หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

​เริ่มก่อน รวยก่อน! วัยรุ่นฟังไว้ " 5 ข้อดีของการเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่วัยเรียน "

วันที่เวลาโพส 21 เมษายน 60 13:06 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

โลกธุรกิจในปัจจุบันนี้ อายุและประสบการณ์ชีวิต ไม่เป็นอุปสรรคในการเริ่มต้นทำธุรกิจอีกต่อไป เมื่อนักธุรกิจหน้าใหม่ไฟแรงและอายุยังน้อย (บางคนไม่ถึง 30 ด้วยซ้ำ) ที่สามารถประสบความสำเร็จ สร้างธุกิจเงินล้านให้เราเห็นกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งคนรุ่นใหม่เหล่านั้นล้วนมีปัจจัยเริ่มต้นของความสำเร็จจาก ไอเดีย ความสามารถ ความทุ่มเท และ ความกล้าที่จะเสี่ยง 

และสำหรับน้องๆ วัยเรียน ทั้งมัธยมและมหาวิทยาลัยคนไหนที่สนใจและมีแนวคิดอยากทำธุรกิจหรือมีกิจการเป็นของตัวเอง ไม่อยากเป็นลูกจ้างทำงานรับเงินเดือนจากคนอื่นเมื่อเรียนจบ เรามาดู " 5 ข้อดีของการเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย " กันดีกว่า ว่ามันเจ๋งและคุ้มค่าที่จะลองเสี่ยงไหม

UploadImage

1. เต็มไปด้วยไอเดียสดใหม่
ด้วยวิชาความรู้และประสสบการณ์ที่สะสมมาตลอดระยะเวลาที่เรียน กว่า 4-5 ปี การที่เราเรียนจบและเริ่มวางแผนธุรกิจทันที นั่นทำให้ไอเดียของเราเข้ากับตลาดและสดใหม่ตามแบบฉบับวัยรุ่น มองเห็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจ หรือบางคนที่เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาก็ลุยต่อยอดทุ่มเทหลังเรียนจบได้อย่างเต็มที่ 
หรือน้องๆ บางคนที่ทำสารนิพนธ์ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดใช้ทำธุรกิจส่วนตัวได้อีก 


2. ได้เปรียบเรื่องเทคโนโลยี เรียนรู้ได้เร็ว
นับตั้งแต่ Generation X และ Y เป็นต้นมา เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดด ถึงแม้ทั้งสอง Gen จะเกิดในช่วงเวลาอนาล็อกเชื่อมต่อกับยุคดิจิทัล แต่เด็กรุ่นหลังๆ นั้น มีเทคโนโลยีอยู่ในทุกลมหายใจ ยิ่งได้เรียนรู้หรือมีหัวทางด้านธุรกิจเสริมด้วยแล้ว ไม่ว่าจะ Gadget แอปพลิเคชัน โปรแกรม หรือเทคโนโลยีมาใหม่แบบไหนก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเอง สร้างความสะดวกสบายและเป็นทางลัดนำพาไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว


UploadImage
3. เรียนรู้จาก Case study นำมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง
จากการเรียนในมหาวิทยาลัยที่เป็นยุคสมัยแห่งการทำธุรกิจและการลงทุน หากน้องๆ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และรู้จักมองหาช่องทาง จะสามารถหยิบจับเรื่องราวและ Case Study ของแต่ละ Business Model มาศึกษาเป็นบทเรียน สร้างโอกาสและเพิ่มพูนประสบการณ์แบบทางลัดได้มากขึ้น
โดยน้องๆ สามารถนำความรู้ จุดเด่น-จุดด้อย รวมทั้งปัญหา-วิธีแก้ หรือแม้แต่กลยุทธ์จากธุรกิจเหล่านั้นมาปรับให้เข้ากับธุรกิจของตนเอง ผนวกกับความคิดแบบคนรุ่นใหม่แล้ว รับรองว่าธุรกิจไปฉิวแน่นอน


4. มีเพื่อนเยอะ ก็ได้ Connection เยอะ
นอกจากการเรียนที่เคร่งเครียดแล้ว การเข้าสังคม มีเพื่อนในรั้วมหาวิทยาลัย และรู้จักเพื่อนของเพื่อนทั้งคณะเดียวกันและต่างคณะ ก็นับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เก็บคอนเนคชันไว้ใช้ในอนาคต เพราะเราอาจได้รู้จักกับลูกหลานของนักธุรกิจที่มาร่วมแชร์ไอเดียกัน หรืออาจจะมีความคิดทัศนคติเห็นพ้องต้องกันแล้วร่วมเป็นหุ้นส่วนก่อตั้ง Startup ด้วยกันก็เป็นได้ 


5. เริ่มก่อน รวยก่อน
ตัวอย่างที่เราเห็นชัดเจนก็คือ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook ด้วยแนวความคิดที่อยากเดินหน้าทำธุรกิจ ด้วยไอเดียและทักษะที่มีเพื่อไปให้ถึงจุดหมายอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จกลายเป็นต้นแบบธุรกิจที่เติบโตและประสบความสำเร็จลำดับต้นๆ ของโลก และที่สำคัญ มาร์กเริ่มเขียนโปรแกรม Facebook ในขณะที่เรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 เท่านั้น (ถึงแม้จะเก่งมาก จนไม่ยอมเรียนให้จบก็ตาม) ปัจจุบันนี้ Facebook มีขนาดธุรกิจและผลประกอบการที่มีมูลค่าสูงมากๆ ทั้งที่เขามีอายุเพียง 31 ปีเท่านั้น เรียกได้ว่า เริ่มต้นธุรกิจเร็วเท่าไหร่ ก็ทำให้เราประสบความสำเร็จเร็วมากขึ้นเท่านั้น 

UploadImage
สุดท้ายก็ขอมองโลกในแง่ความเป็นจริงเสริมให้น้องๆ อีกนิดว่า การเริ่มต้นทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อยก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้างอย่าได้ประมาทไป เช่น ไม่มีทุน ขาดประสบการณ์ ขาดความมั่นใจ หรือแม้แต่การตัดสินใจทำธุรกิจเร็วเกินไป ยังไม่เตรียมพร้อมให้ดี และความรู้สึกกลัวต่างๆ อีกมาก แต่ถ้าสามารถข้ามผ่านสิ่งเหล่านั้นด้วยการบริหารความคิด เตรียมใจและวางแผนไว้อย่างรอบคอบแล้ว เราจะพบข้อดีของการทำธุรกิจแบบอายุน้อยร้อยล้านได้ไม่ยากเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.krungsri.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด