หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

บริษัทใหญ่ที่รับสมัครงานโดยไม่ต้องมีปริญญา!

วันที่เวลาโพส 27 พฤศจิกายน 61 09:05 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
เป็นธรรมดาที่การรับสมัครงานในตำแหน่งใดๆ ก็ตาม คุณสมบัติเริ่มต้นที่บริษัทต้องการจากผู้สมัครงานก็คือ วุฒิการศึกษา แต่เชื่อไหมว่าบริษัทใหญ่ๆ ระดับโลกอย่าง Google, Apple, IBM, Starbucks และ Bank of America กลับรับสมัครงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิปริญญาก็ได้! มาดูกันว่ามีตำแหน่งงานอะไรบ้างที่บริษัทยักษ์เหล่านี้เปิดรับโดยไม่สนใจวุฒิปริญญา 


Google
บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ได้รับการโหวตว่าน่าทำงานด้วยที่สุด และเป็นบริษัทในฝันของหลายคน ตำแหน่งงานใน Google ที่เปิดรับสมัครโดยไม่ต้องมีใบปริญญา เช่น Product Manager, Recruiter, Software Engineer, Product Marketing Manager, Research Scientist, Developer Relations Intern, Mechanical, UX Engineer, SAP Cloud Consultant 

Apple
บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูง และมีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานล้ำๆ อย่าง  Apple ก็ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การทำงานมากกว่าวุฒิการศึกษา โดยเปิดรับสมัครตำแหน่งงานโดยไม่สนใบปริญญา เช่น Design Verification Engineer, Engineering Project Manager, iPhone Buyer, Apple Technical Specialist, Business Traveler Specialist, Part Time Reseller Specialist 

IBM
บริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก มีพนักงานมากกว่าสามแสนคนทั่วโลก IBM เปิดรับสมัครตำแหน่งงานโดยไม่จำเป็นต้องมีใบปริญญา เช่นตำแหน่ง Financial Blockchain Engineer, Lead Recruiter, Contract and Negotiations Professional 

Bank of America 
1 ใน 4  ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา สถาบันการเงินที่หลายคนอาจมองว่าต้องคัดสรรบุคลากรชั้นเลิสที่มีดีกรีอย่างน้อยต้องระดับปริญญา ก็ให้โอกาสในตำแหน่ง Client Service Representative, Client Associate, Analyst, Executive Assistant, Relationship Manager, Consumer Banking Market Manager

Hilton
บริษัทธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ก็มีการเปิดรับสมัครงานในหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ระดับพนักงานบาร์จนถึงระดับผู้จัดการ โดยไม่จำเป็นต้องมีวุฒิปริญญา เช่น Event Manager, Front Office Manager, Hotel Manager, Assistant Director of F&B, International Sales Coordinator, Security Officer, Barback 

Starbucks
บริษัทแฟรนไชน์ขายกาแฟชื่อดังที่มักจะมีข่าวด้านการบริหารจัดการน่าสนใจอยู่ตลอด อย่าง Starbucks ก็มีตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครโดยไม่สนใบปริญญาอยู่ เช่น Barista, Shift Supervisor, Store Manager 


นอกจากบริษัทใหญ่ระดับโลกที่เรายกตัวอย่างมาแล้ว ก็ยังมีบริษัทอีกมากที่เปิดรับสมัครงานโดยไม่สนใจวุฒิปริญญา ซึ่งตำแหน่งงานที่รับสมัครก็ไม่ใช่งานระดับปฏิบัติการหรืองานแรงงานไร้ทักษะ แต่เป็นงานในระดับผู้จัดการและงานระดับผู้เชี่ยวชาญที่ฐานเงินเดือนมีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาทด้วยซ้ำ

ถ้าไม่ใช้วุฒิปริญญา แล้วบริษัทเหล่านี้พิจารณารับพนักงานจากอะไร? คำตอบของบริษัทส่วนใหญ่คือ 1) ประสบการณ์ตรงในตำแหน่งหรือสายงานนั้นๆ และ 2) ผ่านการเข้าค่ายและฝึกอบรมมาโดยเฉพาะ 

Joanna Daley รองประธานของ IBM บอกไว้ว่า "ในบริษัท IBM มีพนักงานกว่า 15% ที่ไม่ได้เรียนจบจากมหาวิทยาลัย เพราะทางบริษัทให้ความสำคัญกับคนที่มีประสบการณ์ตรงจากการทำงาน เช่น ถ้าได้ไปเข้าค่ายการเขียนโค้ดมาโดยตรงก็ถือว่าได้เปรียบคู่แข่งที่เรียนการเขียนโค้ดจบมาจากมหาวิทยาลัยแบบทั่วๆ ไป"

อดีตรองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการด้านบุคคลของ Google อย่าง Laszlo Bock ก็เคยบอกไว้เช่นกันว่า “เวลาที่คุณเห็นคนที่ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จในชีวิตได้ คนเหล่านี้แหละที่เป็นยอดคน และเราควรทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อที่จะเจอคนแบบนี้”

การจ้างงานโดยไม่สนวุฒิการ ศึกษาคือหนึ่งในเทรนด์ของโลกการทำงานยุคใหม่ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์และทิศทางการจ้างงานในโลกยุคอนาคต เพราะความรู้ในมหาวิทยาลัยอาจจะล้าสมัย ตามโลกไม่ทัน

วุฒิการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย อาจไม่จำเป็นสำหรับโลกของการทำงานมากเท่าสมัยก่อน เพราะความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วข้างนอกรั้วมหาวิทยาลัย ทำให้ประสบการณ์ตรงในการทำงาน ดูจะมีมูลค่ามากกว่าใบปริญญาที่ต้องใช้เวลาเรียนถึง 4 ปี แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าบัณฑิตที่จบมานั้นจะสามารถทำงานได้ดี 


ที่มา:
techsauce.co
brandinside.asia 
www.cnbc.com 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด