หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

อนาคตงานเปิดกว้าง เมื่อ ทอท.และสายการบินเอกชน เล็งเปิดสนามบินภูมิภาค คาดจะให้ผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 12% ต่อปี

วันที่เวลาโพส 08 พฤษภาคม 60 15:16 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ถือเป็นข่าวและโอกาสที่ดีสำหรับบุคลากรรวมทั้งนักศึกษาที่มองเห็นอนาคตการทำงานด้านอุตสาหกรรมการบิน เมื่อ นายนวทัศน์ ก้องสมุทร ประธานคณะกรรมการดำเนินการศูนย์วิจัยและบริการวิชาการด้านการขนส่งทางอากาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นแนวทางการร่วมทุนบริหารสนามบินภูมิภาคแบบร่วมลงทุน (พีพีพี) พบว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ให้ความสนใจลงทุนสนามบินหลายแห่งของภูมิภาค ทั้งในรูปแบบบริหารทั้งหมด และการร่วมทุนกับภาครัฐเพื่อแบ่งสัดส่วนรายได้

UploadImage

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทเอกชนรายใหญ่และบริษัทสายการบินที่มองว่า สนามบินภูมิภาคหลายแห่งมีศักยภาพในการลงทุน เพื่อเปิดเส้นทางการบินใหม่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะท่าอากาศยานขนาดเล็กที่มีศักยภาพอย่างมากในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และเส้นทางการบิน ซึ่งประเมินว่าจะมีผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 12% ต่อปีของต้นทุนดำเนินการ


UploadImage

ขณะที่นักลงทุนและผู้ประกอบการรายย่อยมองว่า ระยะเวลาสัมปทานพีพีพีเพื่อบริหารสนามบินที่พอจะมีความคุ้มค่าอยู่ที่ประมาณ 20 ปี อย่างไรก็ตาม เอกชนต้องการให้รัฐบาลมีความชัดเจนด้านแผนการพัฒนาสนามบินและกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เพื่อประกอบการตัดสินใจ ขณะที่ทางฝ่ายภาครัฐอย่างสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เห็นว่าการพัฒนาสนามบินภูมิภาคต้องเน้นไปที่การใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ 


UploadImage

ซึ่งโดยสรุป แผนการเปิดสนามบินภูมิภาคดังกล่าว จะถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายเม็ดเงินและการลงทุนไปยังภูมิภาคทั่วประเทศได้อย่างดี รวมทั้งถือว่า เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอนาคตการทำงานของบุคลากรที่มีทักษะความรู้ความสามารถด้านงานสายการบินเพื่อรองรับตลาดที่เติบโตมากขึ้น


ที่มา : โพสต์ทูเดย์
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด