หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

8 ทริคง่ายๆ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับวัยเรียน

วันที่เวลาโพส 19 ธันวาคม 60 17:55 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
การออมเงินสำหรับน้องๆ ในวัยเรียน อาจฟังดูเป็นฝันร้ายและทำได้ยากเหลือเกิน และพาลคิดว่าแค่รายรับเราก็น้อยนิดไม่พอใช้แล้ว ต้องมาแบ่งเป็นเงินเก็บอีก จะได้เหรอ? แต่จริงๆ แล้ว วัยเรียนนี่แหละที่เหมาะกับการเก็บออมเงินมากที่สุด เพราะภาระค่าใช้จ่ายหลักๆ อย่างการเรียน หรือการใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน พ่อแม่หรือผู้ปกครองก็จะเป็นคนช่วยรับผิดชอบให้อยู่แล้ว

ดังนั้น ก็เป็นเรื่องไม่ยากถ้าหากน้องๆ อยากเก็บออมเงินตั้งแต่ตอนเรียน และบทความนี้ เรามี 8 ทริคง่ายๆ ที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสำหรับวัยเรียน มาฝากกัน จะเด็ดแค่ไหน ตามมาอ่านกันเลย


1 ซื้อหนังสือเรียนมือสองและขายต่อเมื่อเรียนจบ
ให้น้องๆ ลองไปหาซื้อหนังสือเรียนมือสอง ที่ร้านหนังสือหรือออนไลน์ หรือใครโชคดีมีรุ่นพี่ที่รู้จักก็อาจจะขอซื้อจากพี่ๆ ได้ แน่นอนว่าจะได้ราคาที่ไม่แพง วิธีนี้จะช่วยประหยัดค่าหนังสือเรียนได้เยอะทีเดียว และเมื่อเราใช้เสร็จแล้ว ก็สามารถนำไปขายต่อให้ร้านหนังสือมือสองหรือให้น้องๆ รุ่นถัดไปก็ได้ แต่ต้องรักษาสภาพหนังสือกันให้ดีล่ะ นอกจากเป็นวิธีประหยัดเงินแล้วยังสร้างรายได้อีกด้วย


ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
อีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมและบริหารจัดการเงินในแต่ละเดือนของเรา คือการทำบัญชี จดรายรับ-รายจ่าย เพราะน้องๆ จะรู้ได้ว่าในแต่ละวันเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง และอะไรจำเป็นต้องใช้หรืออะไรไม่จำเป็น ทำให้เรามีการวางแผนทางการเงิน ฝึกคิดคำนวณค่าใช้จ่ายและควบคุมรายจ่ายต่อเดือนได้ แถมมีเงินเก็บออมอีกด้วย


3 ใช้บัตรนักเรียน/นักศึกษาเพื่อรับส่วนลด
ร้านอาหาร ร้านหนังสือ พิพิธภัณฑ์ โรงหนัง การโดยสารขนส่งสาธารณะมักมีส่ วนลดสำหรับนักเรียนนักศึกษา เพราะฉะนั้นเวลาออกไปข้างนอกอย่าลืมพกบัตรนักศึกษากันนะครับ และลองถามพนักงานว่ามีส่วนลดพิเศษหรือไม่ นี่เป็นวิธีประหยัดเงินที่ดีมากๆเพราะเพื่อนๆจะได้รับส่วนลดเยอะมากจากราคาปกติ รีบใช้สิทธิประโยชน์นี้ให้คุ้มค่าในระหว่างเป็นนักเรียนนักศึกษากันนะครับ
 

4 ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

การเดินทางไปไหนมาไหน จากที่เคยนั่งแท็กซี่หรือรถส่วนตัว ลองหันมาใช้บริการรถเมล์ เรือ หรือรถไฟฟ้าดู เพราะค่าโดยสารถูกกว่านั่งแท็กซี่หรือขับรถเอง นอกจากจะเป็นวิธีประหยัดเงินแล้ว ถ้าเผื่อเวลาเดินทาง น้องๆ ก็จะได้ชมวิว สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตผู้คนเก๋ๆ นะเออ แถมยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนด้วยอีก โหหห ดีจะตาย
 

5 ปั่นจักรยานหรือเดิน

ถ้าเป็นการเดินทางใกล้ๆ อยู่ในระยะที่น้องสามารถเดินหรือปั่นจักรยานไปได้ เช่น การไปตึกคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัย หรือเดินไปโรงเรียนใกล้บ้าน วิธีนี้ก็จะช่วยประหยัดเงินในการนั่งวินมอเตอร์ไซต์หรือรถส่วนตัวได้ และนอกจากจะประหยัดเงินแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกนะ


6 ใช้สมาร์ทโฟน และ Social Network ในการติดต่อสื่อสาร
น้องๆ วัยเรียนสมัยนี้แทบทุกคนต้องใช้สมาร์ทโฟนกันคล่องแน่นอน และต้องมีแอพฯ Facebook Messenger, LINE, Whatsapp หรือ Skype ที่สามารถใช้โทรออกได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินค่าโทรศัพท์เพิ่ม วิธีประหยัดเงิน สามารถลดรายจ่ายค่าโทรศัพท์ไปได้เยอะเลยทีเดียว 


7 โละตู้เปิดท้ายขายของ
ถ้าน้องๆ มีสิ่งของหรือเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว ลองหาเวลาว่าง โละตู้ คัดแยกเสื้อผ้า หนังสือ รองเท้าหรือของใช้ต่างๆ ที่เรามี ถ้ายังสภาพดีแต่ใส่ไม่ได้หรือไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ลองเอาไปขายต่อได้ สมัยนี้มีตลาดนัดขายของมือสองมากมาย แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเงินค่าเช่าที่ ก็ใช้ Facebook IG หรือ แอพฯ ขายของออนไลน์ฟรีและสะดวกมากๆ 


8 นัดสังสรรค์กับเพื่อนให้น้อยลง
การออกไปสังสรรค์หรือนัดเจออกับเพื่อนๆ แต่ละทีมักมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น หากน้องจำกัดจำนวนครั้งการออกไปสังสรรค์ต่อเดือนไม่เกิน 3-4 ครั้ง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีประหยัดเงินที่ดี ที่ทำให้เราคุมงบประมาณการใช้จ่ายของได้ หรือถ้าจำเป็นจริงๆ ว่าต้องออกไปทำรายงานหรือการบ้านเป็นกลุ่ม ก็เลือกไปห้องสมุดหรือศูนย์การเรียนรู้ที่เป็นสถานที่สาธารณะ ก็จะช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะเลย


ที่มา : moneyhub.in.th

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด