หน้าแรก เรียนการบิน อาชีพในอนาคต

7 คุณสมบัติเด่น เพื่อการเป็นแอร์โฮสเตสสุดเริ่ดที่ทุกสายการบินต้องการตัว

วันที่เวลาโพส 23 ตุลาคม 60 11:38 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือที่เราเรียกว่า แอร์โฮสเตสหรือสจ๊วต เป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของน้องๆ หลายคน ด้วยภาพลักษณ์การทำงานที่มีดูดี มีรายได้สูง ค่อนข้างมั่นคงอยู่ในองค์ใหญ่ระดับประเทศและระดับโลก อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศฟรีตลอดเวลา ทำให้ในแต่ละปีมีน้องๆ บัณฑิตจากหลากหลายคณะ/สาขาต้องการเข้าสู่อาชีพนี้เป็นจำนวนมาก

นอกจากที่เรารู้ๆ กันว่าอาชีพแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วต จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษ มีคุณสมบัติหรือบุคลิกภาพที่ดีตามเกณฑ์ของสายการบินต่างๆ แล้ว คุณสมบัติอื่นๆ ที่ทางสายการบินทั่วโลกต้องการและคาดหวังจากผู้สมัครแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตยังมีอีกมาก ใครที่กำลังจะเรียนหรือก้าวเข้าสู่เส้นทางนี้ เรามาเตรียมตัวไว้ก่อนดีกว่า และนี่คือ 7 คุณสมบัติเด่น เพื่อการเป็นแอร์โฮสเตสสุดเริ่ดที่ทุกสายการบินต้องการตัว มาฝากกัน 


1. มีใจรักการบริการ
Service mind ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญและหัวใจของคนที่ทำงานด้านบริการทุกสายงาน เพราะพนักงานต้อนรับเป็นเสมือนตัวแทนของสายการบินนั้นๆ แอร์โฮสเตสจะต้องสามารถแสดงถึงความจริงใจ ความตั้งใจ สามารถตอบคำถามหรือแก้ปัญหาให้ผู้โดยสารจากหลากเชื้อชาติหลายวัฒนธรรม เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจ ประทับใจ และมีความสุขกับการเดินทางและบริการ 


2. แต่งกายเป๊ะ บุคลิกสง่า มาพร้อมความมั่นใจ
เพราะพนักงานต้อนรับหรือแอร์โฮสเตสนั้นเป็นเหมือนตัวแทนและหน้าตาให้กับสายการบิน ดังนั้น เราควรดูแลตั้งแต่เครื่องแต่งกายภายนอก ไปจนถึงบุคลิกภาพการวางตัวให้ดูดีสง่างาม สะอาด และสดใสอยู่เสมอ ส่วนในการสัมภาษณ์งานนั้นควรแสดงบุคลิกของความมั่นใจ สดใส ดูแลเรื่องของการแต่งกาย ตลอดจนเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่าง เล็บ และทรงผม เพื่อสร้างความประทับใจแรกหรือ First Impression ให้กรรมการหรือผู้สัมภาษณ์ได้ในทันทีที่พบ


3. ช่างสังเกตและใส่ใจ
การเป็นแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตนั้น ต้องมีความช่างสังเกตและใส่ใจ ไม่ใช่แค่เฉพาะกับผู้โดยสารแต่รวมถึงเพื่อนร่วมงานด้วย พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ดีต้องมีความเห็นอกเห็นใจและดูแลผู้อื่นที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเต็มใจ โดยทางผู้สัมภาษณ์งานจะสังเกตพฤติกรรมของผู้สมัครงานจากการสัมภาษณ์งานแบบกลุ่ม เราควรแสดงความเป็นมิตร ยิ้ม พูด หรือช่วยเหลือคนอื่นๆ ด้วย

 
4. เรียนรู้เร็ว ไหวพริบดี ปรับตัวได้ง่าย
ในอาชีพและการทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เราต้องสามารถปรับตัวได้ตลอดเวลา เพราะเมื่อตารางบินออกหรือถูกเรียกแทนเพื่อน ก็ต้องเตรียมพร้อม ยิ่งเป็นลูกเรือสายการบินต่างประเทศ สิ่งที่เราต้องปรับตัวเป็นอย่างแรก คือการย้ายที่อยู่เพื่อไปฝึกฝนทักษะในประเทศนั้นๆ ดังนั้นเราจึงต้องปรับตัวทั้งเรื่องของที่อยู่ วัฒนธรรม อาหารการกิน และอื่นๆ ให้พร้อมอยู่เสมอ


5. พร้อมทำงานเป็นทีม
ไม่ว่าในองค์กรหรือการทำงานที่ต้องพบปะผู้คนวงกว้าง การทำงานเป็นทีม คือหนึ่งในคุณสมบัติที่สายการบินต้องการในตัวผู้สมัครเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมากพอๆ กับการบริการ ซึ่งจากผลสำรวจของ jobsDB การเป็นลูกเรือนั้นต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม แนะนำว่าในการสอบสัมภาษณ์หากต้องถ่ายทอดประสบการณ์ที่เราเคยทำงานเป็นทีมกับคนอื่นให้คณะกรรมการฟัง ควรใช้คำว่า “We” แทนคำว่า  “I” 


6. เปิดใจรับวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย
การเรียนรู้และเปิดใจในความแตกต่างของวัฒนธรรมนั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับอาชีพนี้ เพราะนอกจากจะช่วยให้เราบริการผู้โดยสารได้อย่างดีแล้ว ยังจะช่วยทำให้การทำงานร่วมกับเพื่อนได้ดีมากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นสายการบินนานาชาติอย่างสายการบินแถบตะวันออกกลางที่ลูกเรือมาจากหลายเชื้อชาติด้วยแล้ว เรื่องการเรียนรู้และเปิดใจรับกับวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลายนั้น ยิ่งจำเป็นต่อการทำงานและอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจและราบรื่น 


7. มีทักษะ/ความสามารถพิเศษ 
นอกจากทักษะทางด้านภาษาที่ 2 หรือ 3 การว่ายน้ำ และบุคลิคภาพที่ดีแล้ว การที่เรามีทักษะเสริมอื่นๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์การทำงานก็เป็นสิ่งที่กรรมการหรือผู้สัมภาษณ์งานจะประทับใจในตัวเรา ทำให้เราได้รับพิจารณาเข้าทำงานได้ไม่ยาก และทักษะพิเศษหรือกิจกรรมที่จะทำให้เราเป็นพนักงานต้อนรับที่น่าประทับใจทั้งเพื่อนร่วมงานและผู้โดยสารมีหลากหลาย อย่างเช่น การเล่นกีฬา ทักษะการต่อสู้ป้องกันตัว การทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม หรือประสบการณ์การอบรมพิเศษต่างๆ เป็นต้น 


ทั้ง 7 คุณสมบัติที่กล่าวมานั้น นอกจากเราจะใช้ได้กับการสมัครงานพนักงานต้อนรับสายการบินหรือแอร์โฮสเตสได้แล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้กับสายอาชีพอื่นอย่างเช่น งานการตลาด งานติดต่อประสานงานต่างชาติ งานโรงแรม งานบริการ และงานท่องเที่ยว ได้อีกด้วย 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด