สอบเข้ามหาวิทยาลัย

นักศึกษามหาลัยชื่อดัง แจ้งความดำเนินคดีกับ 5 เสือ กกต.

UploadImage

กลุ่มวันใหม่นำนักศึกษาแจ้งความเอาผิด 5 เสือ กกต. อ้างเหตุ จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ 

       เมื่อเวลา13.00 น. วันที่ 25 ก.พ. น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ ตัวแทนกลุ่มวันใหม่พร้อมนักศึกษาคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง และตัวแทนกลุ่มผู้นำชุมชน จำนวนประมาณ 30 คนได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 
       ภายหลัง พ.ต.อ.ชัยยุทธฉิมพลี พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สภ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้เป็นผู้มารับหนังสือและทำการสอบปากคำกลุ่มที่มาร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐานและให้ลงบันทึกประจำวันไว้ 
      โดย น.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ ตัวแทนกลุ่มวันใหม่ กล่าวว่า ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร, นายบุญส่ง น้อยโสภณ ,นายประวิทย์รัตนเพียร ,นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ และนายศุภชัย สมเจริญกับพวก “จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่” หรือ"ขัดขวาง" มิให้การเป็นไปตามกฎหมายประกาศหรือระเบียบต่างๆที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ พ.ศ.2550 มาตรา20และเนื่องจาก มาตรา 21 (2) พระราชบัญญัติประกอบการรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯ กำหนดให้ผู้อำนวยการและกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกำหมายอาญานับตั้งแต่วันที่ได้รับการแต่งตั้งจนสิ้นสุดแห่งการงานในหน้าที่ 
      ดังนั้นกลุ่มวันใหม่เห็นว่าการกระทำต่างๆของ กกต.ดังกล่าว มีลักษณะเป็นการร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยมีเจตนา และมูลเหตุจูงใจ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศโดยรวมและเสียหายแก่สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของกลุ่มข้าพเจ้าโดยตรง ซึ่งเป็นสิทธิเลือกตั้ง/ผู้รับสมัครเลือกตั้งอันเป็นความผิด ตามาตรา 157แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งความผิดต่างๆ ข้างต้นเป็นความผิดอาญาแผ่นดินซึ่งเป็นคดีที่ไม่อาจยอมความกันได้ ทางตัวแทนกลุ่มวันใหม่จึงขอแจ้งความกล่าวโทษต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คน ว่า เป็นผู้ร่วมกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157และมาตรา 20 ประกอบมาตรา 137 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ พ.ศ.25 50จึงขอแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับบุคคลในตำแหน่งดังกล่าว 
      ด้าน พ.ต.อ.กิตติสินธุ์ คงทวีพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มนักศึกษา ที่มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับทางกกต.กลาง ในความผิดละเว้นไม่ปฏิบัติตามหน้าที่นั้น ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ชัยยุทธ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้ พร้อมดำเนินการสอบสวนเบื้องต้นไว้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็ได้ให้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อนจะประสานไปยังสถานีตำรวจที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ที่ กกต.กลางตั้งอยู่ซึ่งก็อยู่ในกรุงเทพฯ จากนั้นก็จะนำเรื่องดังกล่าวส่งไป เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายแต่จะส่งไปเมื่อไหร่นั้นก็ต้องประสานกับในพื้นที่ดังกล่าวก่อนว่าพร้อมให้ส่งไปเมื่อไหร่แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ตามที่กลุ่มดังกล่าวได้เข้ามาร้องทุกข์ไว้.

ที่มา : เดลินิวส์