หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

อาชีพที่เคยทำและสาขาวิชาที่มหาเศรษฐี Top 100 ของโลกนิยมเรียนกันมากที่สุดคือ?

วันที่เวลาโพส 03 ตุลาคม 60 17:47 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
เรื่องราวชีวิต ความสำเร็จ และความร่ำรวยระดับหมื่นล้านดอลลาร์ของมหาเศรษฐีระดับท็อปของโลก เป็นเรื่องที่เรามักจะได้ยินได้ผ่านตาและรับรู้อยู่เป็นประจำจากสื่อต่างๆ แต่กว่าจะก้าวขึ้นมาร่ำรวยกันได้ขนาดนี้คุณเคยสงสัยไหมว่า มหาเศรษฐีอันดับ Top 100 ของโลก พวกเขาเคยทำอาชีพอะไรกันมาก่อน และสาขาวิชาไหนที่พวกเขานิยมเรียนกันมากที่สุด มาดูคำตอบได้จากบทความนี้เลย


บริษัทจัดหางาน Aaron Wallis ของประเทศอังกฤษ ได้ทำการสำรวจพื้นเพอาชีพของเหล่าคนรวยระดับ Top 100 ของโลกก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จ ซึ่งคัดเฉพาะมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยจากการเป็นพนักงานทำงานในองค์กร ไม่นับทายาทที่ได้รับมรดกและผู้ก่อตั้งบริษัท เหลือทั้งหมด 53 คน และผลสำรวจพบว่า 10% ของมหาเศรษฐีกลุ่มนี้ เริ่มต้นจากงานประเภทขายสินค้าและบริการ 

โดยอาชีพยอดนิยม อันดับ 2 รองลงมาจากงานขาย คือ นายหน้าค้าหุ้น ซึ่งก็เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับข้องกับการค้าขายไม่ต่างจากอันดับแรก และอาชีพยอดนิยม อันดับ 3 คือ นักพัฒนาซอฟต์แวร์และวิศวกร ซึ่งถือเป็นอาชีพของมหาเศรษฐีในอันดับ Top 5 ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอย่าง บิล เกตส์ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก และเจฟฟ์ เบโซส์ ด้วย

โดยทีมที่จัดทำการสำรวจได้สรุปการสำรวจว่า อาจเป็นไปได้ว่าคนที่เริ่มต้นและคุ้นเคยกับข้อตกลงทางธุรกิจ อาจประสบความสำเร็จในการตกลงข้อเสนอหลายล้านปอนด์ในอนาคตของพวกเขา ซึ่งเห็นได้จาก George Soros มหาเศรษฐีอันดับที่ 29 ของโลกที่เริ่มต้นจากการทำงานเป็นเซลส์แมนขายของเล่นเด็กและของชำร่วย ก่อนจะมาเป็นผู้ประกอบการและนายหน้า หรืออย่าง Michael Dell ที่เคยทำงานพนักงานโทรศัพท์ขายสินค้า ก่อนผันตัวมาเป็นผู้ก่อตั้วบริษัทฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ Dell


นอกจากนั้น ในผลสำรวจด้านการศึกษาครั้งนี้ยังพบว่า จากมหาเศรษฐี 100 คน กว่า 25 คน ไม่ได้จบการศึกษาในระดับปริญญา ส่วนที่เหลือ 75 คนนั้น มีวุฒิปริญญา โดย สาขาวิชาวิศวกรรม เป็นวิชาที่คนกลุ่มนี้จบการศึกษามากที่สุดถึง 22 คน รองลงมาคือ สาขาวิชาธุรกิจ อยู่ที่ 16 คน และตามด้วย สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และการเงิน อีก 11 คน 

และเมื่อดูที่ส่วนของการศึกษาแล้วจะเห็นว่าข้อมูลของมหาเศรษฐี 100 อันดับแรกต่างก็ตรงกับกระแสโลก ที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่สร้างรายได้จากธุรกิจเทคโนโลยี ด้วยการจบสาขาวิศวกรรม เช่น Jeff Bezos CEO ของ Amazon หรือ Larry Page แห่ง Google

ดูรายงานฉบับเต็มได้ที่  www.aaronwallis.co.uk


ที่มา :
time.com
www.nytimes.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด