หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

ได้งานที่ใช่ ได้คนที่ชอบ! สำรวจพฤติกรรมการหางานของคน Gen Y และ Z

วันที่เวลาโพส 18 กรกฎาคม 60 13:43 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

จากประเด็นการขาดแคลนบุคลากรในสายงานต่างๆ ที่กำลังเป็นปัญหาและความท้าทายของบริษัทหลายแห่งในประเทศไทย การเตรียมความพร้อมให้ตลาดการจ้างงานรวมทั้งองค์กรต่างๆ ในไทยให้โตทันสภาพการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ ดังนั้น ในบทความนี้ เราขอนำเสนอข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์จาก บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เพื่อช่วยให้แต่ละองค์กรสามารถเข้าถึงบุคลากรที่มีคุณภาพและใช้ข้อมูลดังกล่าวเจาะลึกถึงพฤติกรรมการหางานและความต้องการของชาว Gen Y และ Gen Z ได้มากขึ้น

เริ่มต้นที่ตัวเลขจากงาน Shaping the Future of HR 4.0 โดย jobsDB พบว่า กลุ่มคนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennials) พิจารณายื่นใบสมัครงานโดยอาศัยจากวิถีการดำเนินชีวิตของตัวเอง เช่น การออกแบบสำนักงาน ทำเลที่ตั้ง ระยะทางและระยะเวลาในการเดินทาง รวมถึงการทำงานที่มีความยืดหยุ่น โดย ชาว Gen Y เป็นช่วงวัยของการเริ่มต้นในหลายๆ ด้าน เช่น ชีวิตการทำงานและชีวิตครอบครัว ส่วน คน Gen Z จะมีลักษณะเฉพาะหลักๆ คือ เป็นมนุษย์เทคโนโลยี ที่ยังไม่พร้อมภักดีกับองค์กร


ภาพจาก : www.theodysseyonline.com


ทั้งนี้ จากการศึกษาพฤติกรรมของนักศึกษาจบใหม่ หรือ กลุ่มคน Gen Z ที่กำลังทยอยเข้าสู่ตลาดงาน ในหัวข้อปัจจัยบ่งชี้และเหตุผลในการตัดสินใจเลือกงานและสาเหตุที่องค์กรควรสร้างแรงจูงใจเพื่อดึงดูดคนกลุ่มนี้ให้มาร่วมงานกับองค์กร พบว่า ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกงาน ที่คนกลุ่มนี้คำนึงถึง คือ สถานที่ทำงาน สิ่งอำนวยความสะดวก สวัสดิการที่มีความยืดหยุ่น รวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ดี 

ขณะที่ผู้บริหารและ HR เอง ต้องปรับรูปแบบวิธีการบริหารคนกลุ่มนี้โดยให้พื้นที่และโอกาสในการแสดงความคิดเห็น คน Gen Z ชอบให้องค์กรพิจารณาผลงานจากฝีมือจริงๆ ไม่ใช่ตามระบบอาวุโส ซึ่งเรื่องนี้ องค์กรต้องมีเกณฑ์การพิจารณาการให้ผลตอบแทนหรือพิจารณาเลื่อนตำแหน่งให้เหมาะสมคน รวมทั้งกลุ่มคน Gen Z เป็นคนที่มีความคิดเป็นของตัวเองสูง และมักจะไม่ยอมรับอะไรง่ายๆ จึงควรให้โอกาสในการให้พวกเขาได้ปล่อยของอย่างเต็มที่


ภาพจาก : blog.trginternational.com


นอกจากนี้ JobsDB ยังเผยผลการสำรวจแนวโน้มการหางานในปัจจุบัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 ถึง มกราคม 2560 พบว่า 65% ของผู้ประกอบการใช้เว็บไซต์หางานเป็นช่องทางหลัก ขณะที่ 74% ของผู้หางานและสมัครงานผ่านเว็บไซต์หางาน โดย 3 ช่องทางสมัครงานที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ สื่อออนไลน์ (74%) ติดต่อผ่านผู้ประกอบการโดยตรง (34%) และ การบอกต่อ (26%)

ขณะที่พฤติกรรมของผู้หางานในประเทศไทย 67% จะใช้โทรศัพท์มือถือค้นหางานเป็นหลัก ซึ่งในจำนวนนี้มี ผู้สมัครงานผ่านโทรศัพท์มือถือ สูงถึง 51% และจากความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการหางานสู่โลกออนไลน์มากขึ้นนี้ JobsDB แนะนำไว้ว่า องค์กรควรมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้การหางานทำได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น เช่น การให้บริษัทใส่ Company Profile หรือการใส่ภาพขององค์กรเพื่อให้สะท้อนตัวตนของบริษัทได้ ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความท้าทายของการหางานเพื่อคนรุ่นใหม่ได้อีกทางหนึ่ง



ที่มา :
ไทยโพสต์ 
thumbsup.in.th


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด