หน้าแรก เรียนการบิน รุ่นพี่

เป็นช่างไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย! เฟิร์น-ดรีม รุ่นพี่สาวสวยช่างซ่อมเครื่องบิน

วันที่เวลาโพส 06 มิถุนายน 61 14:49 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

แนะนำตัวเอง ประวัติการศึกษา เรียนจบที่ไหนกันมาบ้าง? 

เฟิร์น : สวัสดีค่ะ ชื่อ เฟิร์น-ทัตวิภา คงอินทร์ เรียนจบจากสถาบันการบินพลเรือน สาขาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็คทรอนิกส์การบิน และจากสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิศวกรรมศาสตร์ค่ะ

ดรีม : สวัสดีค่ะ ดรีม-อัญรินทร์ จรัสธัญพันธ์ จบสาขาเทคโนโลยีอากาศยาน วิชาเอกอิเล็กทรอนิคการบิน จากสถาบันการบินพลเรือนค่ะ


ปัจจุบันทำงานตำแหน่งอะไร ที่ไหน?

เฟิร์น : ทำงานตำแหน่งช่างอากาศยาน ที่กองปฏิบัติการซ่อมบำรุงอากาศยาน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท การบินไทย รับหน้าที่ซ่อมบำรุงระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าของเครื่องบินทุกแบบในบริษัทการบินไทย และเคยอยู่ที่แผนกซ่อมอุปกรณ์ระบบเชื้อเพลิงและแรงดันอากาศยาน ที่ฝ่ายช่างดอนเมืองค่ะ 

ดรีม : ปัจจุบันตำแหน่ง ช่างอากาศยานระดับฐานปฏิบัติการ ประจำสถานีสุวรรณภูมิ บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชนค่ะ หน้าที่ก็ซ่อมบำรุงอากาศยาน ในส่วนงานอิเล็กทรอนิคอากาศยานทุกรุ่นของบริษัทการบินไทย และสายการบินลูกค้าด้วยค่ะ เรียกง่ายๆ ก็คือระบบไฟฟ้าอยู่ตรงไหน งานเราก็อยู่ตรงนั้นเลย เครื่องบินรุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่ออกแบบให้ถูกควบคุมโดยระบบไฟฟ้าก็เลยได้ซ่อมบำรุงตั้งแต่หัวลำจนถึงท้ายลำเลยค่ะ 


ผู้หญิงเป็นช่างมีเยอะมั้ย?

เฟิร์น : เนื่องจากบริษัทการบินไทยได้เปิดโอกาสให้มีการเปิดรับช่างผู้หญิงมาระยะหนึ่งแล้วประกอบกับปัจจุบันมีผู้หญิงเรียนในหลักสูตรวิชาแบบเฟิร์นมากขึ้น จึงทำให้ในบริษัทมีช่างผู้หญิงอยู่หลายแผนก ทั้งช่างอากาศยาน, ช่างอุปกรณ์อากาศยาน, ช่างCalibrated, ช่างFiber และช่างเย็บเบาะค่ะ ซึ่งก่อนจะทำงานจริงตามมาตรฐานของบริษัทก็ต้องมีการฝึกอบรมในคอร์ส Basic aircraft mechanic และBasic aircraft type เป็นเวลา 6 เดือนและฝึกงานอีก 6 เดือนค่ะ เพราะฉะนั้นถึงเราจะเป็นช่างผู้หญิงก็สามารถซ่อมเครื่องบินได้ อย่างมีประสิทธิภาพเช่นผู้ชายค่ะเพราะถูกฝึกอบรมและปฏิบัติมาแล้วอย่างดีค่ะ 

ดรีม :  มีเยอะเลยค่ะ อาจเป็นเพราะว่า ผู้หญิงเราค่อนข้างมีความละเอียดมั้งคะ ที่การบินไทยเลยเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาทำงานในส่วนตรงนี้เยอะพอสมควรเลยค่ะ มีทั้งดูแลในส่วนงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์การบิน เครื่องวัดต่างๆ แม้แต่seatผู้โดยสารสวยๆ ที่เราเห็นกัน ก็มีช่างผู้หญิงดูแลด้วยค่ะ


รู้สึกยังไง เมื่อชาวเน็ตยกให้เป็นช่างซ่อมเครื่องบินสวยที่สุดในประเทศ?  

เฟิร์น : รู้สึกยินดีและขอบคุณมากๆค่ะที่ชาวเน็ตชื่นชอบ และอาจจะเป็นเพราะช่างผู้หญิงในสาขาอาชีพนี้มีไม่มากจึงทำให้หลายๆคนอาจจะมองดูพิเศษหน่อย แต่ถ้าเลือกได้อยากให้ทุกคนมาโฟกัสที่การทำงานว่าผู้หญิงธรรมดาๆแบบเฟิร์นก็สามารถทำงานได้ดีเท่ากับคนอื่นได้เช่นกันค่ะ

ดรีม : อาจเป็นเพราะบุคลากรทางด้านช่างอากาศยานที่เป็นผู้หญิงมีน้อยและคนภายนอกไม่ค่อยได้เห็นกัน จริงๆ มีช่างหญิงสวยๆ เยอะนะคะ ก็ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่ชมกันขนาดนี้ งานช่างจริงๆ ไม่ได้ใช้หน้าตาค่ะ ใช้ความสามารถและความตั้งใจล้วนๆ จะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็สามารถทำได้ ขอแค่เราตั้งใจ


ทำไมถึงเลือกทำอาชีพนี้? 

เฟิร์น : เกิดจากตอนเด็กเป็นคนต่างจังหวัดและเข้ามาในกรุงเทพฯ ผ่านสนามบินและชอบมองเครื่องบิน แล้วแอบสงสัยว่าลำใหญ่ขนาดนี้ทำไมถึงบินได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มาเลือกเรียนสายช่าง และพอได้มาเรียนรู้ระบบการทำงานของเครื่องบินแล้วยิ่งทึ่งมากขึ้นไปอีกเพราะมีระบบมากมายที่ทำให้เครื่องบินที่ทำจากเหล็กหนักๆที่บรรทุก คน,ของสัมภาระและน้ำมันเชื้อเพลิง บินขึ้นไปได้ค่ะ

ดรีม : เริ่มต้นจากตอนสมัยเด็กๆเวลาที่บ้านขับรถผ่านสนามบินดอนเมือง เราได้เห็นเครื่องบินใหญ่ๆ ทุกครั้งที่ผ่านเราก็จะชอบมอง แล้วก็ตื่นเต้นทุกครั้ง โห ใหญ่จังเลย ใหญ่ขนาดนี้บินขึ้นฟ้าได้ไงนะ เกิดความสงสัยและอยากรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน พอช่วงเรียนมัธยมปลายมีรุ่นพี่ใส่เครื่องแบบนักศึกษาสถาบันการบินพลเรือนกลับมาที่โรงเรียน ว้าวว เท่ห์จังเลย เรียนที่ไหนนะ ก็เลยได้ทราบว่า มีสถาบันที่สอนหลักสูตรทางด้านนี้โดยตรงเลย จบมัธยมศึกษาปีที่6เราก็เลยมาสอบ แล้วก็เข้ามาเรียน ยิ่งเรียนก็ยิ่งหลงรักในเครื่องบินและหลงรักในสายงานนี้มากไปอีกค่ะ


ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอาชีพนี้

เฟิร์น : สำหรับน้องๆ ที่มีความฝันที่อยากจะทำงานที่ตัวเองรัก ขอให้น้องตั้งใจ พยายามศึกษาเล่าเรียน มองถึงข้อดีและข้อเสียของงานนั้นๆ เพราะงานทุกอย่างอาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป แต่ถ้าเรายอมรับมันได้ ก็เดินหน้าไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งใจ พี่เฟิร์นขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ

ดรีม : ก่อนอื่นก็หาตัวเองให้เจอก่อนค่ะ ว่าชอบงานทางด้านสายช่างอากาศยานจริงๆ พี่ดรีมเชื่อว่าถ้าเรารักหรือชอบอะไร เราก็จะทำมันออกมาได้ดี ผู้หญิงหรือผู้ชายก็สามารถทำได้เหมือนกัน งานช่างไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย โดยเฉพาะช่างอากาศยาน ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เวลาทำงานต้องมีสติและรอบคอบมากๆ ยิ่งอากาศยานรุ่นใหม่ๆ มีการอัพเดตข้อมูลตลอด เราเป็นช่างก็ต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลาเช่นกันค่ะ



ที่มา : 
www.sanook.com 
www.thairath.co.th 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด