หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล ข่าว/บทความ

ธุรกิจยุคดิจิทัล ฟรีค่าธรรมเนียม ธนาคารปรับตัวรับพฤติกรรมผู้บริโภค

วันที่เวลาโพส 31 มีนาคม 61 10:19 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นอกจากการประกาศปิดสาขาจำนวนนับร้อยของธนาคารทั่วประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา ข่าวใหญ่ในวงการการเงินที่มีผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภคอย่างเราๆ ในอาทิตย์นี้ คงหนีไม่พ้นการที่ธนาคารใหญ่อย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ออกมาประกาศโอนเงินและจ่ายบิลฟรีโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม เพื่อเตรียมรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล 


ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการเงิน รวมทั้งการมาของบริการ พร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ประชาชนเริ่มมีทางเลือกและหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นสัญญาณสำคัญที่บอกให้ธนาคารรู้ว่า รายได้จากค่าธรรมเนียมกำลังจะลดลง กระตุ้นให้ธนาคารต้องเร่งพัฒนารูปแบบการให้บริการธนาคารดิจิทัล เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่สุด 

การเข้ามาของ บริการ Mobile Banking หรือ Digital Banking เพิ่มจำนวนร้านค้าและผู้ใช้ทั่วไป ไม่ใช่เพื่อให้มีรายได้จากค่าธรรมเนียมมากขึ้น แต่เพื่อเป็นช่องทางให้ธนาคารเข้าถึงผู้ใช้ และมีโอกาสนำเสนอบริการทางการเงิน และแม้ดูเหมือนว่าการประกาศลดค่าเนียม จะเป็นการลดรายได้ของแต่ละธนาคาร แต่ก็เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าการให้บริการที่คุ้มค่าและการรักษาฐานลูกค้าไม่ให้เลือกใช้บริการอื่น ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่ารายได้ที่หายไป

เพราะธนาคารรู้อยู่แล้วว่า ค่าธรรมเนียมกำลังลดลงและหลายส่วนจะหมดไป เป็นการ Disrupt ของเทคโนโลยีและ FinTech  เมื่อมองในมุมกลับ การชิงประกาศเลิกเก็บค่าธรรมเนียม สร้างฐานลูกค้า ลดต้นทุนการจัดการเงินสด และเตรียมบุกธุรกิจบริการใหม่ๆ น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า


ที่มา : brandinside.asia 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด