หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

เที่ยวได้ เก็บเงินด้วย กับ 7 เคล็ดลับช่วยประหยัดเงินระหว่างเดินทาง

วันที่เวลาโพส 17 กันยายน 61 13:31 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สายเที่ยวทั้งหลาย ไม่ว่าใครก็อยากเที่ยวทั้งในและต่างประเทศให้เพลินเพลินแบบสุดเหวี่ยงสบายใจ แต่กลับบ้านมาก็ต้องกุมขมับ เพราะบางครั้งงบที่ใช้ในการไปเที่ยวก็เกิดบานปลายใช้เงินมากกว่าที่คิดไว้ จนต้องรบกวนบัตรเครดิตหรือเงินเก็บในอนาคต แต่จะให้ประหยัดรัดกุมจนเที่ยวไม่สนุกก็ดูไม่เข้าท่า ไปเที่ยวทั้งทีจะมัวมากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือเข้าเซเว่นทั้งวันไม่ช้อป ไม่หาของร้านเด็ดๆ กินเลย ก็ไม่รู้จะไปเที่ยวให้ลำบากตัวเองทำไม

เมื่อเป็นแบบนี้ เราต้องนำทั้งสองอย่างมารวมกันแล้วหาทางสายกลางเดิน จะเป็นไปได้ไหมถ้าเราจะเที่ยวอย่างเพลิดเพลินสนุกเต็มที่ แต่งบไม่บานปลาย ใคครสนใจลองมาอ่าน 7 เคล็ดลับช่วยประหยัด ระหว่างเที่ยวก็ยังเก็บเงินอยู่ ที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้เลย รับรองว่าการเที่ยวของคุณจะได้ประสบการณ์สนุกคุ้มค่าและไม่ต้องมานั่งกังวลทีหลังแน่นอน

UploadImage
1. วางแผนให้เป๊ะและรัดกุม
เป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ก่อนที่จะตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบิน ก็ต้องมีแผนคร่าวๆ ไว้ว่า จะเที่ยวประเทศไหน ช่วงเวลาไหน ตั้งงบไว้เท่าไหร่ เมื่อถึงเวลาก็จองโลด ยิ่งจองตั๋วเครื่องบินช่วงโปรฯ หรือจองตั๋วเครื่องบินพ่วงห้องพักจะยิ่งถูกลงอีก ช่วยประหยัดงบเที่ยวไปเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว แล้วยิ่งวางแผนเที่ยวและเดินทางไว้พร้อม เมื่อถึงเวลาก็ไม่เสียค่าเดินทางหยุมหยิมอีก

2. พกของใช้จำเป็นไปด้วยให้มากที่สุด
เก็บกระเป๋าและจัดสรรอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นให้พร้อม ที่มีใช้อยู่ที่บ้านก็ไม่ต้องไปหาซื้อใหม่ เพราะบางอย่างถ้าเราลืมจนต้องไปหาซื้อที่สถานที่ท่องเที่ยวหรือแม้แต่ต่างประเทศ ก็จะยิ่งเปลืองเงินไปกันใหญ่ แถมไม่รู้ด้วยว่าจะแพ้หรือเปล่า ทางที่ดีให้เตรียมจากบ้านเราไปจะดีที่สุด 

3. ไม่ต้องกินหรูทุกมื้อก็ได้
เมื่อไปเที่ยวต่างถิ่นหรือต่างประเทศ การได้ลิ้มลองอาหารร้านอร่อยหรือไถึงร้านดังของที่นั่น นับเป็นเป้าหมายสุดยอดไม่น้อยจากการชมวิวและถ่ายภาพที่อาจทำให้เรารู้สึกมมาถึงที่แบบคอมพลีทมิชชั่น แต่อย่าลืมว่าร้านพวกนี้ก็มักจะนำพามาซึ่งค่า Service Charge จนทำให้งบของเราบานกระจุยกระจาย ดังนั้น แนะนำว่าให้คุณลบร้านติดชาร์ตชื่อดังเหล่านั้นออกไปจากสิสต์ ให้เหลือเพียง 1-2 ร้านต่อทริป แล้วหันมาหาร้านอาหารข้างทางหรือร้านที่คนท้องถิ่นนิยมไป ซึ่งแน่นอนว่าราคาจะถูกลงมาอีกเยอะ และเรายังได้ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นแบบออริจินอลอีกด้วย

4. เดินเที่ยว slow life ชมเมือง
คุณคงไม่อยากเที่ยวแบบกรุ้ปทัวร์เร่งรีบทำเวลาแน่นอน เพราะการรีบเที่ยวให้ครบทุกที่ในลิสต์ นอกจากจะเหนื่อยและเสียค่าเดินทางเยอะแล้ว ยังไม่สามารถชื่นชมสถานที่ท่องเที่ยวได้จุใจ เพราะมาถึงก็เอาแต่ถ่ายรูปแล้วต้องรีบไปต่อ ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลอง เดินเที่ยว แทนการโบกรถ เพราะการเดินเตร่ จะทำให้ทริปของคุณช้าลง คุณได้ละเมียดชมเมือง ค่อยๆ ถ่ายรูปและดื่มด่ำความเป็นไปที่อยู่ตรงหน้าได้มากขึ้น แน่นอนว่าประหยัดค่าเดินทางและที่สำคัญช่วยให้ร่างกายแข็งแรงด้วยนะ

UploadImage
5. ใจแข็งไว้เมื่อต้องผ่านย่านช้อปปิ้ง
เมื่อถึงเวลาช้อปก็ต้องช้อป ของมันห้ามไม่ได้ แต่การช้อปเกินพอดีก็จะมีแต่ทำให้งบบานปลาย เชื่อว่าหลายๆ คนที่มาเที่ยวแล้วช้อปตั้งแต่วันแรก วันหลังๆ ต้องมานั่งกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใช่ไหม งั้นลองขยับวันช้อปปิ้งมาในวันท้ายๆ ก่อนกลับดูนะ ในช่วงวันที่ยังไม่ถึงเวลาช้อปก็เดินดูสินค้าแล้วลิสต์เก็บไว้พร้อมราคา เพื่อจะได้มาวางแผนว่าชิ้นไหนอยากได้ ชิ้นไหนสำคัญ ชิ้นไม่จำเป็น รับรองได้ว่าในที่สุด คุณจะได้ของที่ต้องการจริงและขนหน้าแข้งไม่ร่วงด้วย 

6. เที่ยววันธรรมดาไม่ต้องรบราแย่งชิงใคร
ไม่เพียงแต่การเที่ยวในประเทศไทยในวันธรรมดาจะถูกลง 30-40% แล้ว ต่างประเทศก็เช่นกัน เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมากนัก ร้านรวงไปจนสถานที่ต่างๆ ก็มักจะมีโปรโมชั่นลดราคาค่าเข้า ค่าอาหารให้ถูกลง บางที่ถึงกับเปิดให้เป็นวันเข้าฟรีเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้จะเที่ยววันธรรมดาก็ต้องแลกกับวันลางานหรือหยุดเรียน ดังนั้นคุณควรจัดการบริหารงานให้ดีก่อนมาเที่ยว จะได้เที่ยวอย่างไร้กังวลนะ

7. ทำบัญชีสำหรับเที่ยวโดยเฉพาะ
หลายคนอยากจะเที่ยวก็ไปเลย ไม่ได้วางแผนเรื่องเงินไว้ก่อน ทำให้การท่องเที่ยวครั้งนั้นต้องไปพาดพิงเงินเก็บ เงินเดือน และบัตรเครดิต จะดีแค่ไหนถ้าเราจัดสรรบัญชีเงินออมไว้ล่วงหน้าแล้วตั้งชื่อน่ารักๆ ว่า “ทุนการท่องเที่ยวของฉัน” เพียงแต่คิดคำนวณไว้สักหน่อยว่าปีนี้อยากจะเที่ยวช่วงไหนและประเทศใดบ้าง แล้วเริ่มเก็บออมผ่านบัญชีเงินออมระยะสั้น ซึ่งได้ดอกเบี้ยเยอะกว่าและจะช่วยให้คุณได้เก็บเงินต้นและเพิ่มพูนดอกเบี้ยไปสมทบทุนท่องเที่ยวแบบไม่กระทบเงินออม 

UploadImage
เคล็ดลับทั้งหมดนี้ ถ้าลองนำไปใช้ดู รับรองว่าแผนเที่ยวของคุณไม่มีกระทบเงินเก็บแน่นอน ไม่ว่าจะก่อนเที่ยว ระหว่างเที่ยวหรือหลังเที่ยวก็ควรจะมีวินัยประหยัดเก็บออมไว้ก่อน ดีกว่ากลับมาจากการเที่ยวแสนสุขพบกับทุกข์รออยู่ที่บ้าน ซึ่งการวางแผนเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ นับเป็นหัวใจหลักของการเที่ยวแบบประหยัดช่วยให้เที่ยวอย่างคุ้มค่า ได้ของถูกใจ ด้วยงบที่คุมได้
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด