หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ รุ่นพี่

คำแนะนำจากรุ่นพี่ CEO ในวงการ Startup "สิ่งที่ควรทำก่อนเรียนจบ เพื่อการเป็น Startup สุดเจ๋งในอนาคต!"

วันที่เวลาโพส 15 มีนาคม 60 15:46 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

สำหรับธุรกิจที่มาแรงในยุคดิจิทัลนี้ คงหนีไม่พ้นการทำธุรกิจ Start-up หรือการเป็นผู้ประกอบการที่มีธุรกิจเฉพาะทางซึ่งสามารถเติบโตได้อย่างเร็วเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะนักลงทุน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษา ต่างก็อยากลงสนามลุยธุรกิจนี้เพื่อความฝันที่ตั้งใจและอนาคตที่ดีกว่า

และในบทความนี้เราจะขอนำเสนอ คำแนะนำดีๆ จากรุ่นพี่ที่เป็นเสมือนเจ้าพ่อของวงการ Startup ในเมืองไทย เพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจสำหรับน้องๆ ก่อนเรียนจบและต้องการวางแผนชีวิตครั้งสำคัญในการเป็น Startup ในประเด็นที่ว่า
“ถ้าอยากเป็น Startup ที่ประสบความสำเร็จ อะไรเป็นสิ่งที่ควรทำหรืออยากทำก่อนเรียนจบ”


UploadImage

พี่หมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ CEO and Co-founder Ookbee 
“ ผมว่าเราควรจะลองหาประสบการณ์การทำงานจริงๆ ลองผิดลองถูก เพราะวัยเรียนคือช่วงที่เหมาะสมที่สุดที่เราจะลองทำในสิ่งต่างๆ เพื่อค้นหาว่าจริงๆ แล้วเราอยากทำอะไรอยากเป็นอะไรในอนาคตต่อจากนี้ อย่างผมก็รับงานเขียนโปรแกรมตั้งแต่สมัยเรียน มันทำให้ผมรู้ว่าผมชอบอะไรและอนาคตอยากเป็นอะไร จนเรียนจบผมก็ได้มาทำ Ookbee

UploadImage

พี่ยอด ชินสุภัคกุล CEO and Co-founder Wongnai 
" ผมคิดว่าในสมัยนี้การศึกษาหาความรู้หรือประสบการณ์จากที่ต่างๆ มันสะดวกขึ้นมากเนาะ ผมก็อยากให้น้องๆ ทดลองหรือฝึกงานให้เยอะๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอจนถึงปี 3 หรือรอฝึกงานใหญ่จากคณะ/สาขา คือเราพอมีเวลาจากการเรียนในแต่ละเทอมค่อนข้างมาก หรือในช่วงปีไหนที่สาขาอาจไม่กำหนดให้ฝึกงาน เราสามารถหางานหรือขอฝึกงานเล็กๆ เองก็ได้ระหว่างเรียน อาจจะแค่สัปดาห์ละ 10-20 ชั่วโมงก็ยังดี "

UploadImage

พี่โบ๊ท ไผท ผดุงถิ่น CEO and Co-founder Builk.com
" สำหรับตัวผมเอง ถ้าย้อนกลับไปสมัยเรียนได้เอาจริงๆ คือจะฝึกงานตั้งแต่ปี 1 เลย จะไม่เสียเวลาไปเล่นอย่างอื่นนู่นนี่ ผมอยากค้นหาและรู้จักตัวเองก่อนว่าเราชอบอะไร อยากทำอะไร อยากทดลองตั้งแต่ตอนนั้นเลย สมัยเรียนคือเรายังเด็ก เรามีโอกาสเรียนรู้ได้มากกว่าตอนโตหรือทำงานแล้วมาพบว่าไม่ใช่ทาง เพราะกว่าผมจะมาเริ่มทำ Startup ในทุกวันนี้ได้ก็ต้องใช้เวลาหลังเรียนจบค้นหาความชอบของตัวเองกว่า 10 ปี ซึ่งผมว่าการมีประสบการณ์การทำงานในสมัยเรียนจะช่วยเราประหยัดเวลาได้มาก " 

UploadImage


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :
techsauce.co
www.facebook.com/Ookbee
www.forbesthailand.com
www.krungsri.com
www.wongnai.com
www.facebook.com/pg/Wongnai
https://brandinside.asia/builk

 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด