หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล รุ่นพี่บริหาร

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ต้องเรียนอะไร ? เคล็ดลับความสำเร็จของน้องพลอย เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ผัดไทชาววังตะวันดา

วันที่เวลาโพส 19 กรกฎาคม 60 06:33 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
       สมัยนี้มีนักธุรกิจอายุน้อย ประสบความสำเร็จกันเป็นจำนวนมาก คำถามที่ตามมาก็คือปัจจัยอะไรที่ทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จ (Key Success Factors) มีอะไรบ้าง มีนักธุรกิจรุ่นใหญ่กล่าวไว้ว่า เราต้องค้นหา “จุดแข็ง” ของตัวเราเอง จงหาธุรกิจที่เหมาะกับคุณ อย่าปล่อยให้ธุรกิจมาค้นหาตัวตนแทนคุณ หาพื้นฐานที่ดี ไม่ฉาบฉวย อย่าเอาเร็วเอาง่ายเข้าว่า และอย่าลืม “หาแรงบันดาลใจ” ของตัวเราเอง เพื่อให้การทำงานของเราในทุกวัน “มีพลัง”

UploadImage
      ทีมงาน Admission Premium ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ น้องพลอย เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ "ผัดไทชาววังตะวันดา" ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 56 สาขาชาววังตะวันออก นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการและผู้ประกอบการดิจิทัล วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พูดถึงแรงบันดาลใจ เคล็ดความสำเร็จของธุรกิจ
 
เริ่มธุรกิจจากติดลบ สู่ความสำเร็จภายในระยะเวลา 1 ปี

     เริ่มต้นจากทางบ้านพลอยมีปัญหาทางการเงิน ตอนนั้นพลอยเรียนอยู่เพียงปี 1 ที่เท่านั้น พลอยเป็นพี่คนโตจึงเสียสละ ดรอปเรียนออกมาช่วยแม่เพื่อลดค่าใช้จ่าย พื้นฐานที่บ้านทำร้านอาหารตามสั่งอยู่แล้ว แต่ก่อนคุณแม่จะจ้างแม่ครัวให้ช่วยแต่พอขาดทุนไปเรื่อยๆ รายจ่ายมากกว่ารายรับทุกๆเดือน คุณแม่จึงไม่มีเงินว่าจ้างต่อ พลอยจึงต้องเข้ามาช่วย โดยพลอยเป็นแม่ครัวเอง ด้วยความที่เราทำอาหารตามสั่งทุกวันก็จะรู้แล้วว่าเมนูไหนขายดีที่สุดและหนึ่งในเมนูที่ขายดีที่สุดของที่ร้านก็คือ “ผัดไท”

     ครั้งแรกที่รู้ว่าผัดไทขายดี ตอนนั้นพลอยอายุประมาณ 20 ปี มีคนถามว่าพลอยว่าเป็นแม่ครัวเองหรือเปล่า ลูกค้าแสดงออกด้วยท่าทางเหมือนไม่มั่นใจเราประมาณว่าเด็กวัยรุ่นมาทำอาหาร พลอยจำได้แม่นว่าเขามากัน 5 คน สั่งผัดไทจานเดียว และพอเขาชิมแล้วรสชาติโอเค เขาก็เลยสั่งกันคนละจาน และหลังจากนั้นลูกค้ากลุ่มนี้ก็หายไป อยู่ดีๆ มีวันหนึ่งเขาก็ขับรถมาหน้าบ้าน แล้วลงมาถามว่าร้านนี้ใช่ไหมที่ขายผัดไท พลอยตอบไปว่ามีผัดไทและเมนูอื่นด้วย พี่เขาบอกว่าพี่เขาจำพลอยได้ ที่ทำผัดไทยอร่อยๆ เขาก็ลองสั่ง 1 จานเหมือนครั้งที่แล้ว และพูดขึ้นมาเสียงดังมาก “ผัดไทร้านที่แหละที่อร่อยๆ พี่จำได้” เขาสั่งมาทานครบทุกคนและสั่งใส่กล่องกลับบ้านอีก  10 กว่ากล่อง เขาบอกพลอยทีหลังว่าเขาขับรถมาจากนครนายกเลยนะ เพราะรสชาติมันติดใจ อยากกลับมากินอีก และต้องกลับมากินอีกให้ได้

UploadImage

     และแล้วโชคก็เข้าข้างพลอย คืนหนึ่งเพื่อนของแม่โทรมาถามว่ามีล็อคอาหารว่างที่ห้างสรรพสินค้าที่เธอดูแลอยู่ แต่มีเวลาเพียงแค่ 8 ชั่วโมงในการลงของและจัดร้าน ซึ่งครั้งนี้เราก็ล้มเหลวค่ะ พลอยไม่สามารถจัดร้านได้ทันกำหนด พลอยจึงขอเวลา 2 วันในการจัดร้าน แต่ปัญหาจริงๆในตอนนั้นคือเราไม่มีเงินมัดจำร้าน เมื่อคุยกับคุณแม่แล้วพลอยตัดสินใจ ลดค่าใช้จ่ายในบ้าน พลอยกับคุณแม่ตัดสินใจ ขายรถ เงินก้อนนี้เพียงพอจ่ายค่ามัดจำร้านกับซื้อวัตถุดิบเพียงไม่กี่วันเท่านั้น เพราะระบบการจ่ายเงินของร้านอาหารบนห้างสรรพสินค้าจะตัดยอดทุกๆ 45 วัน นั่นหมายความว่า ถ้าเราขายดีมากเท่าไหร่ในระยะเวลา 45 วันเรายิ่งต้องใชเเงินซื้อวัตถุดิบมากขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่าเงินที่พลอยถืออยู่ในมือไม่พอที่จะซื้อวัตถุดิบ ตลอด 45 วัน อย่างแน่นอน พลอยจึงตัดสินใจขายบ้าน แล้วไปเช่าห้องอยู่แถวห้าวสรรพสินค้า เพื่อลดค่าเดินทางด้วย

UploadImage

     ทำไมเราไม่เปิดร้านเยอะๆ ล่ะ? ความคิดนี้เกิดขึ้นระหว่างที่พลอยนอนมองเพด่านในห้องแคบๆ ตอนนั้นคำว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ ก็ยังไม่มี พลอยอยากมีเงินเข้ามาหลายๆทาง แสดงว่าเราต้องมีร้านหลายๆร้าน ยอมรับว่าครั่งนี้พลอยเสี่ยงมากในการลงทุน พลอยเลือกลงทุนกับความเสี่ยง เช้าวันรุ่งขึ้นพลอยไปยืมเงินป้า พลอยเริ่มศึกษา ธุรกิจแฟรนไชส์ จากอินเตอร์เน็ต ลองโทรไปถามร้านที่เขาขาย ธุรกิจแฟรนไชส์ ว่าถ้าอยากจะซื้อ ธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไรบ้าง จ่ายเท่าไหร่ ได้อะไรจากผู้ประกอบการบ้าง พลอยตามไปทุกการอบรมที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจแฟรนไชส์ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมพลอยก็ตัดสินใจเปิด “ผัดไทชาววังตะวันดา” สาขาแรกที่ เมกา วังบูรพา ถือว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ตอนที่พลอยขายแฟรนไชส์ “ผัดไทชาววังตะวันดา” ไปมากกว่า 56 สาขา

UploadImage
 
ชีวิตหลังจากประสบความสำเร็จ กลับมานับหนึ่งกับชีวิตนักศึกษาอีกครั้ง

UploadImage     เมื่อธุรกิจประสบความสำเร็จแล้วพลอยก็คิดว่าถึงเวลาที่เราจะต้องกลับมาเรียนอีกครั้งอย่างจริงจัง พลอยจึงปรึกษาเพื่อน มีเพื่อนคนหนึ่งพูดว่าเธอกำลังเรียนอยู่ที่ “วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี” แค่ชื่อวิทยาลัยก็ตอบโจทย์กับอาชีพของเราแล้ว พลอยจึงมาหาเพื่อนที่มหาวิทยาลัย พลอยเห็นอาจารย์ทุกท่านในวิทยาลัยคุยกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง นักศึกษาสามารถเดินเข้าไปปรึกษาอาจารย์ได้ทุกเวลา ซึ่งต่างจากมหาวิทยาลัยที่พลอยเคยเรียนอย่างสิ้นเชิง พลอยจึงเลือกเรียน “สาขาการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล”

อยากรู้ไหม “สาขาการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัล” เรียนเกี่ยวข้องกับอะไร  >> คลิก
 
 มากกว่าอาจารย์กับลูกศิษย์เราคือครอบครัว

       พลอยต้องบอกก่อนว่าทุกๆรายวิชาที่สอน มันสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้จริงในธุรกิจของพลอย อาจารย์เลือกเอาเหตุการณ์ต่างๆทั้งในปัจจุบ้นและอดีตขึ้นมาสอน เปรียบเทียบ แต่ที่มากกว่านั้นความใกล้ชิดระหว่างอาจารย์และนักเรียน เราสามารถสอบถามอาจารย์ได้ถ้าหากเราไม่เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน ทั้งในและนอกห้องเรียน แม้กระทั่งเดือนที่แล้วนักบัญชีของบริษัทพลอยลาออก พลอยต้องมาทำบัญชีด้วยตัวเอง แต่อาจารย์ก็ให้คำปรึกษาได้ทุกอย่างตั้งแต่เริ่มทำบัญชี ยื่นภาษีแบบไหน
 
 
 อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

     พลอยเชื่อว่าเมื่อสำเร็จการศึกษาไปสามารถเป็นได้ทั้งผู้วิเคราะห์ปัญหา วางแผน และกลยุทธ์ขององค์การมีโอกาสที่จะพัฒนาเป็นผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงาน ทั้งในหน่วยงานเอกชน ราชการ และรัฐวิสาหกิจ หรือแม้กระทั่งประกอบธุรกิจส่วนตัว

UploadImage


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
- ทุนการศึกษา วิทยาลัยธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี
- เว็บไซต์วิทยาลัยธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี

 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด