หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

#ระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) โลกใหม่ ที่ “ผู้บริหารยุคดิจิทัล” ต้องเข้าใจ

วันที่เวลาโพส 24 กุมภาพันธ์ 60 16:03 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สำหรับ ผู้บริหารในยุค Digital นี้ ความรู้และความเข้าใจในเรื่อง ระบบนิเวศดิจิทัล (Digital ecosystem) มีความสำคัญต่อการบริหารงานอย่างยิ่ง เพราะหากผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ มองภาพการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วไม่ออก อาจนำพาองค์กรไปสู่จุดตกต่ำได้ในที่สุด

UploadImage
ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่าเห็นใจ สำหรับผู้บริหารที่เกิดมาในยุค Digital immigrant แต่ต้องมาบริหารองค์กรท่ามกลางการเติบโตของผู้บริโภคที่เป็น Digital native ซึ่ง Digital native เหล่านี้มิได้เป็นผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลิตสื่อในรูปแบบที่ชาญฉลาดด้วยต้นทุนต่ำที่กำลังเข้ามาทำให้ สื่อเกิดการกระจายตัว หรือที่เรียกว่า “Media fragmentation” เช่น Facebook Blog หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่ทุกคนเข้าถึงและสามารถสร้าง Content ได้ง่าย และสื่อรูปแบบใหม่นี้จะกลืนกินสื่อรูปแบบเดิมๆ ที่ถูกผลิตโดยองค์กรสื่อขนาดใหญ่ ซึ่งมี Digital immigrant เป็นผู้บริหาร รวมไปถึงเม็ดเงินที่พวกผู้บริหารเหล่านั้นเคยได้รับในอดีต ก็กำลังแตกกระจายออกไปทั่วในระบบนิเวศดิจิทัลจนไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป


UploadImage
ปรากฏการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่แตกต่างจากอดีต โดยผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่ไม่ได้นั่งดูทีวี อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ หรือฟังวิทยุอีกต่อไป แต่แทบทุกคนต้องให้ความสนใจไปที่ Tablet หรือ Smartphone เพื่อท่องเว็บและเข้าดู Social media ต่างๆ ไปพร้อมกันๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, LINE หรืออื่นๆ

ดังนั้น ผู้บริหารในยุคที่ทุกอย่างทุกคนต้องเดินบนเส้นทางแห่งดิจิทัล ต้องตั้งสติเพื่อทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้และรับมือกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปวางกลยุทธ์และบริหารจัดการให้การดำเนินงานองค์กรเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพต่อไป


UploadImage

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.it24hrs.com




 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด