หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

วางแผนการเงินหลังเรียนจบมหาวิทยาลัย

วันที่เวลาโพส 10 ธันวาคม 61 10:38 น.
อ่านแล้ว 0
พี่อั๋น AdmissionPremium

หลังจากตรากตรำร่ำเรียนมาจนจบปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัย น้องๆ หลายคนอาจคิดว่าจะสบาย เป็นอิสระจากชีวิตวัยเรียนที่แสนน่าเบื่อซักที แต่ไม่ใช่นะ นอกจากการวางแผนหางานแล้ว ยังมีเรื่องสำคัญหลังจากเรียนจบที่น้องๆ จะต้องทำควบคู่ไปด้วย นั่นคือ ตรียมวางแผนการเงิน บทความนี้เราจึงมีเทคนิคและขั้นตอนการวางแผนมาแนะนำให้น้องๆ ได้เอาไปปรับใช้กัน 

 


1. ตั้งเป้าหมายการเงิน 

อย่างแรกที่เด็กจบใหม่ควรทำก็คือ การตั้งเป้าหมายการเงิน เช่น เก็บเงินสร้างหรือซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ซื้อรถ เป็นต้น เมื่อมีเป้าหมายแล้วก็ต้องพยายามทำตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยค่อย ไล่ไปทีละลำดับเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้ในที่สุด 

 

 

2. ดูรายได้ของอาชีพที่จะทำ 

ถึงจะยังไม่รู้เงินเดือนที่แน่นอน แต่แทบทุกอาชีพก็สามารถใช้การประมาณ หรือหาข้อมูลตัวเลขเรทเงินเดือนจากเว็บสมัครงานก็ได้ หากเรารู้ฐานเงินที่จะได้รับในแต่ละเดือนแล้ว การวางแผนการเงินทั้งในปัจจุบัน และอนาคตก็จะง่ายขึ้น

 

 

3. แบ่งเงินเป็นสัดส่วน 

หลายคนพอได้เงินเดือนมา ก็มักจะใช้จนหมดไปก่อนจะถึงสิ้นเดือน การแบ่งเงินออกเป็นส่วน จะทำให้รู้ว่าควรใช้เงินไปกับอะไร เช่น ใช้จ่ายประจำวัน 60% เก็บออม 20% และเงินลงทุน 20% หากทำได้ก็จะมีเงินออม และเงินลงทุนเพิ่มมากขึ้น

 

 

4. ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย 

แม้จะเป็นวิธีง่ายๆ แต่การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายจะทำให้เรารู้ว่าเราสามารถหาเงินได้จากทางไหนบ้าง ใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และทำให้เห็นพฤติกรรมการจับจ่ายของตัวเองได้ชัดเจน 

 

 

5. วางแผนการออม 

เป็นวิธีที่ง่าย  อีกหนึ่งวิธี และยังสามารถทำได้ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ ด้วยการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อออมเงินโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ควรทำบัตร ATM กับบัญชีนี้ เพื่อไม่ให้ถอนเงินออกมาใช้ และเมื่อมีรายได้ก็ควรแยกเงินบางส่วนไว้ในบัญชีนี้

 

6. ลดหนี้ 

การที่เราไม่เป็นหนี้นั้นจะทำให้สามารถเก็บเงินได้มากกว่า เด็กจบใหม่บางคนอาจจะไม่มีหนี้ แต่สำหรับคนที่มีหนี้สินอยู่ เช่น กู้กยศก็ควรชำระให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ย

 

7. สร้างเครดิตให้ตัวเอง 

การสร้างเครดิตที่ดีจะส่งผลต่อการวางแผนการเงินในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการกู้ซื้อบ้าน หรือผ่อนรถ โดยการสร้างเครดิตสามารถทำได้ง่าย เช่น การชำระบิลค่าใช้จ่ายตามเวลาที่กำหนด



สุดท้ายสิ่งสำคัญที่จะทำให้แผนการเงินที่วางไว้สำเร็จได้นั่นก็คือ ต้องทำอย่างมีวินัย ไม่ล้มเลิกไปเสียก่อน การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องยากและยังได้ประโยชน์อีกมากมายทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 




ข้อมูลจาก : 
www.finnomena.com 
www.krungsri.com

rabbitfinance.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด