หน้าแรก เรียนนิเทศฯ ข่าว/บทความ

ของมันต้องเรียน! วิชา “รู้เท่าทันข่าวปลอม” ของเด็กมัธยม Wakefield ในอเมริกา

วันที่เวลาโพส 23 เมษายน 61 13:54 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ถือเป็นอีกหนึ่งวิชาเรียนที่สำคัญและจำเป็นสำหรับยุคที่ข้อมูลข่าวสารล้นทะลักอย่างเช่นปัจจุบันมากๆ กับวิชา "รู้เท่าทันข่าวปลอม" ของโรงเรียนมัธยม Wakefield High School ในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกคนต่างมีสื่อและสามารถเข้าถึงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้ง่ายและมากมาย (จนเกินไป) 


โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จะได้เรียนรู้การแยกแยะข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่มากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต ด้วยคำแนะนำจากอาจารย์วิชาสังคม Patricia Hunt ที่ใช้หลักสูตรออนไลน์ Checkology ที่ให้นักเรียนรู้จักตัวอย่างของข่าวสารและข้อมูลที่บิดเบือน ชี้นำ และหลอกลวง

โดยอาจารย์ Patricia บอกว่า เด็กๆ ได้รับข้อมูลข่าวสารมากมาย ทั้งสิ่งที่เป็นข่าวจริง ข่าวปลอม ข่าวลือ และข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งเธอก็หวังว่าวิชานี้จะช่วยให้เด็กๆ มีความรู้ความเข้าใจและแยกแยะได้ว่าสิ่งใดคือข่าว และระบุถึงข้อมูลที่มีอคติ ข่าวลวง รวมทั้งโฆษณาชวนเชื่อ


ด้าน Alan Miller ผู้ก่อตั้งองค์กร News Literacy Project ที่มีหลักสูตรออนไลน์ Checkology นี้ บอกว่า วัยรุ่นรับรู้ข่าวสารจากสื่อสังคมออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ และมักเชื่อข้อมูลที่พวกเขาได้รับจากเพื่อนฝูง และสิ่งที่น่าตกใจคือ เด็กๆ ส่วนใหญ่เชื่อว่า ข้อมูลที่พวกเขาพบเห็นบนโลกออนไลน์คือข้อมูลจริง และพร้อมที่จะเผยแพร่ต่อโดยไม่กลั่นกรอง

ขณะที่วัยรุ่นในระดับมัธยมปลายจะมองว่า ข้อมูลข่าวสารที่อยู่บนโลกออนไลน์ จะต้องเลือกข้าง หรือมีนัยสำคัญบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่พวกเขาขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ เมื่อได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นมา


บรรดานักเรียนที่เข้าร่วมเรียนวิชานี้ ต่างบอกว่า พวกเขาเริ่มระมัดระวังในการติดตามข่าวสาร โดยสามารถบอกได้ว่าข่าวไหนจริง ข่าวไหนปลอม และสิ่งที่พวกเขาต้องการจะรู้ในข่าวเหล่านั้น ตอนนี้พวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งในนักเรียนและนักการศึกษาหลายพันคนในสหรัฐฯ และอีก 90 ประเทศทั่วโลก ที่ใช้คลาสเรียนออนไลน์ Checkology เพื่อตรวจสอบข่าวสารที่ผ่านสายตาพวกเขาในทุกๆ วัน

ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ checkology.org หรือถ้าหากไม่มีเวลามากพอ มีบทความจากมหาวิทยาลัย Harvard และเว็บไซต์ด้านไอที digitaltrends.com ที่ระบุขั้นตอนในการคัดกรองข่าวจริง-ข่าวลวง (checkology.org


ที่มา :  www.voathai.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด