หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ อาชีพในอนาคต

ด่วน! 5 กลุ่มงานที่ผู้ประกอบการธุรกิจ ต้องการมากที่สุดส่งท้ายปี

วันที่เวลาโพส 19 ตุลาคม 60 14:44 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ภาครัฐได้พยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0 ทำให้ภาพรวมตลาดแรงงานในปีนี้ค่อนข้างคึกคัก และเข้าสู่ช่วงปลายปี ถือว่าเป็นช่วงที่หลายคนกำลังมองหาโอกาสการเติบโตในสายงานใหม่ๆ 

เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์ความต้องการแรงงานทั่วประเทศไทยในช่วงไตรมาส 4 ประจำปี 2560 พบว่า 5 กลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการแรงงานสูงสุด คือ 1. ธุรกิจบริการ 2. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 3. ธุรกิจค้าปลีก 4. ธุรกิจยานพาหนะ/ชิ้นส่วนรถยนต์ และ 5. ธุรกิจก่อสร้าง


เนื่องจากธุรกิจด้านการท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร เริ่มปรับตัวดีขึ้นมาตั้งแต่ไตรมาส 3 และจะเติบโตต่อเนื่องยาวถึงช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ผู้คนนิยมไปท่องเที่ยวและออกมาใช้จ่าย ส่งผลให้ธุรกิจบริการมีความต้องการแรงงานด้านนี้จำนวน 9,529 อัตรา 

ขณะที่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเติบโตสอดคล้องกับธุรกิจบริการที่ต้องการแรงงานจำนวนมาก ทำให้มีความต้องการแรงงานอยู่ที่ 8,915 อัตรา เพื่อรองรับการขยายตัวในช่วงปลายปี 


หลังจากได้แรงหนุนจากมาตรการรัฐทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ดีขึ้น บวกกับในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะเป็นช่วงที่ประชาชนเริ่มจับจ่ายใช้สอยตามเทศกาลสำคัญต่างๆ มากขึ้น จึงส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีก หลักๆ คือห้างสรรพสินค้าและร้านค้าทั่วไป มีความต้องการแรงงานอยู่ที่ 7,293 อัตรา 

ด้านธุรกิจยานพาหนะและชิ้นส่วนยานยนต์ มีความต้องการแรงงานจำนวน 6,449 อัตรา เนื่องจากมีสินค้าใหม่เข้ามากระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าที่เริ่มฟื้นตัวอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รวมถึงกลุ่มประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่อย่างอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ที่ขยายการผลิตรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น 

และธุรกิจก่อสร้าง มีความต้องการแรงงานจำนวน 6,248 อัตรา ผลจากนโยบายการลงทุนโครงสร้าง พื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะทำการก่อสร้างอยู่หลายโครงการ

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด