หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล อาชีพในอนาคต

อาชีพแห่งยุค "นักการตลาดดิจิทัล" ใครๆ ก็เป็นได้ แค่มีคุณสมบัติเหล่านี้

วันที่เวลาโพส 19 กรกฎาคม 60 10:10 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

เราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างรอบตัวและทั่วโลกต่างก็เป็น "ดิจิทัล" แต่ทำไมอาชีพ "นักการตลาดดิจิทัล"  (Digital Marketer) ถึงยังไม่เป็นที่รู้จักและเป็นสาขาอาชีพขาดแคลนสูงในตลาดงาน ทั้งที่จริงๆ แล้วอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมหาศาลไม่น้อยหน้าสาขาอื่นเลย
 
เมื่อคุณเห็นโอกาสในสายงานด้านนี้แล้ว เราจึงอยากแนะนำให้คุณสำรวจตัวเองและเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพนี้ โดยที่ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องจบปริญญาสาขาการตลาดหรือบริหารโดยตรงก็ได้ เพียงแคคุณมีความตั้งใจและมีคุณสมบัติเหล่านี้เพียงพอก็สามารถเป็นได้ และนี่คือ 5 เทคนิคมุ่งหน้าสู่อาชีพนักการตลาดดิจิทัล เริ่มต้นง่ายๆ แต่รายได้ไม่ใช่เล่นๆ เอาล่ะ ตามมาดูกันเลย!!



1. ชอบสิ่งใหม่และไม่ตกเทรนด์
การอัพเดทตัวเองไม่ให้ตกเทรนเป็นคุณสมบัติจำเป็นอย่างมากของการก้าวเข้าสู่อาชีพนักการตลาดดิจิทัล เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่ายุคนี้ ทุกคนต่างทำกิจกรรมผ่านระบบดิจิทัล และทุกข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็จะรวดเร็วไปหมด ดังนั้น การเสพข่าวสารแบบรอบทิศทางจึงควรทำให้เป็นนิสัย ทั้งจากสื่อออนไลน์ที่คุณเล่นเป็นประจำอย่าง Facebook Twitter Blog รวมทั้งเว็บไซต์สำนักข่าวด้านต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากที่คุณเสพมันอยู่ทุกวันแล้ว ก็ลองเพิ่มความใส่ใจในเนื้อหาอีกนิดเพื่อเก็บเป็นข้อมูลฝังไว้ในสมอง แค่นี้ก็จะเป็นการปูทางไปสู่อาชีพนักการตลาดดิจิทัลที่ดีต่อไป

 
2. หมั่นเรียนรู้ด้วยตัวเองและจากผู้คนรอบข้าง
การฝึกฝนและหมั่นเรียนรู้ คือคุณสมบัติธรรมดาๆ ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่อาชีพนักการตลาดดิจิทัล ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่คุณเริ่มต้นได้แม้อยู่บ้านเฉยๆ ก็คือการทำตัวเป็นนักท่องอินเทอร์เน็ตนั่นเอง และการหาความรู้ที่สำคัญอีกทางคือ การเรียนรู้จากผู้อื่น ลองพาตัวเองออกไปเจอคนเก่งๆ เรียนรู้วิธีการคิด กระบวนการทำงาน การจัดการและแก้ปัญหาของเขา แล้วนำมาประยุกต์ใช้ บางทีการเปิดใจรู้จักกับคนใหม่ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะพัฒนาตัวเราให้ดีได้เหมือนกัน


3. เข้าใจกระแส และ Seasonal
ในยุคที่คนเสพทุกอย่างผ่านสื่อโซเชียล หน้าที่หลักของนักการตลาดดิจิทัล จึงต้องรู้ว่า อะไรคือกระแสที่กำลังมาในขณะนั้น หรือช่วงนี้คนในสังคมใส่ใจเรื่องอะไรกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณต้องท่องโลกโซเชียลให้มาก และออกไปเปิดหูเปิดตาดูโลกภายนอกประกอบกัน ก็จะทำให้คุณเข้าใจและเข้าถึงกระแส และ Seasonal ได้ไม่ยาก


4. รู้ทันพฤติกรรมผู้บริโภคและนำมาประยุกต์ใช้ให้ได้
แน่นอน การรู้ทันพฤติกรรมผู้บริโภคและนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผล คือกุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพนักการตลาดดิจิทัลได้เลย ดังนั้น ถ้าคุณอยากเป็นนักการตลาดดิจิทัลที่ดี คุณต้องรู้จักหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น “ คนไทยเกิน 50% ใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน คนแต่ละช่วงวัยเข้าไปทำอะไรในอินเทอร์เน็ต? คนแต่ละช่วงวัยชอบกิจกรรมแบบไหน? พวกเขากำลังสนใจอะไร? และผู้คนต้องการอะไร? ” นอกจากต้องรู้แหล่งข้อมูลตัวเลขสถิติและพฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภคแล้ว คุณก็ต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ให้เป็นเพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้วางแผนทำการตลาดเจาะใจและเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึกได้


5. มีทักษะการอ่านเขียนภาษาอังกฤษที่ดี
เทคนิคสุดท้ายที่จะทำให้คุณกลายเป็นนักการตลาดดิจิตอลมือดีและค่าตัวแพงในยุคที่ทั่วโลกเชื่อมโยงกันนี้ คือ การรู้และเข้าใจภาษาอังกฤษ การที่คุณสามารถอ่านและเขียนภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลได้ดี ถือว่าคุณได้เปรียบและมีชัยไปเกินครึ่ง เพราะมันเลี่ยงไม่ได้ที่คุณจะต้องเจอและติดต่อสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้บริหารที่บางทีอาจจะไม่ใช่คนไทย และการรู้ภาษาอังกฤษยังช่วยเพิ่มโอกาสการก้าวหน้าและร่วมงานกับองค์กรระดับโลกได้อย่างสบายๆ



ข้อมูลจาก : jobsdb.com



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด