หน้าแรก เรียนนิเทศฯ ข่าว/บทความ

"ฉลาดเกมส์โกง" ผลงานจากผู้กำกับที่ไม่เคยเรียนทำหนัง "บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ"

วันที่เวลาโพส 02 ตุลาคม 60 14:29 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium


ก่อนจะเป็นผู้กำกับหนังและผู้กำกับโฆษณาที่ฮอตที่สุดคนหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา "บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ" เคยสอบเอนทรานซ์เข้าคณะศิลปกรรม ภาคละคร ด้วยการโกนหัวไปแสดงเป็นเอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน ใน american history x และยังเป็นอดีตพระเอกโฆษณาหน้าช้ำ ก่อนจะกลายเป็น "ผู้กำกับโฆษณาหน้าใหม่"  

และใครจะเชื่อว่า บาส คือหนึ่งในผู้กำกับที่ " ไม่เคยเรียนทำหนัง " แต่เขาคือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานดังโดนใจใครหลายคน ทั้ง ภาพยนตร์ ไวรัลโฆษณา หนังสั้น และมิวสิกวิดีโอ ซึ่งหลังจากฝากผลงานเรื่อง เคาท์ดาวน์ ไว้ในปี 2555 ภาพยนตร์ที่สร้างกระแสทั้งในแง่บวกและแง่ลบให้สังคม 


UploadImage

ผ่านมากว่า 5 ปี ล่าสุดเขาก็กลับมาพร้อมผลงานใหม่ “ฉลาดเกมส์โกง” ที่ไปสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์ไทยจากค่าย GDH ผงาดขึ้นอันดับ 6 ใน Box Office ประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย และตัวเลขรายได้ล่าสุดหลังฉายไปได้ 3 วันอยู่ที่ 16.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 500 ร้อยล้านบาท ส่งผลให้ชื่อของ " บาส " นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กลายเป็นผู้กำกับที่น่าจับตามอง และทีมงานนักแสดงก็เนื้อหอมตามไปด้วย

โดยภาพยนตร์ “ฉลาดเกมส์โกง” ที่เริ่มต้นจากมุมมองความคิดที่อยากสะท้อนความจริงเรื่องการโกงข้อสอบ ผ่าน 4 ตัวละครวัยรุ่นที่รวมตัวทำภารกิจโกงข้อสอบข้ามโลกและเปลี่ยนสนามสอบให้เป็นสนามธุรกิจเงินล้าน ซึ่งไม่ใช่แค่พล็อตเรื่องเด็กโกงข้อสอบธรรมดาน่าเบื่อ แต่เขาขยายเรื่องการลอกข้อสอบ ซึ่งดูเป็น "เรื่องเล็กๆ ที่ใครๆ ก็ทำกัน" ให้เป็นเรื่องใหญ่และใส่จังหวะอารมณ์อันน่าตื่นเต้นแบบที่เราจะเห็นได้จากหนังแอคชั่นเข้าไป กระตุ้นให้เราอยากรู้และอยากลองไปสัมผัสหนังที่ดูไม่ธรรมดาเรื่องนี้มากขึ้น 


UploadImage

จากประเด็นเล็กๆ เรื่องเด็กโกงข้อสอบ ผู้กำกับคนนี้ขยายให้กลายเป็นหนังยาวน่าสนใจได้ด้วยแนวคิดอะไร?

“ สำหรับผมที่ไม่ได้มีประสบการณ์โกงข้อสอบอะไรมา ผมมองว่ามันใหม่มากและน่าจะพัฒนาเป็นหนังตื่นเต้นแบบหนังจารกรรมข้อมูลได้ ตอนแรกก็ไม่มั่นใจว่าเราจะเล่ายังไงให้กิจกรรมที่น่าเบื่อที่สุดในโลกอย่างเด็กนั่งหน้าเครียดทำข้อสอบ ดูลุ้นระทึกในระดับเดียวกับขโมยเพชรจากตู้เซฟได้ หลักๆ เราก็ต้องรีเสิร์ชข้อมูลและทำการบ้านเรื่องบทก่อน ทำยังไงก็ได้ให้บทที่เหมือนจะไม่มีอะไรเกิด conflict กันระหว่างตัวละคร พอเรื่องมันเข้มข้นแล้ว การดีไซน์ช็อตต่างๆ มันอยู่ในหัวเราประมาณหนึ่งเพราะเราดูหนังฮอลลีวู้ดตั้งแต่เด็กๆ เพียงแต่เราเปลี่ยนจากภาพคนต่อยกันเป็นเด็กส่งโพยข้อสอบให้กันแทน

ทุกคนอาจรู้สึกว่าการลอกข้อสอบเป็นเรื่องเล็กๆ ใครๆ ก็ทำกัน โดนจับได้ก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไร แต่เราว่านี่มัน Very Thai Style เป็นความเชื่อผิดๆ ที่เราอยู่กับมันจนคิดว่าปกติมานานเกินไปแล้ว ใครจะไปรู้ว่าถ้าเด็กเหล่านี้โตขึ้นไปด้วยความเชื่อแบบนี้ พอถึงจุดหนึ่งเขาอาจโกงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ส่งผลกระทบเสียหายต่อคนและประเทศจริงๆ เราเลยรู้สึกว่าบางทีก็ต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเหมือนกัน



UploadImage

เราหวังว่านี่จะเป็นเพียงบทเริ่มต้นที่น่าตื่นเต้นสำหรับทุกคนที่สนใจในการเรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ ศิลปศาสตร์ หรือหลงใหลงานด้านภาพยนตร์ เมื่อได้อ่านและทำความเข้าใจแนวคิดต่างๆ ของผู้กำกับคนนี้แล้ว จะช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจให้การทำงานและการทำตามฝันของตัวเองไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป 




UploadImage


ที่มา :
ฉลาดเกมส์โกง
10 คำตอบสุดท้ายที่ไม่ต้องโกงใครของ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ 
สัมภาษณ์ Nattawut Poonpiriya รายการ THIRD CLASS RADIO 

Workpoint News

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด