หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

เลิกบังคับ สายการบิน Cathay ของฮ่องกงอนุญาตให้แอร์ฯ เลือกใส่กางเกงมาทำงานได้

วันที่เวลาโพส 31 มีนาคม 61 11:55 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
2 สายการบินฮ่องกง อนุญาตที่ให้แอร์โฮสเตส เลือกใส่ ‘กางเกง’ มาทำงานแทน ‘กระโปรง’ ได้

กฎระเบียบเป็นสิ่งที่ดีต่อการอยู่ร่วมกัน แต่บางอย่างเมื่อถึงเวลาก็ต้องปรับให้เข้ากับยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่เกิดกระแส #Metoo เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ กำลังได้รับความสนใจและลุกลามไปทั่วโลก สายอาชีพหรือการทำงานที่เกี่ยวกับผู้หญิงโดยตรงอย่าง "แอร์โฮสเตส" ที่เรามักจะเห็นกันจนชินตาว่าแอร์ฯ ต้องแต่งตัวเสวยเนี้ยบ และใส่ส้นสูงหรือกระโปรงในการทำงานตลอดเวลาตามกฏระเบียบ ซึ่งบางครั้งรู้สึกว่าอาจจะไม่ค่อยสะดวกต่อการปฏิบัติงานมากนัก 


ล่าสุด สายการบิน Cathay Pacific และ Cathy Dragon ของฮ่องกง ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่ใช้มากว่า 70 ปี ที่เรียกว่า skirts- only rule ซึ่งบังคับให้พนักงานต้อนรับสาวบนเครื่องบิน หรือ แอร์โฮสเตส "ต้องใส่กระโปรงเท่านั้น" 

โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ยกเลิก หลังถูกเรียกร้องให้ปรับปรุงตั้งแต่ปี 2014 ด้วยเหตุผลที่ว่า เครื่องแบบเดิมโป๊เกินไป จนอาจกระตุ้นให้เกิดการคุกคามทางเพศ โดยเฉพาะเวลาทำงาน เช่น ยกกระเป๋าผู้โดยสารไปเก็บไว้ในช่องเหนือศีรษะ หลังจากนี้ แอร์โอสเตสของทั้ง 2 สายการบินนี้จะสามารถเลือกได้ว่าจะใส่กระโปรงหรือกางเกงขายาวมาทำงาน แต่ก็ใช่ว่าพรุ่งนี้แอร์ฯ ทุกคนจะลุกขึ้นมาใส่กางเกงได้เลย เพราะต้องรอให้ถึงรอบของการเปลี่ยนยูนิฟอร์มของบริษัทอีกที โดยคาดว่าอย่างเร็วที่สุดก็คืออีก 3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีสายการบินระดับโลกหลายแห่งที่อนุญาตให้แอร์โอสเตสใส่กางเกงขายาวระหว่างทำงานได้ เช่น British Airways, Air India, Ethiopian Airlines, KLM, Virgin Atlantic, Alitalia เป็นต้น


ที่มา : news.cathaypacific.com  
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด