หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

ไร้เงินสด ไร้บัตร! ภายในปี 2019 การจ่ายเงินซื้อของผ่านมือถือ จะแซงหน้าบัตรเครดิต-เดบิต

วันที่เวลาโพส 10 ตุลาคม 60 12:30 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium


อย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวันว่าปัจจุบันนี้คือ "ยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก" ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันอะไรก็ตาม เทคโนโลยีคือปัจจัยสำคัญที่เรานำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน และแน่นอนว่ารวมไปถึงการใช้จ่ายและดำเนินธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งตอนนี้ระบบการชำระเงินผ่านมือถือ หรือ Mobile payment ก็มาแรงและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก จนมีตัวเลขธนาคารต่างๆ ทั่วโลก พากันปิดสาขาย่อยไปจำนวนไม่น้อย


Photo from : www.pymnts.com


“บัตรเครดิต-เดบิต” โลกเก่าของการจ่ายเงิน
จากรายงานของ Information Economy Report 2017 เปิดเผยว่า ในปี 2019 สัดส่วนการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของทั่วโลกจะลดลงเหลือ 46% จากเมื่อ 3 ปีที่ก่อนที่อยู่ที่ 51% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอีกไม่เกิน 2 ปีหลังจากนี้ มูลค่าการชำระเงินบนโลกออนไลน์อีคอมเมิร์ซ Mobile Payment จะแซงหน้าการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต-เดบิตอย่างแน่นอน

ปัจจัยหลักมาจากการซื้อของและชำระเงินบนออนไลน์ที่เปลี่ยนไปในประเทศจีน ดูได้จากการใช้ Mobile payment อย่างเช่น Alipay, Tenpay หรือการใช้ PayPal ที่แพร่หลายอย่างมากในโลกอีคอมเมิร์ซ ซึ่งคำนวณเฉพาะจีนแค่ตลาดเดียว ในปี 2017 ตลาด Mobile payment มีมูลค่าถึง 23 ล้านล้านหยวน หรือ 3.5 ล้านล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นมาถึง 22.5% จากไตรมาสที่ 1 ของปี


Photo from : squareup.com


คลื่นใหม่ การมาของ Mobile payment และ Blockchain
ด้าน International Post Corporation เปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจอีกว่า ในปี 2016 จำนวนอีคอมเมิร์ซใน 26 ประเทศทั่วโลก ได้รับการชำระเงินผ่าน Mobile payment ถึง 41% ในขณะที่ได้รับผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตเพียง 18% เท่านั้น ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่นับรวมเทคโนโลยีที่กำลังจะมาในไม่ช้าอย่าง Blockchain ที่กำลังจะทำให้ภาคการเงินทั่วโลกสั่นคลอน เพราะระบบความปลอดภัยและราคาที่ถูกกว่าการชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มเดิม ปัจจัยเหล่านี้ล้วนดึงดูดให้บริษัทต่างๆ นำมาใช้เพื่อช่วยลดต้นทุน และเพิ่มความสะดวกในการโอนเงินจากที่หนึ่งไปสู่ที่หนึ่งในโลกด้วยระบบนี้

สรุปได้อย่าง่ายว่าตอนนี้ บัตรเครดิตและเดบิต คือโลกเก่าของการจ่ายเงินที่กำลังจะหายไป โดยมี Mobile payment และ blockchain มาแทนที่ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งทั้งผู้ประกอบการหรือผู้ให้บริการ รวมทั้งผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ก็คงต้องเตรียมปรับตัวและมองหาโอกาสในความเปลี่ยนแปลงนี้ให้ได้เช่นกัน


Photo from amiperspectiva.americasmi.com


ที่มา : 
brandinside.asia
South China Morning Post

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด