Master Degree

มาทำความรู้จักหลักสูตร MBA กันดีกว่า


       "ตราบใดที่เรายังไม่ลงมือทำ อย่าเชื่อว่าเราทำไม่ได้" คนเรานั้นชอบคิดไปเองว่าทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยลงมือทำ โลกตอนนี้มันเปลี่ยนไปมากแล้ว และหากพูดถึงการไปเรียนต่อเมืองนอก หลักสูตรการบริหารธุรกิจอย่าง MBA (Master of Business Administration) มักจะเป็นหลักสูตรที่รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ดังนั้นวันนี้พี่จึงมีข้อมูลดีๆ ที่จะทำให้น้องๆ ได้ทำความรู้จักกับ MBA ว่ามันมีดีอย่างไร ?

UploadImage

หลักสูตร MBA เหมาะกับใคร ?

       MBA หรือเรียกเต็มๆ ว่า Master of Business Administration ซึ่งเปรียบเสมือนสะพานที่พาเราไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจในอนาคตของคนที่เรียนเลยก็ว่าได้ เพราะหลักสูตรนี้ได้ถูกออกแบบมาสำหรับคนที่ชอบเรียนรู้ โดยเฉพาะคนที่สนใจอยากจะเป็นผู้นำทางธุรกิจการบริหารอย่างการตลาด การเงิน การจัดการทรัพยากรบุคคล หรือนักบัญชี ไม่ว่าคนที่เรียนจะมีประสบการณ์ในการทำงานด้านไหนก็ตาม หลักสูตร MBA จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่อยากจะก้าวหน้าในอาชีพการงานของตัวเอง

โครงสร้างหลักสูตร

       ระยะเวลาของหลักสูตรอยู่ที่ 1 - 2 ปี ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยที่เลือกเรียน เนื่องจาก MBA เป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมมาก ข้อมูลของหลักสูตรจึงหาได้ไม่ยาก ค่าเทอมก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่มหาวิทยาลัยจะกำหนด การเลือกมหาวิทยาลัยควรจะเลือกโปรแกรมที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากองค์กรที่ตรวจสอบหลักสูตร MBA เป็นหลัก นอกจากนี้อาจจะเลือกสถาบันที่ได้รับการรับรองแบบ International นอกเหนือจากการพิจารณาจากค่าเล่าเรียนเพียงอย่างเดียว เทรนด์ของหลักสูตร MBA ในปัจจุบันนั้น ได้แยกย่อยออกไปอย่างมากมาย ในหลายๆ มหาวิทยาลัยก็ได้ทำการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไป เพราะโลกในปัจจุบันมันได้ก้าวเข้าสู่ยุคของ Thailand 4.0 แล้วนะครับ

การรับสมัคร

       สถาบันส่วนมากจะรับนักศึกษาที่จบในระดับวิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย ที่มีประสบการณ์ทำงานในบริษัท 3 ปีขึ้นไป สถาบันบางแห่งไม่ได้กำหนดว่าจะต้องจบจากมหาวิทยาลัย แต่ผู้สมัครจะต้องแสดงออกถึงความสามารถที่โดดเด่นกว่าคนอื่น โดยเฉพาะการรับมือปัญหาและความท้าทายในที่ทำงาน ดังนั้นประสบการณ์ทำงานถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานนอกเวลาก็ตาม นอกจากนี้ นักเรียนต่างชาติจะต้องผ่านข้อกำหนดด้านภาษา ซึ่งสถาบันส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ที่ IELTS 6.5 หรือ TOEFL 580 ขึ้นไป จึงจะมีสิทธิ์สมัครเรียน

ข้อดีของหลักสูตร MBA

       - หลักสูตร MBA ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความเชี่ยวชาญหลายด้านอย่างลึกซึ้ง

       - ความรู้เหล่านี้จะช่วยให้ผู้เรียนแข่งขันในตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       - ช่วยให้เรามีโอกาสได้งานที่ดีขึ้น
  
       - สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปปรับใช้กับงานได้หลายสาขา เช่น ความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการองค์กร การจัดการเวลา เป็นต้น

       - การเข้าร่วมหลักสูตรจะเปิดโอกาสให้เราได้พบคนใหม่ๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้เรามี Connection ที่ดีขึ้น และรู้จักคนหลากหลายอาชีพ

       - นอกจากจะช่วยให้หางานได้ง่ายขึ้นแล้ว MBA ยังช่วยให้เรามีทักษะที่เพียงพอต่อการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองอีกด้วย หากเราต้องการที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ หรือเป็นนายตัวเอง

       หลักสูตร MBA นั้นก็มีข้อเสียอยู่บ้าง ในเรื่องของค่าเล่าเรียนที่ค่อนข้างแพง เรียนค่อนข้างหนักและเนื้อหารยากมาก แต่การเรียน MBA ก็ไม่ใช่ทางเลือกเดียวเสมอไป สถาบันหลายแห่งที่เปิดสอน MBA มักจะเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาโทเกี่ยวกับธุรกิจจำนวนมาก เราอาจจะลองดูหลักสูตรที่เฉพาะเจาะจงและเกี่ยวข้องกับอาชีพที่เราสนใจเป็นหลัก เช่น หากสนใจทำงานในบริษัทข้ามชาติและรูปแบบการจัดการองค์กร หลักสูตรปริญญาโทด้านธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business) อาจจะเหมาะสมกว่า และมันจะตอบโจทย์กับตัวเราเองมากกว่า


UploadImage
 
      จากบทความข้างต้น หากยังไม่แน่ใจว่าอยากเรียน MBA หรือไม่ อาจจะลองถามคนที่เคยเรียนแล้วดู จะได้คำแนะนำดีๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจหลักสูตร MBA มากขึ้น นอกจากนี้อาจจะลองหาข้อมูลจากแผนกให้คำปรึกษาของมหาวิทยาลัย หรืออาจารย์ และเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละหลักสูตรกับความสามารถและความคาดหวังของเราเอง และหากยังสงสัยว่าจะเลือกอะไร ก็ไม่ต้องรีบร้อน ค่อยๆ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ค้นหาหลักสูตรที่เหมาะสมกับเราทั้งเรื่องของเวลาและความพยายาม ที่แน่ๆ การเรียน MBA มีประโยชน์ต่ออนาคตแน่นอน "อนาคต กำหนดได้ ด้วยตัวเราเอง"

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

ศิลปกรรมศาสตร์ สาขามัณฑนศิลป์ (แฟชั่นดีไซน์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

น้องๆ คนไหนใฝ่ฝันจะเป็นดีไซเนอร์ สนใจในแฟชั่นและการออกแบบเสื้อผ้าอาภรณ์ ...

สาขาการออกแบบแฟชั่น (Fashion Design) Raffles International College

วิทยาลัยนานาชาติราฟเฟิลส์ (Raffles International College) ...

Ph.D. (Business Administration) ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

หลังจากได้ทำการศึกษาวิจัยเฉพาะทางจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทแล้ว ...