หน้าแรก ข่าวมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเอกชน

คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ เรียนอะไร ?

วันที่เวลาโพส 25 พฤษภาคม 65 11:40 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium

เพราะประสบการณ์จริง คือสิ่งสำคัญ
เพราะโลกดิจิทัลหมุนเร็วไม่หยุด และต้องการคนใหม่ๆ เสมอ คณะดิจิทัลมีเดียจึงตั้งใจสร้างคนคุณภาพให้กับวงการดิจิทัล ที่มีความสามารถทั้งศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี ให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในวงการ ตัวจริง เสียงจริงในทุกสาขาวิชา

โดยในคณะดิจิทัลมีเดียมีแบ่งออกเป็น 4 สาขาคือ
สาขาดิจิทัลอาร์ตส์
สาขาการออกแบบกราฟิก
สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม
สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์



สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร ?
เรียนรู้รอบด้านของงานศิลปะ ไม่ว่าจะวาด ปั้น ถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ทั้งวาดด้วยมือ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ 
การออกแบบไอเดียงานศิลปะ ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะออกแบบคาแรคเตอร์โมเดล เกมแอนิเมชัน Concept Art ของเกม Interface Application หรือ Digital Paint การปั้นโมเดลแบบ 3 มิติ การออกแบบตัวละครต่างๆ การจัดองค์ประกอบศิลป์ ใน Platform ของดิจิทัลอาร์ตส์ จนถึงการวาดภาพประกอบ (Illustration) โดยมีอาจารย์จากตัวจริงของสายดิจิทัลอาร์ตส์มาสอนเอง

นอกจากนั้นยังสามารถนำความรู้มาสร้างทางเลือกและสายงานใหม่ๆ ในอนาคต เช่น NFT, Metaverse เป็นต้น และมีการเพิ่มรายวิชาเกี่ยวกับ Digital Business การออกแบบดิจิทัล การนำเอาผลงานเข้าไปในระบบ อย่าง Blockchain ตั้งแต่การสร้างตัวตน จนถึงการทำรายได้จาก Blockchain



จบมาทำงานอะไร ?
เป็นเด็กอาร์ตส์ไม่ต้องกลัวตกงาน! เพราะเรามีสกิลเจ๋งๆ และหลากหลายที่ทำให้สามารถทำงานได้หลายอย่าง อยากรู้กันแล้วใช่ไหมละว่างานอะไรบ้างที่เด็กสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ทำได้บ้าง ? ไปดูกันเลย
CONCEPT ARTIST
- วาดหรือสร้างภาพที่ชัดเจนของตัวละครหรือฉากบางส่วน สำหรับเกม ภาพยนตร์ หรือแอนิเมชั่น เพื่อเสนอกับผู้สร้างหรือบริษัทผู้ผลิตให้เห็นเป็นแนวทางก่อนนำไปสร้างจริง
CHARACTER DESIGNER
- ออกแบบคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนหรือตัวละครต่างๆ ในเกมภาพยนตร์แอนิเมชั่น สามารถต่อยอดทำของเล่นกลายเป็น Toy Designer หรือทำสติ๊กเกอร์ ก้าวสู่อาชีพสุดฮิตอย่าง Line Sticker Creator ได้ด้วย
GAME ARTIST
- ออกแบบตัวละครหรือสร้างสรรค์ฉากในเกมต่าง ๆ ให้ผู้เล่นได้จดจำ
COMIC ARTIST
- นักวาดการ์ตูนออนไลน์ คิดเรื่องราว เล่าเรื่องผ่านลายเส้น สร้างตัวละครและฉากต่างๆ
ILLUSTRATOR
- วาดภาพประกอบตามสื่อต่าง ๆ ได้ทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์ เอาภาพไปขายในสติ๊ก Online Illustration Distributor
MATTE PAINTER
- นักแต่งภาพ ต่อเติมฉาก เพื่อสร้างเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์
เริ่มที่ประมาณ 110,000 - 260,000 บาทต่อเดือน



สาขาดิจิทัลอาร์ตส์ เรียนอะไร?
ดิจิทัลอาร์ตส์ จะเน้นการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพเคลื่อนไหวด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือในโปรแกรมต่าง ๆ เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การปั้นโมเดลแบบ 3 มิติ ( 3D Sculpture ) และการวาดภาพประกอบ ( Illustration ) 



จุดเด่นของสาขาดิจิทัลอาร์ตส์
จุดเด่นของสาขานี้ คือเรียนรู้การออกแบบงานศิลปะ ในรูปแบบของจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพเคลื่อนไหวด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือในโปรแกรม เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การออกแบบโมเดล แบบ 3 มิติ ( 3D Sculpture ) การวาดภาพประกอบ ( Illustration ) และงานศิลปะในเกม



ทางเลือกของการเรียน สาขาดิจิทัลอาร์ตส์
ในการเรียนของสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ สามารถเลือก “กลุ่มวิชาชีพเลือก” ได้ 2 แบบ คือ
-  ดิจิทัลอาร์ตส์  
   เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานด้านดิจิทัลอาร์ตส์ทุกรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์การสร้างสรรค์งานในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การปั้นโมเดลแบบ 3 มิติ ( 3D Sculpture ) การวาดภาพประกอบ ( Illustration ) และศิลปะภาพเคลื่อนไหว ( Motion Arts ) เป็นต้น

-  มีเดียอาร์ตส์  
   จะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยไม่จำกัดรูปแบบ เช่น จิตรกรรมดิจิทัล ( Digital Paint ) ประติมากรรมดิจิทัล ( 3D Sculpture ) ศิลปะภาพเคลื่อนไหว ( Motion Arts ) ตลอดจนศิลปะภาพถ่าย ( Photo Arts ) ศิลปะการจัดวาง ( Installation Arts ) และศิลปะสื่อ ( Media Arts ) เป็นต้น



สาขานี้เหมาะกับใคร?
เพราะสาขาดิจิทัลอาร์ตส์ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยสื่อมัลติมีเดียโดยไม่จำกัดรูปแบบ เช่น จิตรกรรมดิจิทัล ( Digital Paint ) ประติมากรรมดิจัทล ( 3D Sculpture ) ศิลปะภาพเคลื่อนไหว ( Motion Arts ) ตลอดจนศิลปะภาพถ่าย ( Photo Arts ) ศิลปะการจัดวาง ( Installation Arts ) และศิลปะสื่อ ( Media Arts ) ถ้าคิดว่าใช่ ก็มาเป็น DEK ARTS ด้วยกันเลย



ตัวอย่างม.ที่เปิดหลักสูตรนี้
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
มหาวิทยาลัยศิลปากร 
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มหาวิทยาลัยบูรพา 
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ช่องทางการติดต่อ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
โทร. 0 2558 6888 ต่อ 2121-4 หรือ 06 1420 5641-4
Facebook Sripatum University : http://www.facebook.com/SPUsripatumuniversity/
Facebook School Of Digital Media : http://www.facebook.com/sdmspu
เว็บไซต์ : http://www.spu.ac.th/fac/sdm/

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด