หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ คณะสาขา

มหาวิทยาลัยที่บัณฑิตมีคุณภาพ ตามมุมมองผู้จ้างงาน ปี 2019

วันที่เวลาโพส 23 มิถุนายน 62 23:36 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

นายจ้างการันตี! สุดยอดมหาวิทยาลัยที่บัณฑิตมีคุณภาพ ตามมุมมองของผู้ประกอบการ
ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของการเลือกมหาวิทยาลัยเพื่อเรียนต่อ โดยเฉพาะในระดับปริญญาตรี คือเมื่อเรียนจบแล้ว ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่เราจบมา จะเป็นใบเบิกทางสร้างความเชื่อมั่นให้บรรดาผู้ประกอบการ นำไปสู่โอหาสการทำงานในองค์กรหรือหน่วยงานตามที่เราหวัง 

หากน้องๆ หรือเพื่อนๆ คนไหนกำลังสนใจหาตัวช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยอยู่ บทความนี้เรามีผลการจัดอันดับที่น่าสนใจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยตามมุมมองของตลาดแรงงาน และสะท้อนให้เห็นว่าบัณฑิตของมหาวิทยาลัยนั้นๆ มีภาพอย่างไรในสายตาผู้ประกอบการหรือตลาดแรงงานโลก 

QS Top University Ranking ได้เปิดเผยการจัดอันดับในหัวข้อ QS Graduate Employability Rankings 2019 หรือ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดด้านการจ้างงานบัณฑิต ที่สะท้อนผลสำเร็จของสถาบันการศึกษา ในการผลิตบัณฑิตที่ดีและมีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้จ้างงาน ซึ่งมีเกณฑ์การจัดอันดับประกอบไปด้วย 5 ตัวชี้วัด คือ

1 ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยจากผู้จ้างงาน Employer reputation (30%) 
2 ความสำเร็จของศิษย์เก่า Alumni outcomes (25%)
3 ความร่วมมือกับองค์กรภายนอกของแต่ละคณะ Partnerships with Employers per Faculty (25%)
4 บทบาทและความร่วมมือกับภาคธุรกิจ Employer/Student Connections (10%)
5 อัตราการจ้างงานบัณฑิต Graduate employment rate (10%)

จากผลการรายงานอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลกเราได้ยกเอา TOP 10 จาก 500 มหาวิทยาลัยที่เปรียบเป็นขวัญใจผู้ประกอบการทั่วโลกมาไว้ให้น้องๆ และทุกคนได้รู้ ดังนี้ (ดูฉบับเต็มได้ที่ QS Graduate Employability Rankings 2019


ซึ่งจากผลการจัดอันดับนี้อาจมองได้ว่าบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยในระดับ TOP ผู้ประกอบการจะให้ความเชื่อถือและจ้างงานเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับสถาบันอื่น เป็นความได้เปรียบและสะท้อนถึงคุณภาพบัณฑิตและมหาวิทยาลัยได้ชัดเจน

นอกจากนี้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดอันดับ QS Graduate Employability Rankings 2019 ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในส่วนของประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้า มีรายชื่อมหาวิทยาลัยเป็นขวัญใจผู้ประกอบการติดอันดับโลก มาด้วยกันทั้งหมด 4 สถาบัน ดังนี้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับ 181-190 ของโลก 
มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับ 251-300 ของโลก
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับ 201-250 ของโลก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับ 301-500 ของโลก

น้องๆ ที่กำลังตัดสินใจหาที่เรียนต่ออยู่ ถ้าหากอยากได้เปรียบคนอื่นๆ ชื่อเสียงของรุ่นพี่หรือมหาวิทยาลัยก็เป็นตัวช่วยเสริมโอกาสและเป็นใบเบิกทางที่ดีให้เราหลังเรียนจบได้ ดังนั้น จดรายชื่อมหาวิทยาลัยเหล่านี้ไว้ให้แม่น แล้วโอกาสที่ดีจะรอน้องๆ อยู่แน่นอน


ที่มา :
QS Graduate Employability Rankings 2019
Methodology QS Graduate Employability Rankings 2019
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด