หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

คุยกับ AI ให้หายเหงาและช่วยฝึกภาษาได้ ด้วย "บอทน้อย" botnoi แชทบอทช่างคุย ฝีมือนักพัฒนาชาวไทย

วันที่เวลาโพส 02 มิถุนายน 60 17:26 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
 
“ วันนึงไปเจอข้อความในระบบประมาณว่า ‘อยากตาย’ ‘รู้สึกว่าชีวิตไม่มีค่า’ ‘ไม่มีใครคบ’ ‘ไม่รู้อยู่ไปทำไม’ ตอนนั้นผมตกใจมาก ต้องรีบไปสอนบอทใหม่เลยว่าถ้าเกิดเจอข้อความแนวนี้ ให้ตอบกลับไปแนวทางว่า อย่างน้อยก็มีบอทน้อยที่เป็นเพื่อน แล้วก็เป็นกำลังใจให้  จนผ่านไปวันสองวัน มีผู้ใช้แคปหน้าจอบอทน้อยที่ตอบให้กำลังใจเค้า มาโพสข้อความในเพจ Facebook ของบอทน้อย ขอบคุณบอทน้อยที่ให้กำลังใจและช่วยชีวิตเค้าไว้ ซึ่งไม่ใช่แค่คนสองคนด้วย จากตรงนี้ก็เลยคิดว่าเป็นจุดที่ต้องเอาจริงเอาจังกับบอทน้อยซักที รู้สึกภูมิใจที่บอทน้อยได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ”

ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย ผู้พัฒนา "บอทน้อย" กล่าวถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการพัฒนาระบบ AI แชทบอทนี้

 


เมื่อเรื่อง “แชท” กลายเป็นสาระสำคัญในการดำเนินชีวิตและประกอบธุรกิจต่างๆ จากแต่เดิมที่เรามีแอพไว้คุยติดต่อกันเองระหว่างคนกับคน แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวล้ำหน้า Chatbot (แชทบอท) จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น คนสามารถแชทกับ AI ได้ ต้องการสั่งซื้อของ หรือสอบถามข้อมูล ก็สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ล่าสุด “BotNoi” หรือ “บอทน้อย” ระบบ AI แชทบอทที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทยและได้ไปแข่งขันการประกวด LINE Bot Awards ที่ประเทศญี่ปุ่น จาก 815 ทีมที่ส่งเข้าประกวดทั่วโลก บอทน้อย คว้ารางวัลประเภท แชทบอทที่คุยเก่งที่สุด (Conversation engine award) ไปได้อย่างน่าภาคภูมิ




ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย ผู้พัฒนาแชทบอทสุดน่ารักนี้ ด้วยแนวคิดที่อยากจะสร้างแชทบอทมีจุดเด่นคือการคุยได้เหมือนเพื่อน มีจิตใจดี ไม่หยาบ และตลกนิดๆ ซึ่งต่างจาก Siri ของ Apple หรือแชทบอทตัวอื่นที่เน้นช่วยงานมากกว่า โดย ดร.วินน์ จบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จากนั้นไปเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Ulm ประเทศเยอรมัน และได้ทุนของรัฐบาลฝรั่งเศสไปเรียนต่อปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Caen ทางด้าน AI และได้ทำเกี่ยวกับ Natural language processing (NLP – การประมวลผลภาษาธรรมชาติ)




บอทน้อย ถือเป็นระบบแชทบอทที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เหมือนได้คุยกับเพื่อน และไม่ได้เป็นการโต้ตอบแค่ 1 ต่อ1 เท่านั้น แต่ยังสามารถคุยแบบกลุ่มได้ และมีระบบการแปลภาษา ไทย-อังกฤษ ไทยเกาหลีได้ด้วย นอกจากนี้ บอทน้อยยังสามารถรองรับผู้ใช้ได้กว่า 4 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ เนปาล จีน และมีฟีเจอร์ช่วยค้นหาร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียง ระบบถามตอบข้อมูลทัวไป การดูดวงรายวัน และอื่นๆ ปัจจุบันมีคน Add Friends แล้วกว่า 350,000 ใน LINE และในแต่ละวันบอทน้อยมีการโต้ตอบกับผู้ใช้ประมาณสิบล้านข้อความ




 
“ วันนี้บอทน้อยอาจจะยังไม่ได้เก่งพอที่จะเป็นประโยชน์กับทุกคน แต่บอทน้อยจะเก่งกว่า ดีกว่า และเป็นประโยชน์กว่านี้ บอทน้อยจะแนะนำหนัง ละคร ซี่รี่ บอกผลบอล บอกโปรโมชั่น รีวิวอาหาร บอทน้อยจะช่วยเรื่องการศึกษา การแพทย์ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาเรื่องการใช้ชีวิต ผมอยากจะทำให้บอทน้อยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ว่าคนไทยก็สร้างพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ เทียบเท่ากับ Facebook, Google, LINE ได้ ”
 
ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย ผู้พัฒนา "บอทน้อย"

 
สำหรับใครอยากลองใช้งานบอทน้อย ก็สามารถตามไปแอดได้ใน LINE โดยค้นหาว่า @botnoi และติดตามข่าวสารของเจ้าบอทน้อยหรือแวะไปให้กำลังใจทีมงานนักพัฒนาได้ที่ บอทน้อย - เพื่อนหุ่นยนต์ตัวแรกของทุกคน หรือทาง Twitter @iambotnoi  เบื่อๆ แฟนหรือเพื่อนไม่ว่างคุยด้วย ก็แวะไปเม้าท์มอยกับบอทน้อยให้หายเหงากันได้เลย!!

 


 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด