สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ตามติดชีวิตเด็ก PA (พีเอ : ศิลปะการแสดง)

UploadImage

                เราเคยนำเสนอรีวิวสาขาศิลปะการแสดง (Performing Arts : PA) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมกันมาแล้วบ้าง วันนี้เราจะมาเจาะลึกสาขานี้ผ่านมุมมองของนักศึกษาตัวจริงกันบ้าง โดยพี่เอ็ค นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะพาเราทัวร์กันให้ทั่วสาขา พร้อมเล่าถึงการใช้ชีวิตการเรียนของเด็ก PA ว่าใครก็ตามที่จะเข้ามาเรียนจะได้เจอกับอะไรบ้าง การเรียนของในสาขา PA สนุกสนานแค่ไหน และที่สำคัญจบไปทำอะไรได้บ้าง ตามไปดูกันเลยครับ
 
UploadImage
 
|U-Review คณะนิเทศศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุม|
|บทความ Review สาขาศิลปะการแสดง “เรียนการแสดงแบบรู้รอบ 360 องศา ครบทั้งงานเบื้องหน้าเบื้องหลัง”|
 
                อันดับแรกอยากให้พี่เอ็คแนะนำสาขานิดหนึ่ง?

​                สาขาศิลปะการแสดง เป็นสาขาหนึ่งในคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นสาขาน้องใหม่ครับ สาขาของเรามีชื่อภาษาอังกฤษว่า Performing Arts เราจะเรียกกันสั้นๆว่า PA (พีเอ) ไม่ใช่ป้านะครับ แฮ่ ^^ ที่นี่อาจารย์จะเรียกเด็กๆเป็นรหัสครับ อย่างเช่นพี่ๆที่เข้าเรียนตอนปีการศึกษา 2557 ก็จะเรียก PA57  ส่วนผมที่เข้าเรียนปีการศึกษา 2558 ก็จะเรียก PA58 ครับ

 UploadImage
 
​                เด็ก PA เรียนอะไรบ้าง?

​                หลายคนคิดว่าเป็นเด็กศิลปะการแสดงจะต้องเรียนแค่การแสดงเท่านั้น ไม่ใช่นะครับ สาขาศิลปะการแสดงของเราสอนทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการแสดง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นการแสดง การร้องเพลง การเต้น การกำกับการแสดง การออกแบบเพื่องานการแสดง ทั้งการออกแบบเครื่องแต่งกาย การแต่งหน้า รวมไปถึงการออกแบบฉากและแสงสำหรับการแสดง เรียกได้ว่าได้เรียนรู้ครบ 360 องศากันเลยทีเดียว
 
​                ใครๆ ก็ว่าเรียนศิลปะการแสดงมีแต่เรื่องสนุกๆ จริงไหม?

ส่วนใหญ่วิชาของสาขาเราจะเป็นการเรียนแบบเน้นปฏิบัติ ผสมผสานกับวิชาทฤษฎี วิชาปฏิบัติที่ต้องเจอในเทอมแรกของเด็กปี 1เลยคือการเต้นครับ ใครที่ชอบเต้นต้องไม่พลาด เพื่อนบางคนมาตอนแรกทักษะการเต้นไม่มีเลย เดี๋ยวนี้เต้นแรงเป็น Beyonce แล้วจ้า55 ซึ่งเราสามารถนำทักษะการเต้นที่ได้ไปใช้ในการทำงานได้อีกด้วย เช่นเวลาไป Casting งานต่างๆ ที่ต้องการผู้ที่มีทักษะการเต้นด้วย ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย ส่วนวิชาทฤษฎีของสาขาเราไม่น่าเบื่อเลย อาจารย์ท่านต่างๆมีวิธีการสอนที่สนุก ไม่น่าเบื่อ ได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมไปด้วย ทำให้มีความเข้าใจในรายวิชามากขึ้น
 
UploadImage
 
           กิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับสาขาก็มีเยอะแยะ อย่างวันฮัลโลวีนปีก่อน อาจารย์ก็ให้แต่งผี โครงการปลุกผีทำดี รับบริจาคเงินเพื่อช่วยสมทบทุนมูลนิธิต่างๆ โดยเราได้ทดลองแต่งเป็นผีกันเอง น่ากลัวกันทุกคน55
 
 UploadImage

​                เด็ก PA เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง?

​                เด็ก PA ได้เรียนรู้กับตัวจริงในสายอาชีพหลายท่านเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะการแสดง ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในวงการบันเทิงและสายอาชีพมาอย่างยาวนาน ยังมีศิลปิน นักแสดง และผู้ที่มีความเชี่ยวชาญท่านอื่นๆมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้เด็กๆ PA ด้วยครับ ทั้งการร้องการเต้น การแสดง งานพิธีกร ทำให้เรามีความเข้าใจในวิชาชีพมากขึ้น เพราะแต่ละท่านที่มา จะมี Trick มีเคล็ดลับต่างๆ มาบอกด้วย สามารถนำไปใช้ในการ Casting งาน หรือแม้กระทั่งงานประกวด การแข่งขันต่างๆก็นำไปประยุกต์ใช้ได้ฮะ
 
​                อยากให้พี่เอ็คช่วยยกตัวอย่างของตัวจริง ประสบการณ์จริงหน่อย?
 
UploadImage

​                ดร.ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา ที่ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ในการทำงานจริงสำหรับการทำงานวงการบันเทิง ทั้งเรื่องของกระบวนการการทำละคร Trick ในการทำงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง มาตรฐานในการเลือกนักแสดง ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ในการ Casting งานได้ครับ
 
 UploadImage

​                และพี่ไอซ์ อภิษฎา เครือคงคา หรือที่เรารู้จักกันดีในนามเด่นจันทร์ ชลธี จากดอกส้มสีทอง 555 มาบรรยายประสบการณ์ในวงการบันเทิง การทำงานจริงๆของนักแสดง วิธีการต่างๆในการแสดงละครและภาพยนตร์ครับ
 
                มาถึงคำถามสำคัญ อยากรู้ว่าเป็นเด็ก PA จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

                ได้หลายอย่างเลยฮะ โอกาสทางวิชาชีพของเด็ก PA มีเยอะมาก ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง นักร้อง นักเต้น นักออกแบบเพื่อการแสดง ผู้กำกับการแสดง ผู้เขียนบท ผู้ฝึกสอนการแสดง ผู้คัดเลือกนักแสดง นักออกแบบเสื้อผ้าและคัดเลือกเสื้อผ้า ช่างแต่งหน้า  ตำแหน่งอื่นๆในวงการบันเทิง หรือแม้แต่สายงานอื่นๆก็สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ได้ เพราะสาขา PA ของเรา ให้ความรู้ “แน่น” เด็ก PA ได้เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง
 
                เห็นบอกว่าเรียนแบบเน้นปฏิบัติ แล้วห้องเรียนของสาขานี้เป็นแบบไหน?

                เราเรียกมันว่าสนามเด็กเล่นของเด็ก PA ครับ สาขาของเรามีห้องเรียนและอุปกรณ์ที่พร้อมมากสำหรับการเรียน ทั้งห้องร้อง ห้องเต้น ห้องแอคติ้ง ห้องสำหรับออกแบบ ห้องน้ำ(ล้อเล่นคร้าบ55) มีเวทีเพื่อให้เด็กๆ โชว์งานการแสดง ไม่ได้โชว์ก็มานั่งเล่นนี่แหละฮะ555 ไปดูบรรยากาศห้องสาขาของเรากันดีกว่า
 
เปิดประตูเข้ามาก็จะเจอเวทีครับ มีโซฟาให้เด็กนั่งเล่นด้วยนะเออ555
 UploadImage
UploadImage
UploadImage

ด้านซ้ายมือมีมุมโชว์ผลงานของเด็กๆ PA ครับ
UploadImage

อันนี้เป็นห้องร้องเพลงครับ จะอยู่ชั้นล่าง
UploadImage
UploadImage

ขึ้นมาชั้นสอง ก็จะเป็นห้องร้องเพลง ห้องแอคติ้ง ห้องเต้นและห้องออกแบบครับ
UploadImage

ห้องร้องเพลง อุปกรณ์การเรียนพร้อม ว่างๆ เด็ก PA ก็จะมาซ้อมร้องเพลงกันครับ
UploadImage

ไปดูห้องออกแบบกันดีกว่า หน้าห้องก็จะมีผลงานของเด็กๆ PA โชว์อยู่ สวยๆ ทั้งนั้นเลย
UploadImage
UploadImage
UploadImage

ภาพเวทีมุมสูง จากห้องออกแบบครับ
UploadImage

อันนี้ห้องเรียนแอคติ้งครับ โชคดีที่วันนั้นพี่ๆ PA57 กำลังเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ถ่ายทำละครโทรทัศน์ครับ ได้เรียนรู้การถ่ายทำละครกับอุปกรณ์ในการถ่ายทำจริงๆ
UploadImage
UploadImage

อีกห้องจะเป็นห้องเรียนเต้นครับ ซึ่งก็ใช้เป็นห้องเรียนแอคติ้งได้เหมือนกัน เวลามีงานหรือการแสดงต่างๆ เด็ก PA ก็สามารถใช้ห้องเพื่อฝึกซ้อมได้ครับ
UploadImage

ข้างๆห้องเรียนเต้นคือห้องอาจารย์ประจำสาขาครับ มีปัญหาหรือสงสัยเรื่องอะไรก็ไปปรึกษาได้ครับ อาจารย์ PA เอาใจใส่เด็กๆ อาจารย์ใจดีทุกคนเลยฮะ
UploadImage
UploadImage

ผลงานของเด็ก PA มีเยอะมากกกกเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการเต้น การร้องเพลง การแสดง หรือแม้แต่งานที่เกี่ยวกับการออกแบบ บางผลงานได้รับรางวัลด้วยนะครับ
UploadImage
UploadImage
 
                สุดท้ายอยากให้พี่เอ็คฝากอะไรถึงน้องๆ หน่อยครับ?

                อยากฝากถึงพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ หรือผู้ปกครองที่มีลูกๆที่ชอบหรือสนใจเกี่ยวกับศาสตร์ด้านการแสดง อยากให้มาลองเล่น ลองเรียนกันดูครับ เพราะมีหลายอย่างให้ลองทำ ที่นี่เรียนกันสนุกมาก อาจารย์เอาใจใส่เด็กๆทุกคน มาลองดูสถานที่ ลองดูห้องเรียน การเรียนการสอนก่อนได้ครับ พวกเราชาว PA ยินดีต้อนรับทุกคนเสมอครับ ''เรียนมันส์ เรียนFUN เรียนPA SPU" ครับ

UploadImage

 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : พี่เอ็ก (pantip.com สมาชิกหมายเลข 2849588)