หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

Air Race 1 ศึกประชันความเร็วบนน่านฟ้า การแข่งบินที่เร็วที่สุดในโลก!!

วันที่เวลาโพส 08 พฤษภาคม 60 11:16 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สำหรับใครที่รักในเรื่องเครื่องบินและชื่นชอบกีฬาประลองความเร็ว ในบทความนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ แอร์เรซ วัน (Air Race 1) กีฬาประเภท Motor Sports ที่เร็วที่สุดในโลก เปรียบได้กับเป็นการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของเครื่องบิน ซึ่งการแข่งขันนี้กำลังเป็นที่สนใจของหลากหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในภูมิภาคเอเชียและประเทศไทยเอง

UploadImage

และเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2559 ที่ผ่านมา การกีฬาแห่งประเทศไทยได้จัดกิจกรรมการแข่งขันการบิน Air Race 1 Presented by Chang ตามแนวคิด การบูรณาการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sport Tourism) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ โดยถือเป็นการแข่งขันครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย

รูปแบบของกิจกรรมจะเป็นการทดสอบและเตรียมความพร้อมของประเทศไทย เพื่อได้รับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน AIR RACE 1 WORLD CUP 2017 (Thailand) ณ พื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ และสนามบินอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา)


UploadImage

ในปัจจุบัน การแข่งขันการบิน แอร์เรช วัน เป็นประเภทกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมในระดับโลก มีนักกีฬา ทีมสนับสนุนนักกีฬา และผู้ติดตามชมการแข่งขันจากต่างประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ Air Race 1 มีการจัดแข่งขันกันมากว่า 100 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1909

จากนั้น ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาตลอดและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Air Race 1 ก็มีการปรับปรุงกติกาให้มีความยากและท้าทายความสามารถมากขึ้น


UploadImage

UploadImage

โดยเครื่องบินที่เข้าแข่งขัน แอร์เรช วัน จะถูกสร้างและพัฒนาเครื่องยนต์ รวมทั้งวัสดุที่ใช้ทำส่วนของลำตัวและปีกสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ เพื่อให้การแข่งขันทั้งด้านทักษะการบินของนักแข่งและด้านความสามารถทางเทคโนโลยีอากาศยานมาผสมผสานเป็นหนึ่งเดียว

สำหรับกติกาการแข่งขันนั้น เครื่องบินทุกลำจะต้องลงแข่งขันกันทั้งหมด 8 รอบสนาม โดยแต่ละรอบก็มีระยะทาง 5 กิโลเมตร และใช้เวลาต่ำกว่า 1 นาทีในการบินด้วยความเร็วสูงถึง 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว แน่นอนว่า เครื่องบินลำแรกที่สามารถบินข้ามผ่านเส้นชัยได้ จะกลายเป็นผู้ชนะในทันที


UploadImage

UploadImage

ที่มา:
gadgets.siamsport.co.th
www.airrace1.com/
www.airrace1thailand.com
car.boxzaracing.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด