หน้าแรก บัญชี รุ่นพี่บัญชี

นักบัญชีสาวไทยสร้างชื่อ ได้รางวัลพนักงานดีเด่นที่ประเทศสิงคโปร์

วันที่เวลาโพส 28 มีนาคม 61 16:17 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นักบัญชีสาวไทย สร้างชื่อเสียงที่ Procter & Gamble (P&G) Singapore

Procter & Gamble (P&G) Singapore มอบรางวัลพนักงานดีเด่นประจำปี 2017 ให้แก่ นางสาวพรรทิตา รัตนจีนะ (อี๊ฟ) นักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำนักวิชาการจัดการ สาขาวิชาการบัญชี รุ่นที่ 2 รหัส 46 รางวัลนี้ คือ Pearl-Act as Owner เป็นรางวัลที่มอบให้แก่พนักงานที่ริเริ่ม แก้ไขปัญหา หรือ ช่วยเหลือผู้ร่วมงานแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ร่วมงานและองค์กร เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ศิษย์เก่าคนเก่งข้ามประเทศสำหรับการได้รับรางวัลและชีวิตการทำงานที่ประเทศสิงค์โปร์ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์สำหรับรุ่นน้องที่ มฟล. ที่อยากไปทำงานต่างประเทศบ้าง


รู้สึกอย่างไรบ้างกับการได้รับรางวัล Pearl Act as Owner
รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่รางวัลใหญ่โต แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่า การทำอะไรเต็มกำลังความสามารถ สะสมไปทุก ๆ วัน สม่ำเสมอ มันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ ไม่ใช่เราคนเดียวที่รู้ แต่คนรอบตัวเราจะรับรู้ถึงความทุ่มเทในสิ่งที่เราได้ทำนั้นด้วย ดีใจมากค่ะ ที่ความคิดไม่ได้เป็นแค่ความคิด แต่ช่วยสร้างประโยชน์ให้บริษัทไม่มากก็น้อย และมีคนชื่นชม หายเหนื่อยเลย


คิดว่าผลงานเด่นของเราคืออะไร ทำไมบริษัทถึงได้ให้รางวัลนี้กับเรา
ผลงานที่เป็นเหตุให้ได้รับรางวัลนี้น่าจะมาจากการคิดและพัฒนาแนวทางการตรวจสอบภายใน (Spot Audit) ของแผนกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งหลังจากทีมงานที่เราได้ร่วมกันจัดทำและประกาศใช้ออกไป เสียงตอบรับอื้ออึงมากในทางบ่น ฮ่าๆๆ เพราะการตรวจสอบที่เข้มข้นและครอบคลุมทุกจุด แต่ก็มีเสียงตอบรับที่ดีเช่นกัน คือการตรวจพบปัญหาในส่วนต่างๆ ของแผนกที่ไม่เคยมีใครทราบมาก่อน นำมาสู่การพัฒนาในจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ความเสี่ยงของบริษัทลดลง และการทำงานที่มีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นค่ะ


จุดเริ่มต้นของการได้มาทำงานที่สิงคโปร์
7 ปีที่แล้ว อี๊ฟได้รับการบอกกล่าวโอกาสดี ๆ จากเพื่อนสนิท ที่เรียนบัญชีที่ มฟล. รุ่น 2 ด้วยกัน ว่า บริษัทแห่งหนึ่งในสิงคโปร์กำลังมองหาคนเพิ่ม จึงลองส่งใบสมัครไป และหลังจากผ่านการสอบทุกอย่าง ก็บินไปเริ่มงานแรก ที่ สิงคโปร์ บริษัทแรกที่อี๊ฟเข้าทำงานเป็นบริษัท Trading ของญี่ปุ่นที่มีสาขาในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในตำแหน่ง Account Receivable executive ก็ต้องขอบคุณเพื่อนรักคนนี้ ที่ได้พบและเรียนด้วยกันที่รั้วแดงทอง ไม่น่าเชื่อว่า ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี สาขาบัญชีที่อิ๊ฟเรียน จะทำให้เจอเพื่อนดี ๆ มากมาย และได้เพื่อนรักที่ช่วยเหลืออี๊ฟทุกอย่างแบบนี้ มันทำให้เกิดมิตรภาพที่สวยงามและเหนียวแน่นระหว่างเพื่อนสู่เพื่อน จากรุ่นสู่รุ่นได้ คือ มีอะไรดี ๆ ก็จะแชร์กันตลอด


สำหรับที่ทำงานปัจจุบัน Procter & Gamble (P&G) Singapore
ปัจจุบัน เป็น Compliance Controls Analysis บริษัท Procter & Gamble Singapore ค่ะ ทำมาได้เกือบ 3 ปีแล้ว ถามว่าใช่ Auditor ไหม? ไม่ใช่ค่ะ แต่พัฒนาลดความเสี่ยงกระบวนการต่างๆ ให้ Auditor ไม่เจอข้อผิดพลาดจริง ๆ ทำงานกับบริษัทนี้มา 6 ปี นะคะ โดยตำแหน่งแรก ที่เริ่มกับที่นี้ คือ A/R Analyst แล้วย้ายแผนกทีหลัง


เรียนบัญชีดีอย่างไร และอยากฝากอะไรถึงรุ่นน้อง
หลังจากจบมา ค้นพบว่า การเรียนบัญชีสามารถทำงานได้หลากหลายมาก คือ ตอนเรียนเราก็จะเห็นภาพแค่ผู้ตรวจสอบหรือนักบัญชีแต่ความจริงคือ ความรู้ที่เราได้มันต่อยอดได้หลายหลายมากๆ เอาจริงๆ ไม่เคยเห็นคนจบบัญชีแล้วว่างงานนะ นอกจากตั้งใจไม่ทำกันเอง

และฝากถึงรุ่นน้องหรือน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจเลือกคณะเรียน การเรียนบัญชีไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้และประโยชน์ของการเรียนบัญชี คือ ทำให้เรามีระบบความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล มีระบบระเบียบ รอบคอบ นำไปปรับใช้ได้ในงานแขนงต่างๆ ทุกองค์กร รวมถึงธุรกิจส่วนตัว และสาขานี้คือเรียนจบออกมาแล้วเอาตัวรอดได้ ทั้งในและนอกประเทศนะคะ ที่สำคัญรายได้ไม่น้อยหน้าสาขาอื่นๆ เลย 

สำหรับ น้องๆ ที่ยังไม่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร หรืออยากเป็นอะไร พี่ก็เคยเป็นคนแบบนั้น เลยตัดสินใจรับทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิตแม้ว่าจะยังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร แต่อย่างน้อย พรุ่งนี้น้องจะรู้ว่าน้องไม่ชอบทำอะไร ตัดออกไปได้อีกหนึ่ง แค่ Now or Never เลย คือ มีแค่ “ทำมัน” ลองดูให้รู้กับ Never ไม่ทำ น้องก็ไม่มีวันรู้ นะคะ


ที่มา : www.mfu.ac.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด