หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

เปิดฉากแล้ว! สิงคโปร์ประกาศสนับสนุนโครงการเมกเกอร์ดิจิทัล เตรียมผลักดันเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจด้านเทคโนโลยี

วันที่เวลาโพส 19 เมษายน 60 16:16 น.
อ่านแล้ว 0
P' ก๊อตจิ AdmissionPremium

UploadImage
          เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา นาย Yaacob Ibrahim รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศสิงคโปร์ ได้ประกาศสนับสนุนโครงการ Digital Maker Programme (DMP) ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการศึกษาของเหล่าเมกเกอร์(นักประดิษฐ์นั่นล่ะ) ตลอดจนส่งเสริมตลาดการค้าสิ่งประดิษฐ์ของประเทศ โดยนำเอาโครงการ Micro:Bit ของสำนักข่าว BBC ประเทศอังกฤษมาใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมเมกเกอร์ดิจิทัลของประเทศตัวเอง

UploadImage

          Micro:Bit คือ บอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่สำนักข่าว BBC จัดทำขึ้น หวังกระตุ้นให้เด็กอังกฤษรุ่นใหม่หันมาสนใจเรื่องของการเขียนโค้ด เขียนโปรแกรมฯ มากขึ้น เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีของประเทศให้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งไปที่เด็กเกรด7(ม.1) โดยใช้ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 2 ปี จุดนี้เองที่ทำให้สิงคโปร์ให้ความสนใจและนำมาปรับใช้กับเด็กในประเทศของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามโครงการ DMP ของสิงคโปร์ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบของการดำเนินโครงการ ซึ่งคาดเดากันว่าอาจจะมีความคล้ายคลึงกับประเทศอังกฤษก็เป็นได้

UploadImage
 


          อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูต่อไปว่าโครงการนี้จะเป็นไปในทิศทางใด และจะสามารถผลักดันให้เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างไร ด้วยความก้าวหน้าด้านการศึกษาของสิงคโปร์เพื่อนบ้านอาเซียนที่นำหน้าประเทศของเราไปหลายต่อหลายก้าว แต่เขาก็ยังคงพัฒนาและขับเคลื่อนระบบการศึกษาไปข้างหน้าอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในบางครั้งเราควรที่จะกลับมามองระบบการศึกษาของประเทศไทยเราดูบ้างแล้วล่ะว่า ตอนนี้เราก้าวไปข้างหน้า(อย่างช้า) เรากำลังย้ำอยู่กับที่ หรือเรากำลังถอยหลังลงคลอง Oops!!! เจอกันบทความหน้า บั๊ยบายย ย ย ย ย 


ข้อมูล : Digital Makerstraitstimes

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด