หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

มารยาทบนเครื่องบินที่ควรรู้ เพื่อการเป็นผู้โดยสารที่น่ารัก

วันที่เวลาโพส 28 พฤษภาคม 61 13:15 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
มารยาทบนเครื่องบิน 10 ข้อที่ควรรู้และนำไปปฏิบัติ เพื่อการเป็นผู้โดยสารที่น่ารัก

ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบบไหน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราต้องพบเจอผู้คนที่มาจากหลากหลายวัฒนธรรม โดยเฉพาะการเดินทางโดยเครื่องบินที่เรามักจะพบเห็นพฤติกรรมและมารยาทของผู้โดยสารหลายอย่างที่ไม่ค่อยน่ารักและกลายเป็นข่าวดราม่ากันอยู่บ่อยๆ เราเองก็คงไม่เจอเหตุการณ์ไม่ดีหรืออยากเป็นคนที่ถูกว่าไม่มีมารยาทใช่มั้ยล่ะ

ดังนั้น บทความนี้ เรามาป้องกันตัวเอง ไม่ให้กลายเป็นมนุษย์ลุงหรือมนุษย์ป้าบนเครื่องบินด้วยการเป็นผู้โดยสารที่รู้มารยาทกันดีกว่า กับ 10 มารยาทบนเครื่องบินที่ควรรู้และนำไปปฏิบัติ เพื่อการเป็นผู้โดยสารที่น่ารัก จะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันไว้ได้เลย


1. สัมภาระที่นำขึ้นเครื่อง ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป
ตามกฎของสายการบินพาณิชย์ทั่วไปแล้ว มักจะกำหนดกฎเกณฑ์ของกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องได้แบบ 1+1 คือกระเป๋าส่วนตัว 1 ใบ (เช่น กระเป๋าถือผู้หญิง กระเป๋าสะพายเฉียงๆ ใบไม่ใหญ่มาก หรือกระเป๋าโน้ตบุ๊ค) บวกกับสัมภาระอีก 1 ใบ (เช่น กระเป๋าลาก เป้สะพายหลัง หรือกระเป๋าใบใหญ่) โดยทั้งสองใบต้องมีขนาดไม่เกินตามที่สายการบินกำหนด และมีน้ำหนักรวมกันไม่เกิน 7 กิโลกรัม

ถึงม้ว่าหลายๆ สายการบินจะไม่ได้มาชั่งน้ำหนักกระเป๋าของเราทุกใบก็ตาม แต่กฏของสายการบินคำนวนไว้แล้วว่าถ้าผู้โดยสารทุกคนถือขึ้นมาไม่เกินตามที่กำหนด ทุกคนก็จะมีที่ให้ใส่กระเป๋าได้เพียงพอบนเครื่องบิน ส่วนเรื่องน้ำหนักก็เพื่อความปลอดภัยของพวกเราเองทั้งนั้น เพราะเราต้องใส่กระเป๋าไว้ในช่องเก็บเหนือศีรษะ เวลามีเหตุฉุกเฉินหรือเวลาเปิดที่เก็บ แล้วกระเป๋าร่วงลงมาหัวจะได้ไม่แตก ไม่ได้รับบาดเจ็บจากสัมภาระของตัวเอง ดังนั้น อย่าหอบสัมภาระขึ้นมาเกินกำหนดเลยจะดีกว่า


2. ยกกระเป๋าเก็บด้วยตัวเอง และหันมองคนเดินผ่าน
อย่าลืมเด็ดขาดว่า การยกกระเป๋าส่วนตัวของเราขึ้นไปเก็บบนช่องเก็บเหนือศีรษะ เป็นหน้าที่ของเราเอง ไม่ใช่ของแอร์โฮสเตสหรือพนักงานของสายการบิน ลองคิดดูว่าแอร์โฮสเตสมีแค่ไม่กี่คน ต้องมาคอยยกกระเป๋าให้ผู้โดยสารหลายร้อยคน กระดูกหลังคงพังตั้งแต่ยังไม่ต้องออกบินกันเลยทีเดียว

ส่วนใครที่ความสูงไม่ถึง หรือยกไม่ไหวจริงๆ ให้ขอความช่วยเหลือจากผู้โดยสารใกล้เคียงหรือขอความช่วยเหลือจากแอร์โฮสเตสได้ แต่ถ้ากระเป๋าใครหนักมากๆ เกินที่จะยกขึ้นไปเก็บ อันนี้ให้กลับไปอ่านข้อ 1 อีกที และในระหว่างที่กำลังเก็บกระเป๋าของเราขึ้นไว้นั้น อย่าลืมหันซ้ายหันขวา ชำเลืองมองด้านหน้าหรือด้านหลังเราสักหน่อย ถ้ามีผู้โดยสารจะเดินเลยแถวเราไป เปิดทางให้เขาเดินก่อนเถอะ อย่าให้การยกของไปเก็บของเราขวางทางเดินจนกระทบต่อแถว boarding ผู้โดยสารครับ คุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่อง delay โดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ


3. อย่าถีบเบาะ ปรับเบาะกลับตอนกินข้าว และอย่าวางถาดอาหารบนพื้น
จากผลสำรวจผู้โดยสารเครื่องบินในสหรัฐฯ "การถีบเบาะ" ครองแชมป์พฤติกรรมน่ารำคาญบนเครื่องบินมาโดยตลอด อย่าถีบ อย่าเตะเบาะ รวมไปถึงการเล่นเกมบนหน้าจอสัมผัสที่อยู่ติดหลังเก้าอี้ ถ้าระดมกดด้วยความรุนแรงก็จะสร้างความรำคาญให้คนข้างหน้าไม่น้อยเช่นกัน

นอกจากการถีบเบาะแล้ว อีกหนึ่งความผิดพลาดที่เกิดเราทำเป็นปกติ แต่อาจสร้างความรำคาญให้ผู้อื่นคือ การปรับเอนเบาะเพื่อให้นั่งสบาย แต่พอถึงนั้นเมื่อถึงเวลาเสิร์ฟอาหาร เราก็มักจะลืมไปว่าเบาะที่เราปรับเอนไปนั้น ทำให้ผู้โดยสารแถวหลังเรากินข้าวไม่สะดวก จะก้มลงมากิน หัวก็ชนเบาะเรา ดังนั้น อย่าลืมปรับเบาะเราขึ้นเหมือนเดิมทุกครั้งเมื่อมีอาหารมีเสิร์ฟนะ และสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรอีกหย่างหนึ่งคือ การวางถาดอาหารบนพื้นเครื่องบิน เพราะรอนานแต่ไม่ยังไม่มีแอร์ฯมาเก็บ แต่ก็อดทนหน่อย อย่าวางถาดอาหารบนพื้นนอกจากมันจะกีดขวางทางเดิน และทางออกฉุกเฉินแล้ว แอร์ฯ ที่มาเก็บถาดจะไม่รื่นรมย์กับการต้องก้มไปดมรองเท้า เพื่อเก็บถาดอาหารบนพื้นอย่างแน่นอน คิดถึงใจเขาใจเราไว้ดีกว่านะ


4. คาดเข็มขัดทุกครั้งที่นั่ง
จริงๆ นี่ไม่เกี่ยวกับมารยาทหรอกครับ แต่เกี่ยวกับความปลอดภัยของคุณเอง อยากให้ทำเป็นนิสัยครับว่านั่งแล้วให้คาดเข็มขัดทันที เรามักจะเห็นข่าวเครื่องบินตกหลุมอากาศแรงๆ จนตัวผู้โดยสารลอยขึ้นไปกระแทกแผงด้านบนจนแตกทั้งแผงและหัวคน ที่ถึงแม้โอกาสจะน้อย แต่เราก็คงไม่อยากเห็นหนึ่งในนั้นแหละเนอะ อย่ารำคาญถ้าตอนเครื่องขึ้นและลง ลูกเรือจะคอยมาตรวจ (และจับผิด) ว่าผู้โดยสารคนไหนไม่ได้คาดเข็มขัดรึเปล่า เค้าไม่ได้ทำเพื่อเค้านะครับ เค้าทำเพื่อคุณ


5. อย่าเปิดหน้าต่างชมวิวอยู่คนเดียว
หลายเที่ยวบินที่ต้องเดินทางผ่านเขตเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งแสงด้านนอกอาจจะสว่างจ้า แต่ใน เครื่องบินถูกปรับสภาพแสงไว้เพื่อให้ผู้โดยสารนอนพักผ่อน ปิดไฟมืดสนิท หน้าต่างปิดสนิททุกบาน อย่านะ อย่าเปิดหน้าต่างอยู่ช่องเดียวของเครื่องบิน เพราะคุณจะทำให้ผู้โดยสารอีกนับร้อยคนไม่ค่อยพึงพอใจ ลองคิดดูว่าในขณะที่บนเครื่องบินกำลังมืดสนิท ทุกคนกำลังหลับสบาย มีใครบางคนนอนไม่หลับแล้วเกิดอยากมองท้องฟ้า เปิดช่องหน้าต่างบานเดียว สว่างไสวไปทั้งลำ จะเป็นพฤติกรรมที่น่าสรรเสริญมากแค่ไหน


6. ไม่เปลี่ยนที่นั่งโดยไม่บอก
หากวันไหนเจอเที่ยวบินโล่งๆ บางทีเราก็อยากไปนั่งคนเดียวของแถว แล้วเหยียดตัวนอนบนเก้าอี้ 3 ตัวรวดใช่มั้ยล่ะ จริงๆ มันก็สามารถทำได้นะ แต่ควรบอกลูกเรือหรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินซักนิดก่อนว่าเราจะย้ายที่นั่งนะ (โดยทั่วไปลูกเรือก็จะอนุญาต ถ้าไม่ได้มีการย้ายข้ามโซนไกลๆ เช่น จากกลางลำ ไปท้ายลำ) เพราะว่า ทุกเที่ยวบิน กัปตันหรือนักบินจะต้องทำการคำนวนเรื่องของการกระจายน้ำหนักผู้โดยสารบนเครื่องบิน เพื่อให้เครื่องบินเกิดความสมดุลด้วย ดังนั้น การย้ายที่นั่งด้วยตัวเองโดยพละการตั้งแต่ยังไม่เริ่มบิน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง


7. ห้องน้ำมีน้อย อย่านั่งแช่นาน 
ห้องน้ำบนเครื่องบินในชั้น Economy โดยเฉลี่ยแล้วจะมี 1 ห้องต่อผู้โดยสารประมาณ 28-30 คน ดังนั้น อย่าเผลอนั่งใช้นานเหมือนกับอยู่บ้าน เผื่อให้คนอื่นได้ใช้บ้าง และอย่าลืมช่วยรักษาความสะอาด อย่าทิ้งขยะลงไปในชักโครก เพราะถ้าเกิดส้วมตันขึ้นมา ห้องน้ำห้องนั้นจะต้องถูกปิดไปตลอดไฟลต์เลยนะ เดือดร้อนหนักกันทุกคนแน่ๆ 


8. อย่ารีบลุกตอนเครื่องยังไม่จอดสนิท
พอถึงที่หมาย หลายคนรีบด้วยคความตื่นเต้น เครื่องบินเข้ามาเทียบอาคารยังไม่ทันจอดสนิท ไฟรัดเข็มขัดยังไม่ทันดับ ก็รีบปลดเข็มขัดลุกขึ้นมาหยิบของกันแล้ว อย่าทำเลยนะ มันไม่ได้ช่วยให้คุณลงจากเครื่องเร็วขึ้นเลยแม้แต่นิดเดียว (แถมยังดูเป็นตัวตลกอีกด้วย) แต่ที่สำคัญคือ มันอาจจะเป็นอันตราย เพราะตอนที่เครื่องบินยังจอดไม่สนิท เมื่อกัปตันเบรกเพื่อจอด คุณอาจจะเป็นคนเดียวในเครื่องที่ล้มหัวทิ่ม เป็นแบบนั้นก็จะไม่มีใครสงสารหรือเห็นใจเอานะ


9. ใช้หูฟังทุกครั้งที่ดูหนัง/ฟังเพลง
ใช้หูฟังทุกครั้งที่ดูหนังหรือฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นไอพอด ไอโฟน ไอแพด แท็บเล็ตดูหนังดูซีรีย์ต่างๆ ไม่ต้องเผื่อแผ่คนอื่น บางทีเราอาจจะคิดว่าเราได้ยินอยู่คนเดียว ซึ่งไม่จริงเลย ใช้หูฟังเถอะ จะได้ไม่รบกวนคนอื่น รวมถึงอย่าพูดคุยกันเสียงดังจนรบกวนผู้โดยสารคนอื่น เพราะเครื่องบินก็เหมือนห้องใหญ่ๆ ห้องนึงนี่เอง อยู่ร่วมกันหลายคน บางคนก็อยากพักผ่อน บางคนก็ไม่ได้อยากรู้เรื่องส่วนตัวของคุณนั่นแหละ


10. อย่าลืมกล่าวขอบคุณและขอโทษ
การกล่าวขอบคุณเมื่อมีคนมาดูแล หรือขอโทษเมื่อเผลอทำอะไรไม่ดี คือมารยาททางสังคมที่ควรมี ไม่ใช่แค่บนเครื่องบิน เพราะการโดยสารด้วยเครื่องบิน เรามักจะใช้พื้นที่ร่วมกับคนอื่นๆ อย่างใกล้ชิดกว่าปกติ ทั้งการนั่งติดกันแบบไม่รู้จักกันมาก่อน เป็นเวลานานๆ หรือการรับการบริการต่างๆ ตลอดหลายชั่วโมง แค่คำพูดขอบคุณ หรือขอโทษเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีและประทับใจได้อย่างไม่น่าเชื่อนะ



ที่มา :
www.moneyguru.co.th
spin9.me 
www.orami.co.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด