการพัฒนาเกม และการทำ Graphics Simulation
 
Interactive Simulation ( IS )
จะเน้นความเชี่ยวชาญฉพาะด้านสื่อดิจิทัล การพัฒนา ทดสอบ ออกแบบ บำรุงรักษาซอฟต์แวร์ , การจำลองแบบ , การแสดงผลภาพแบบ Real time , หลักการทั่วไปของการพัฒนาเกม , รวมทั้ง ความเข้าใจในเชิงลึกของทฤษฎี วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ เพิ่มเติมจากส่วนพื้นฐานเพื่อให้น้อง ๆ สามารถประยุกต์ที่ศึกษามาในการแก้ปัญหาจริงที่มีความสลับซับซ้อน หรือทำวิจัยได้

 

แนวทางการประกอบอาชีพ
- Engine and Tools Programmer
- Intermediate-level positions in software engineering ( 3D )
- Technical Director, Computer Programmer
- User Interface Programmer




 

Game Engineering ( GE )
จะเน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะในด้านเกม เนื้อหาจะไม่หนักหรือลงรายละเอียดในเชิงลึกของทฤษฎีเท่ากับ DT-IS แต่มีความสามารถในการพัฒนาเกมโดยมีทักษะการเขียนโปรแกรมร่วมกับความชำนาญในการออกแบบเกม โปรแกรมที่เขียนนั้นอาจใช้ Engine ที่มีในท้องตลาดหรือพัฒนาขึ้นมาเองด้วยภาษาโปรแกรม น้อง ๆ สามารถเชื่อมโยงความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อผลิตเกม

 

แนวทางการประกอบอาชีพ
- Game Designer
- Gameplay Programmer
- Level Designer ( game )
- Game Scripter
- Technical Designer

 

 

อยากเข้า DD-DT KMUTT ต้องมีคะแนนอะไรบ้าง ?
จริง ๆ แล้วการเข้าเรียนในสาขาการออกแบบดิจิทัลและดิจิทัลเทคโนโลยีนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ Portfolio นั่นเองค่ะ เพราะทั้ง 2 หลักสูตรนี้ได้มีกำหนดไว้ค่อนข้างชัดเจน ว่าต้องใช้เป็นรูปแบบใดตามเกณฑ์กำหนด แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือเรื่องการนำเสนอผลงานให้เป็นในรูปแบบของตนเองและบูรณาการกับโจทย์ที่ให้มาได้ออกมาอย่างลงตัว 

 

การรับเข้า
สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการจะเรียนสาขา Animation and visual effects ต้องมาผลงานในด้านศิลปะ การออกแบบและดีไซน์ต่าง ๆ อย่างต่ำ 10 ภาพ สาขา Game design and production ต้องเขียน essay ที่เน้นไปในด้านวิเคราะห์เกมที่เราชอบมาให้ทางหลักสูตรพิจารณา สำหรับหลักสูตร DT น้อง ๆ สามารถเขียน statement มาแนะนำตัว 1 หน้ากระดาษเพื่อให้ทางอาจารย์รู้จักตัวน้อง ๆ ได้เลย
เอกสารทั่วไป เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และเอกสารรับรองจากทางโรงเรียน น้อง ๆ สามารถรวบรวมและส่งมาพร้อมกันเอกสาร Portfolio ในด้านบนได้เลย

 

ช่วงเวลาการรับเข้า
สำหรับหลักสูตร DD-DT น้อง ๆ สามารถยื่นเอกสารสมัครกับที่หลักสูตรโดยตรงได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่รับสมัครจะแบ่งเป็นสัดส่วนตามเวลาของ TCAS ในปีนั้น ๆ จากเดือนตุลาคม-ธันวาคม และเดือนมิถุนายน ของทุกปี
ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจสามารถติดต่อเข้ามาในทางหลักสูตรจากเบอร์และทางโชเชียลต่าง ๆ ของทางหลักสูตรได้เลย !!!

 

ติดตามกิจกรรมดี ๆ ผ่านทางโซเซียลมีเดีย Facebook และ Line Official และมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น
  • On Site Workshop – Online and Offline
  • Camp – November
  • Online Workshop ; Portfolio Review
  • Open House Online – Chat/Meet

 

ส่วนน้อง ๆ คนไหนที่มีความสนใจเกี่ยวกับหลักสูตร DD-DT KMUTT เตรียมความพร้อมตัวเองไว้ให้ดี ลองนำสิ่งที่ตัวเองชอบมาพัฒนาต่อยอดเตรียมตัวสู่ตลาดงาน ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนหาตัวเองให้เจอ และออกไปทำตามความฝันของตัวเองกันนะคะ ...

 

ช่องทางการการติดต่อ
Tel: 086-334-8862 / 089-202-1900 / 081-454-5554 / 02-470-9596
Email : dddt.kmutt@gmail.com
Line official account : @dddt
Fanpage : https://www.facebook.com/dddtprogram
Website : https://www.dd-dt.com, https://dd-dt.kmutt.ac.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด