หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

ซื้อสัญชาติ ต้องมีเงินเท่าไหร่? ประเทศไหนขายยังไง? มาดู

วันที่เวลาโพส 24 พฤศจิกายน 62 19:30 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
#เงินซื้อทุกอย่างไม่ได้....ไม่จริงแน่นอน เพราะแม้แต่ "สัญชาติ" ก็ยังซื้อขายกันได้ สัญชาติเป็นสิ่งที่เราสามารถเลือก เปลี่ยนหรือมีมากกว่าหนึ่งสัญชาติได้ แม้จะมีขั้นตอนทางกฎหมายที่ยุ่งยาก แต่ก็สามารถ "ซื้อสัญชาติ" ได้ โดยในทางกฎหมายระหว่างประเทศแล้วไม่ได้มีข้อจำกัดว่ามนุษย์จะต้องถือสัญชาติแค่สัญชาติเดียว และวิธีการขอสัญชาติในประเทศอื่นๆ ก็มีหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการจ่ายเงิน "ซื้อสัญชาติ" ซื้อสัญชาติประเทศไหนราคาเท่าไหร่? มีเงื่อนไขอะไรบ้าง? มาศึกษาเอาไว้ก่อนเก็บตังได้เลย

การซื้อสัญชาติ ในกรณีเรากำลังพูดถึงนี้ หมายถึง การนำเงินเข้าไปลงทุนในประเทศนั้นตามจำนวนที่เขากำหนดและก็มีสิทธิ์ขอสัญชาติได้เลย ซึ่งจำนวนเงินที่ต้องนำไปลงทุนและเงื่อนไขอื่นๆ ก็แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่น บางประเทศไม่ได้ให้สัญชาติโดยตรง แต่ให้เป็นสิทธิพำนักถาวร หรือ Permanent Residency ซึ่งเราสามารถอยู่อาศัย ประกอบอาชีพ ซื้อบ้าน ซื้อรถในประเทศนั้นได้ตลอดชีพ

แต่แม้จะสามารถซื้อสัญชาติได้แล้ว ก็อาจจะยังมีสิทธิบางอย่างไม่เทียบเท่าพลเมืองของประเทศนั้นทั้งหมด อาทิเช่น ไม่สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ แต่บางประเทศก็ให้สิทธิผู้ซื้อสัญชาติเทียบเท่าพลเมืองทุกอย่าง และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากซื้อสัญชาติอีกหนึ่งสัญชาติเผื่อไว้ล่ะก็ นี่คือประเทศที่เราตามเก็บข้อมูลมาให้ทุกคนได้เตรียมการเอาไว้สำหรับอนาตคต คุณสามารถซื้อสัญชาติของประเทศเหล่านี้ได้เลยถ้ามีเงิน(มาก)พอ...

ออสเตรีย (ยุโรป)
ราคา : 779 ล้านบาท

อังกฤษ (ยุโรป)
ราคา : 78 ล้านบาท

นิวซีแลนด์ (โอเชียเนีย)
ราคา : 58 ล้านบาท

มอลตา (ยุโรป)
ราคา : 34.9 ล้านบาท

ตุรกี (ยุโรป-เอเชีย)
ราคา : 32.8 ล้านบาท

ออสเตรเลีย (ออสเตรเลีย)
ราคา : 31 ล้านบาท

แคนาดา (อเมริกาเหนือ)
ราคา : 18 ล้านบาท

สเปน (ยุโรป)
ราคา : 17 ล้านบาท

สหรัฐอเมริกา (อเมริกาเหนือ)
ราคา : 15 ล้านบาท

กรีซ (ยุโรป)
ราคา : 8.4 ล้านบาท

กัมพูชา (เอเชีย)
ราคา : 7.5 ล้านบาท

วานูอาตู (โอเชียเนีย)
ราคา : 4.7 ล้านบาท

เซนต์ลูเซีย (อเมริกาเหนือ)
ราคา : 3 ล้านบาท

หลายคนอาจจะคิดว่าคนที่จะซื้อสัญชาติประเทศอื่นได้ต้องเป็นระดับมหาเศรษฐีเท่านั้น ทั้งที่จริงๆ แล้ว ราคาซื้อสัญชาติในบางประเทศเริ่มต้นแค่ 3 ล้านบาท ไม่ได้แพงไปกว่าการซื้อรถดีๆหนึ่งคัน หรือซื้อคอนโดสักห้องเลย ค่าซื้อสัญชาติในหลายประเทศก็อยู่ที่ประมาณ 10-20 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่ใช่ราคาที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนธรรมดาทั่วไป

เพราะการซื้อขายสัญชาติไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และหลายคนต้องการถือสัญชาติที่สองเพื่อรับประกันความมั่นคงของชีวิต กรณีเกิดเหตุเลวร้ายประเทศที่ให้กำเนิดล่มจม ก็ยังมีประเทศที่สองที่เราถือสัญชาติให้เราย้ายไปอยู่อาศัย ประกอบธุรกิจ ทำมาหากินได้ โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีเงินมากพอ การจ่ายเงินซื้อสัญชาติเป็นวิธีที่รวดเร็ว เพราะไม่ว่าประเทศไหนก็พร้อมต้อนรับคนที่มีเงินให้เข้ามาอยู่อาศัย ซื้อบ้าน ซื้อรถ ลงทุนทำธุรกิจในประเทศตัวเอง 

ซึ่งโดยสรุปแล้ว ราคาสัญชาติของแต่ละประเทศ จะถูกหรือจะแพงก็มีหลายองค์ประกอบ ขึ้นอยู่กับว่าประเทศนั้นอยากจะขายสัญชาติในแต่ละปีมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งความเข้มแข็งของเศรษฐกิจ และความน่าเชื่อถือของพาสปอร์ตของประเทศนั้นๆ พาสปอร์ตประเทศไหน ใช้เดินทางไปต่างประเทศทั่วโลกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ก็จะมีค่าสัญชาติแพงกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งเราก็สามารถเลือกได้ตามงบเลยว่ามีเงินเท่าไรและอยากย้ายไปอยู่ประเทศไหน



ข้อมูลจาก
www.facebook.com/aomLIFE.Thailand
https://themomentum.co/citizenship-for-sale/
forbesthailand.com/commentaries
www.facebook.com/brandthink

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด