หน้าแรก เรียนอินเตอร์ เรียนต่อต่างประเทศ

ตอบคำถามนี้ได้ คุณก็พร้อมโกอินเตอร์ ไปเรียนต่างประเทศ!

วันที่เวลาโพส 30 กรกฎาคม 61 10:47 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
การไปเรียนต่อต่างประเทศ ถือว่าเป็นตัดสินใจครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของชีวิตเรา ดังนั้น ทุกคนควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะนั่นหมายถึงการเลือกจากเพื่อนๆ ครอบครัว และสังคมที่คุ้นเคยไป เพื่อไปเริ่มต้นใช้ชีวิตในดินแดนใหม่ที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลย และยังต้องเผชิญหน้ากับความแตกทางวัฒนธรรม สภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิน เจอคนแบบใหม่ๆ ทำให้เราต้องปรับตัวกันยกใหญ่เลยทีเดียว

แต่ถึงอย่างไร ถ้าหากเราตั้งใจจริง หาข้อมูลทุกอย่างให้พร้อม และมั่นใจในตัวเอง ก็ไม่ต้องกลัวอุปสรรคใดๆ และในบทความนี้ เรามีข้อแนะนำ มาฝากให้ทุกคนได้นำไปใช้เพื่อค้นหาตัวเองและตอบตัวเองให้ได้ ก่อนตัดสินใจไปเรียนเมืองนอก      


1. ต้องการไปเรียนต่างประเทศจริงๆ ไหม?
ก่อนการตัดสินใจเรียนต่อเมืองนอก เราต้องถามตัวเองก่อนว่าต้องการไปเรียนเพื่อใบปริญญาจริงๆ หรือแค่อยากเปลี่ยนสถานที่เรียน หรืออยากเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ แค่เราลองไปเที่ยวระยะสั้นๆ น่าจะเป็นการทดลองที่ดี และเราจะบอกตัวเองได้ว่าเราต้องการแบบไหน อย่าเอาเรื่องการเรียนมาผูกมัดตัวเองในชีวิต

2. สมัครเรียนเมื่อไหร่?
มหาวิทยาลัยในต่างประเทศส่วนมาก จะเปิดรับนักศึกษา 2 ช่วง คือ ฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง จะเริ่มรับสมัครทางออนไลน์ประมาณ 4-5 เดือนก่อนเปิดเทอม โดยมากนักศึกษาไทยจะไปเรียนต่อประมาณเดือนกันยายน แต่ต้องไปมหาวิทยาลัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เพื่อเตรียมความพร้อม จัดหาที่พัก และปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพอากาศ บางคนอาจต้องเข้าคอร์สเรียนภาษาปรับพื้นฐานเพิ่มเติมเสียก่อน

3. ต้องเตรียมตัวยังไง ใช้เอกสารอะไรบ้าง?
สำหรับคนที่สนใจไปเรียนต่อที่เมืองนอก คงต้องทำใจไว้ได้เลยว่าต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นเป็นสองเท่าอย่างแน่นอน ถ้าอยากให้การเตรียมตัวราบรื่นมากขึ้น เราก็ต้องลองหาโอกาสไปเที่ยวระยะสั้นๆ ที่เมืองที่เราจะไปเรียนหรือสถานที่ใกล้เคียง เพื่อเป็นการพักผ่อนก่อนการไปเรียนจริง

4. เรียนสาขาอะไร? ที่ไหน?
การเลือกสาขาวิชานั้นสำคัญ ควรคิดล่วงหน้าไว้ก่อนว่า เมื่อเรียนจบแล้วจะประกอบอาชีพอะไร และมันต้องเป็นสายงานที่เราคิดว่าเราทำได้ดี ห้ามคิดว่าเรียนสาขาไหนก็ได้ เดี๋ยวก็จบมาและทำงานได้เอง เพราะมันจะทำให้เราลำบากตอนเปลี่ยนงาน

5. วางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายไว้อย่างไร?
เมื่อเราได้เลือกประเทศที่จะไปเรียนต่อแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการคำนวณค่าใช้จ่าย ทั้ง ค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าประกัน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการศึกษามีมูลค่าประมาณเท่าไหร่ และเราจะหาเงินจากแหล่งใด้ได้บ้าง

6. สามารถทำงานพิเศษได้ไหม?
ถ้าเราไม่ได้มีเงินสนับสนุนจากครอบครัวมากนัก การทำงานพิเศษก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่เราต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดว่า วีซ่านักเรียนนอกแต่ละประเทศทำงาน PART-TIME ได้กี่ชั่วโมง และห้ามละเมิดสิทธิ์เด็ดขาด เป็นทางเลือกที่แบ่งเบาภาระครอบครัวได้มากเลยทีเดียว

7.ใช้ผลคะแนนสอบอะไรบ้าง?
มหาวิทยาลัยต่างๆ มักต้องการให้ผู้สมัครยื่นคะแนนสอบภาษาอังกฤษ โดยผลคะแนนที่นิยมใช้กันแพ่หลายก็คือ TOEFL และ IELTS หรือบางคอร์สอาจต้องยื่นคะแนนอื่นๆ เช่น GRE หรือ GMAT ประกอบด้วย เราต้องทำการบ้านว่ามหาวิทยาลัยที่สมัครต้องการคะแนนอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

8. ขอทุนการศึกษาได้ไหม?
ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ เช่น สหราชอาณาจักร อเมริกา ออสเตรเลีย จะมีทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดี หรือ มีกิจกรรมที่โดดเด่น หากเราได้รับทุนการศึกษาก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะมาก จึงควรศึกษาข้อมูลหรือสอบถามทางมหาวิทยาลัย เพราะถ้ามีทุนการศึกษา มักต้องยื่นเอกสารหรือเขียนเรียงความเพื่อเป็นการขอทุนการศึกษาโดยเฉพาะ

9. ในกรณีฉุกเฉินหรือมีเหตุไม่คาดฝัน จะเอาตัวรอดได้อย่างไรบ้าง?
ข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะการที่เราไปอยู่ห่างไกลบ้านเกิด เราต้องเจอกับสิ่งใหม่ๆ มากมาย และยังต้องรับผิดชอบตัวเองในทุกๆ ด้านของชีวิต และเราควรมีทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี  เราควรฝึกทำอาหารกินเอง ฝึกอยู่คนเดียวให้คุ้นชิน และที่สำคัญไม่ควรพลาดการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เพราะทางมหาวิทยาลัยจะแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตแบบนักเรียนนอก


       

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด