หน้าแรก ข่าวมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรัฐ

อาชีพสุดฮิตสาย Digital ที่เป็นได้ ถ้าหากเรียนวิทย์ฯ - คอม

วันที่เวลาโพส 20 กันยายน 64 12:01 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium

เมื่อโลกยุคใหม่กำลังเข้าสู่ยุค Digital เต็มตัว ผู้คนต่างให้ความสนใจเกี่ยวกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ Digital มากขึ้น และกำลังใกล้จะเข้าสู่ช่วงการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในฝันแล้ว วันนี้เลยจะพาน้อง ๆ มาแนะนำอาชีพสาย Digital 
สุดฮิตที่ถ้าน้องเลือกเรียนสาขา วิทย์ฯ - คอม มาดูกันว่าจะมีอาชีพไหนที่น่าสนใจบ้าง?



1. นักพัฒนาโปรแกรมและระบบ ( Software Developer )
ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่าโปรแกรมที่พวกเราใช้อยู่ในทุกวันนี้มีความเจ๋งและฉลาดมากขึ้น ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบาย สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นนักพัฒนาโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีความสำคัญและมีความต้องการทางสายอาชีพสูง



2. นักพัฒนาเว็บไซต์ ( Website Developer )
ทุกวันนี้อัตราของพฤติกรรมผู้ใช้งานส่วนใหญ่ มีแนวโน้มหันมาใช้เว็บไซต์มากขึ้นทุกปี ดังนั้นการที่ธุรกิจหรือเจ้าของร้านค้าจะต้องมีการทำเว็บไซต์ ก็เป็นเรื่องที่หลักเลี่ยงไม่ได้ ทำให้อาชีพนักพัฒนาเว็บไซต์ มีหน้าพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานและสามารถใช้งานได้จริงในยุคนี้



3. ผู้ดูแลวิเคราะห์ระบบ และเครือข่าย ( System administrator/analyst )
เพราะระบบจำเป็นต้องจัดการด้วยคนที่มีความสามารถ และทั่วโลกยังคงจำเป็นต้องมีผู้ดูแลระบบ  หรือเครือข่ายที่ใช้กันภายในองค์กรให้มีความปลอดภัย หรือความเสถียรภาพในการใช้งาน ดังนั้นอาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่คนทั่วโลกยังต้องการ



4. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data scientist) หรือวิศวกรข้อมูล ( Data engineer )
เพราะนักวิเคราะห์ข้อมูลหรือวิศวกรข้อมูล มีหน้าที่สำคัญในการ สร้างหรือดูแลโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลทั้งหมด ตั้งแต่การได้รับข้อมูลมาไปยังการจัดเก็บอย่างมีคุณภาพ จนถึงนำข้อมูลไปให้ผู้อื่นใช้ ดังนั้นจึงเป็นอาชีพที่รายได้ดี และยังมีน้อยคนที่รู้จักอาชีพนี้



5. นักพัฒนาเกม ( Game Developer )
ในยุคปัจจุบัน เกมก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ และเป็นสื่อบันเทิงชนิดหนึ่งที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้อย่างการเล่นเกม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีนักพัฒนาเกมเพื่อให้พัฒนาเกมที่มีคุณภาพสดใหม่ มีความสนุกออกมา เพื่อให้รองรับกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมการเล่นเกม ดังนั้นอาชีพนักพัฒนาเกมก็เป็นอาชีพที่ไม่ควรมองข้าม



6. ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์หรือซอฟต์แวร์ควบคุมหุ่นยนต์ ( AI Specialists )
ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ หรือที่รู้จักกันในนาม AI เริ่มเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตของคนทั่วไปมากขึ้นในโลกปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเข้าเว็บไซต์ หรือการใช้สมาร์ทโฟนล้วนมีสิ่งที่เรียกว่า AI คอยประมวลผลและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน 
ดังนั้นจึงมีอาชีพ “ ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์หรือซอฟต์แวร์ควบคุมหุ่นยนต์ ” ออกมาเพื่อออกแบบ AI ให้มีความฉลาดและช่วยให้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานสะดวกขึ้น



หลายอาชีพล้วนเป็นอาชีพที่น่าสนใจ สามารถต่อยอดได้ และเป็นที่ต้องการในตลาดงานอนาคต โดยสาขาวิทยาศาสตร์ - คอมพิวเตอร์ ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
สามารถสอนให้นักศึกษาได้เติมเต็มความรู้และสอนให้นักศึกษาสามารถต่อยอดไปยังอาชีพสุดฮิตเหล่านี้ได้ โดยผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์ชำนาญการอีกมากมาย

โดยสาขานี้มีเปิดรับสมัครทั้งสาขารังสิตและสาขาลำปาง อีกทั้งที่ศูนย์การเรียนรู้สาขาลำปางกำลังมีทุนการศึกษาให้นักศึกษาด้วยนะ !



ตอนนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง กำลังจะเปิดรับสมัครรอบต่อไป T-CAS 65 ( Portfolio )
รอบที่ 1.1 ( สำหรับศูนย์ลำปาง ) : วันที่ 2-16 พ.ย. 64
รอบที่ 1.2 : วันที่ 15 ธ.ค. 64 - 10 ม.ค. 65
สมัครเลยhttps://www.tuadmissions.in.th/
รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://sci.tu.ac.th/comsci-lt-th/

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด