สอบเข้ามหาวิทยาลัย

โครงการ Code.7370 ที่เรือนจำ San Quentin ที่สหรัฐเอมริกา

ลองมาดูโครงการสอนนักโทษในเรือนจำ ให้เขียนโปรแกรมกัน ....
 
 
UploadImage
 


โครงการ Code.7370 ที่เรือนจำ San Quentin ที่สหรัฐเอมริกา เป็นโครงการที่จะฟื้นฟูเยี่ยวยานักโทษที่ติดคุกติดตาราง ด้วยการสอนให้โค้ดดิ่งเขียนเป็นโปรแกรมเป็น Chris Redlitz เจ้าของไอเดีย ได้เขียนบล็อกอธิบายโครงการนี้ให้เราฟังใน http://ideas.ted.com/why-im-teaching-prisoners-to-code/ 

        6 ปีที่แล้วคุณ Chris Redlitz ได้เข้าไปในเรือนจำ San Quentin ครั้งแรก ที่ซึ่งเขาไม่เห็นชีวิตนักโทษมาก่อน สถานที่ซึ่งเขาไม่คุ้นเคย และตั้งคำถามครั้งแรกเมื่อเหยียบเท้าเข้ามาที่คุกแห่งนี้ว่า "ทำไม ฉันถึงตัดสินใจมาที่แห่งนี้" ชายหนุ่มถูกพาตัวไปสอนไปในชั้นเรียนเล็ก ๆ ห้องหนึ่ง ด้วยการพูดเกี่ยวกับการทำธุรกิจ และการประกอบการ ให้นักโทษฟัง ผลปรากฏว่าทุกคนตั้งใจฟังเขาพูด ไม่มีเสียงรบกวน เพราะทุกคนไม่มีมือถือ
เมื่อเขาพูดจบ เหล่านักโทษต่างสนใจสักถามเขารวม 2 ชม ด้วยความสนใจ นั่นแหละเขาถึงพบว่า ...นักโทษเหล่านี้ต่างมุ่งมั่นที่จะศึกษาเรียนรู้ว่า เพื่อหาทางทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น หลังจากถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ

        เนื่องจากคุณ Chris Redlitz เคยทำงานกับผู้ประกอบการที่ซิลิคอนวอลเลย์มานาน เขาเลยตั้งคำถามว่าจะมีแพลนช่วย และฟื้นฟูนักโทษเหล่านี้ได้อย่างไร ? ในปี 2010 เขา และองคก์ร CalPIA ได้สร้างโครงการที่เรียกว่า "The Last Mile" เริ่ต้นด้วยการสอนเรื่องธุรกิจ และการประกอบการเป็นเวลา 6 เดือนให้นักโทษ ต่อมาในปี 2014 ก็ได้เริ่มโปรแกรม Code.7370 ที่เรือนจำ San Quentin มันเป็นคอร์สที่สอนการเขียนโปรแกรมครั้งแรก ให้กับบรรดานักโทษอเมริกา ซึ่งมีจุดประสงค์ให้คนที่สำเร็จการศึกษา และถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ สามารถทำงานเป็น Software enginer ได้ โดยผลสำเร็จของโครงการนี้ นักโทษทุกคนที่เรียนจบไปแล้ว และออกจากคุก ก็ยังไม่มีใครกลับมาติดคุกอีกเลยซึ่งคอร์สการสอน Code.7370 ก็มีแพลนจะนำไปเปิดสอนให้เรือนจำมากกว่า 5 แห่งในแคลิฟอเนีย รวมทั้งนักโทษหญิงด้วยและพวกเขาหวังว่าจะทำให้โครงการนี้ เป็นโครงการแห่งชาติสหรัฐอเมริกาให้ได้ภายใน 5 ปี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : แฟนเพจ Thai Programmer