จินดาพร - 24 ส.ค. 66 13:32 น.

ปังสุดสุด ! งานสจล. K-Engineering World Tour & Workshop 2023
เปิดแรงบันดาลใจปูเส้นทางนวัตกรรุ่นเยาว์กว่า 10,000 คน สู่วิศวกรระดับโลก
 
คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จัดงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2023 โดยได้รับเกียรติจากศ. ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและ รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล.ร่วมเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยด้วยดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม กรรมการสภาสถาบันฯ และรศ. ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.
งาน K-Engineering World Tour and Workshop 2023 จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีและปีนี้เป็นที่ 4 แล้ว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-19 ส.ค. เป็นการผนึกความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมในการร่วมกันพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นกำลังคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตเป็นพลังสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศในทุกด้าน ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมเปลี่ยนโลก การฝึกทักษะทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี เพื่อปลุกฝันสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย นักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน ได้เตรียมพร้อมเป็นกุญแจดอกสำคัญไขประตูสู่โลกของเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมศาสตร์ สู่การเป็นนักนวัตกรระดับแนวหน้าในอนาคต
คำกล่าวส่วนหนึ่งของ ศ.ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฯ ในพิธีเปิดงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2023 กล่าวว่า “อุดมศึกษาเป็นฐานการพัฒนากำลังคนและองค์ความรู้แบบก้าวกระโดดและยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นับเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของไทยที่ขับเคลื่อนองค์ความรู้และการวิจัยพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของโลกยุคปัจจุบันและอนาคต คนที่พร้อมจะเรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริงเพื่อเสริมทักษะใหม่ๆ แก่ตนเองนั้นเป็นที่ต้องการ มีความพร้อมที่จะก้าวเป็นวิศวกร นวัตกร นักเทคโนโลยี หรือผู้ปฏิบัติงานในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างมีคุณภาพต่อไป”
 
รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า “สจล. มีนโยบายแบบมุ่งผลลัพธ์ เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ แกร่งทั้งทฤษฎีและการลงมือปฏิบัติจริง มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาตามแนวทาง Global Learning และ Global Citizen ผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง ตอบโจทย์ตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรมสู่การเป็น ‘ผู้นำนวัตกรรมระดับโลก’ (The World Master of Innovation) การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบอนาคตให้ตัวเองแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ในการคิดค้นนวัตกรรมระดับประเทศและระดับโลก”  รองศาสตราจารย์ ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวถึงภาพรวมในการจัดงานว่า “โลกเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง คณะฯ จึงต้องพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้ตอบโจทย์ ตรงความต้องการของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจที่รุดหน้าแบบก้าวกระโดด ผลิตนักวิศวกร นักนวัตกรที่มีศักยภาพด้านความรู้วิชาการและทักษะในวิชาชีพ เรียนรู้ปฎิบัติการจริงในสถานที่จริง แบบ Multi-skills  ตามโครงการ K-Engineering WiL (Work-integrated Learning)  รวมถึงการเปิดห้องปฏิบัติการทันสมัยของ 13 ภาควิชาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ให้น้องๆ ได้รู้จักกว่า 30 หลักสูตรของคณะ  ทราบข้อมูลข่าวสาร เพื่อการเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อในวิศวลาดกระบัง  เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ร่วมสนุกกับการลงมือปฏิบัติจริงกับกิจกรรมของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรมชั้นนำ กว่า 50 Workshop อาทิ Open Academic, World Tour Open Academic Workshop, กิจกรรม MAKEX Thailand Competition Point Race #1  การแข่งขัน หุ่นยนต์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักสร้างหรือนักประดิษฐ์, กิจกรรม PR Awards on K-Engineering 2023  กิจกรรมการประกวดผลงานการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อค้นหาความถนัดและเลือกสาขาที่เหมาะกับตัวเอง 
นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงงานวิจัย นวัตกรรมเด่นที่เกิดจากความร่วมมือของคณาจารย์ นักวิจัยและนักศึกษา ร่วมสร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลก เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ประเทศชาติ อาทิ 1. นวัตกรรมขนส่ง-ระบบราง รถไฟไทยทำ นวัตกรรมตู้โดยสารที่ทันสมัยหรูหราที่สุดในอาเซียน ใช้โมเดลบริการในเครื่องบินแบบเฟิร์สคลาส เลือกได้ทั้งแบบ Super Luxury Class และ Luxury Class โดยใช้วัสดุในประเทศกว่า 76% ทันสมัยด้วยระบบ 5G Smart Infotainment มีระบบฟอกอากาศพร้อมส่งมอบแก่การรถไฟแห่งประเทศไทยในเร็วๆ นี้, Cold Chain การจัดการระบบโซ่ความเย็นและการกระจายอุณหภูมิในระบบโลจิสติกส์ เพื่อขนส่งผลิตผลการเกษตรให้มีคุณภาพและคงความสดยาวนาน, ระบบการเรียนรู้การเดินรถไฟ การพัฒนาโปรแกรมการบริหารจัดการตารางการเดินรถไฟอย่างปลอดภัย, หุ่นยนต์บริการบนรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร อาทิ การต้อนรับ การเสิร์ฟอาหาร เป็นต้น 2. นวัตกรรมด้านการดูแลสุขภาพ  KMITL Highflow นวัตกรรมเครื่องจ่ายออกซิเจนที่มีอัตราการไหลสูง พร้อมระบบมอนิเตอร์ทางไกลผ่านแอปพลิเคชั่น สำหรับผู้มีภาวะปอดอักเสบหรือปัญหาการหายใจบกพร่อง ซึ่งถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศ 3-4 เท่า ตู้จำหน่ายยาอัจฉริยะ (Drug Dispensing Machine) นวัตกรรมลดความแออัดและการรอคิวในโรงพยาบาลด้วยการนำ QR Code ไปสแกนที่หน้าตู้ ทำตามขั้นตอน ตรวจสอบนำจ่ายยา บนซองยาจะมี QR Code ให้สแกนดูวิธีใช้ยา K Doctor แอปพลิเคชั่นระบบผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์โรคด้วยปัญญาประดิษฐ์ เป็นระบบจัดการสุขภาพระหว่างแพทย์และผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น 3. นวัตกรรม ไอโอที Smart Police : SOS กล้องวงจรปิด ติดตามตรวจจับด้วย AI ระบบกล้อง อาทิ ตรวจจับทะเบียนรถ เสาไฟอัจฉริยะ นวัตกรรมตรวจเช็คคุณภาพอากาศ ตรวจจับความหนาแน่นและแยกประเภทยานพาหนะบนท้องถนนได้แบบเรียลไทม์ เก็บเป็นฐานข้อมูลใช้เป็นแนวทางการบริหารพื้นที่ทางกายภาพและสมาร์ท ซิตี้ เครื่องตรวจสอบคุณภาพไข่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Egg AI) ก่อนและหลังเข้ากระบวนการฟัก ลดความเสียหาย เพิ่มคุณภาพและผลกำไรแก่ผู้ประกอบการ Smart Police SOS ระบบตำรวจอัจฉริยะ ระบบกล้องตรวจจับอาวุธ/บุคคลต้องสงสัยและบุคคลที่พกอาวุธ เเจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่าน Line Application โดยระบบจะเชื่อมโยงกับระบบกล้องตรวจจับทะเบียนรถเพื่อติดตามเเละดักจับได้ทันเวลา เป็นต้น
          
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :  www.kmitl.ac.th, FB: KMITL official
 
ประชาสัมพันธ์โดย : PIMDAWAN
ประจำวันที่ 24-08-66



ภาพประกอบ