Master Degree

เติมไฟอย่างไร? เมื่อเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำงานวันหยุด

          หลายๆ คนคงต้องเคยเจอไม่มากก็น้อย กับเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ (เพื่อเงินอะนะ...ก็ต้องทำ) อย่างการต้องมานั่งทำงานวันหยุด OMG! แบดเดย์สุดๆ ใครจะมีอารมณ์มานั่งทำงานจริงมั้ยคะ? แต่วันนี้เรามีวิธีปลุกไฟ-เต็มน้ำมันตะเกียงพลังชีวิตชองเรา ให้ออกไปทำงานในวันหยุดได้อย่างสดใส ไม่ปวกเปียก ไม่งอแง มาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเล๊ยย ย ย 


ปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำงาน 

          เป็นใครก็คงทำใจยากหากได้รู้ว่าวันหยุดยังต้องทำงาน เพราะข่าวร้ายดังกล่าวทำให้แผนพักผ่อนที่วางไว้ถูกพับเก็บและสมาชิกร่วม Holiday Trip ต้องนั่งแกร่วที่ไม่ได้ไปไหน แต่โลกการทำงานก็เป็นแบบนี้ บทงานจะเข้าขึ้นมาบางทีก็ไม่เลือกเวลา ไม่สนว่ากว่างานจะเสร็จคนทำต้องเสียสละอะไรไปบ้างหรือทุ่มแค่ไหน โดยวิธีแรกที่ช่วยปลุกไฟหากเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำงานในวันหยุดคือ การปรับเปลี่ยนพื้นทำงานเล็กๆน้อยๆ เช่น เปลี่ยนตำแหน่งข้าวของเครื่องใช้บนโต๊ะและภาพ Screen Saver บนจอคอมพิวเตอร์ หรือหากเป็นไปควรเปลี่ยนที่นั่งทำงาน เพื่อให้ได้รู้สึกสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ลดความเบื่อหน่าย และปรับทัศนคติ ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามผลการศึกษาด้านจิตวิทยาที่ว่า ทัศนคติและมุมมองของคนเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่รอบตัว หากปรับบริบทแวดล้อมให้ต่างจากเดิม นิสัย พฤติกรรมและทัศนคติก็จะเปลี่ยนไปด้วย

 

ขจัดความจำเจออกจากตารางงาน 

          ประโยชน์ของการคาดเดาได้และอะไรที่เป็นกิจวัตรคือสร้างความอุ่นใจ แต่การยึดติดกับสภาพความเป็นอยู่ (Status Quo Bias) จะส่งผลเสียทันทีถ้ามีเรื่องให้การปรับเปลี่ยนชั่วคราวที่วางแผนอย่างวันหยุดหรือการพักร้อนไม่เกิดขึ้น โดยวิธีถัดมาที่ช่วยปลุกไฟทำงานในวันหยุดคือปรับตารางงานและกิจวัตรของวันนั้นให้ต่างไปจากเดิม เช่นถ้าปกติเข้าบ่ายให้ลองเปลี่ยนไปเข้ากะเช้า หรือเปลี่ยนจากคอมพิวเตอร์มาใช้กระดาษกับปากกาในการจดบันทึกบ้างเพื่อให้สมองได้รับรู้ถึงสิ่งใหม่และเรียกคืนความคิดสร้างสรรค์ให้กลับมา

 

อย่าติดกับโลก Online นานเกินไป 

          ชีวิตการทำงานที่ผูกติดกับโลก Online กับโทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงเครือข่ายการสื่อสารที่ครอบคลมทั่วถึง ทำให้ยากเหลือเกินที่จะทำงานแบบ Offline 100% แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำจะไม่ได้เลย โดยการตัดจากโลก Online บ้างช่วยให้คุณทำงานอย่างมีสมาธิมากขึ้นเพราะไม่ต้องเสียเวลาไปตรวจดู Email ที่เข้ามาหรือพะวงกับความเคลื่อนไหวบน Social Media ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ได้อยู่นิ่งๆ บ้าง เมื่ออยากพักสมองและสายตาระหว่างทำงานในวันหยุดที่อัตราเร่งของงานน้อยกว่าปกติ ซึ่งหากติดเป็นนิสัยและทำได้ในวันทำงานปกติด้วยจะส่งผลให้ประสิทธิภาพงานโดยรวมดีขึ้น


 


ข้อมูลจาก : marketeer
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

CEO MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เพื่อดึงศักยภาพนักบริหารในแต่ละบุคคลออกมา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ...

MSc in FIRM (Financial Investment and Risk Management) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเงินการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

MSc in FIRM (Financial Investment and Risk Management) ...

MBA ONLINE บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เพื่อดึงศักยภาพนักบริหารในแต่ละบุคคลออกมา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ...