หน้าแรก เรียนอินเตอร์ เรียนนานาชาติ

ทำไม!!! เยอรมันจึงน่าเรียน

วันที่เวลาโพส 09 กุมภาพันธ์ 60 15:34 น.
อ่านแล้ว 0
พี่โกโก้ AdmissionPremium
UploadImage       
       "คิดทำการใหญ่ อย่าสนใจเรื่องเล็กน้อย"
ความคิดที่เราจะไปเรียนที่ต่างประเทศถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เราต้องไปเรียนจริงๆ จะได้ความรู้ และประสบการณ์จริงๆ 
หากใครกำลังคิดที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ และชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ประเทศเยอรมันน่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าเป็นอันดับต้นๆ สำหรับการพิจารณา หลายคนอาจมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการไปเรียนต่อที่ประเทศเยอรมัน วันนี้พี่มี 5 เหตุผลที่ทำไมเยอรมันจึงน่าเรียน เพื่อเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่สนใจไปเรียนต่อที่เยอรมัน

1.ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่าย

       ค่าเล่าเรียนแพงไหม? ถึงแม้เราเป็นนักเรียนต่างชาติ ที่มาเรียนในประเทศเยอรมันแค่ช่วงสั้นๆ แต่เราจะได้รับสวัสดิการนักเรียน และเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ เหมือนกับนักเรียนที่เป็นคนเยอรมันเลย โดยในแต่ละภาคการศึกษา เราต้องจ่ายค่าบริการนักศึกษา และตั๋วเดินทางเพิ่มประมาณ 100-250 ยูโร โดยรวมแล้วค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเรามักจะถูกกว่าบุคคลทั่วไป เช่น ค่าประกันสุขภาพ ค่าเดินทางต่างๆ  นับว่าคุ้มค่ามากๆ กับช่วงเวลาที่มาศึกษาที่เยอรมัน

2.ภาษาที่สาม

       ต้องเรียนภาษาเยอรมันรึป่าว? คงเป็นคำถามที่มีหลายคนไม่กล้าก้าวเท้าออกไปเรียนที่ประเยอรมัน ที่ต้องใช้ภาษาที่สามอย่างภาษาเยอรมัน อาจทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ หากใครไม่พร้อมเรียนภาษาเยอรมัน ก็สามารถเลือกเรียนโปรแกรมที่ใช้ภาษาอังกฤษเรียนได้ แต่ที่จริง หากมองอีกมุมหนึ่ง การเรียนรู้ภาษาเยอรมันจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายประเทศในยุโรปเลย เช่น ในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยียม นอกจากนี้ การรู้ภาษาที่สามและมีโอกาสได้ฝึกฝนในประเทศนั้นๆ จะเป็นการเปิดโอกาสทองในอนาคตของเราได้กว้างขึ้นด้วย

3.คุณภาพการศึกษา

       ค่าเรียนถูก แล้วคุณภาพจะดีไหม ? มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในเยอรมัน มักจะมีมาตราฐานการศึกษาที่ดี ไม่ห่างกันมากนัก การจัดอันดับมหาวิทยาลัยไม่ได้เป็นปัจจัยในการเลือกคณะเรียน แต่เราสามารถใช้ข้อมูลของคณะ วิชาที่ต้องเรียน ข้อกำหนดต่างๆ ที่มีในเว็บไซต์ มาเป็นตัวพิจารณาในการเลือกที่เรียนที่เราสนใจแทน ลักษณะการเรียนจะเน้นไปที่ การเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ เน้นการเรียนรู้ ค้นคว้าด้วยตัวเอง เพื่อเพิ่มความชำนาญในเรื่องนั้นๆ 

4.คุณภาพชีวิต

       สภาพเมืองจะวุ่นวายไหม? เมืองที่มีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ มักมีสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับนักเรียนเยอรมัน และนักเรียนต่างชาติ มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ถนนคนเดิน ที่พักผ่อนหย่อนใจ ไม่ว่าจะเป็นเมืองเล็กหรือใหญ่ นักศึกษาจะมีพื้นที่นั่งอ่านหนังสือ ทำงานกลุ่มกับเพื่อน มีห้องสมุดไว้บริการ มีสภาพชีวิตที่ดี และสามารถไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ในเยอรมันได้อย่างสะดวก มีทั้งรถไฟ หรือเช่ารถขับเที่ยวต่างเมือง เป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเองในการใช้ชีวิตนักเรียนต่างชาติ

5.ความสะดวกและความปลอดภัย

       ค่าเดินทางแพงไหม? ปลอดภัยรึป่าว? การเดินทางไปเรียนโดยระบบขนส่งมวลชน สามารถทำได้โดยง่ายและปลอดภัย รถเมล์ รถราง รถใต้ดินและรถไฟโดยส่วนใหญ่ มาตรงเวลา เดินทางสะดวกรวดเร็ว รถไม่ติดเหมือนในกรุงเทพอย่างแน่นอน ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ถือได้ว่าค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ขึ้นอยู่กับเรา เมืองที่อยู่ และการมีสติทุกเวลา ไม่เดินทางที่เปลี่ยวกลางคืนหรือลืมของต่างๆ ไว้ในสถานที่ต่างๆ ป้องกันดีกว่าหาทางแก้ไข

       "เดินคนเดียวอาจไม่รู้สึกดีอะไร แต่อย่างน้อยก็มีที่แกว่งแขนมากขึ้น" การที่เราไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศเพียงลำพัง อาจทำให้เรารู้สึกเคว้งคว้างไปบ้าง แต่เราต้องทนอยู่ให้ได้ และทุ่มเทความตั้งใจไปกับการเรียนที่เราตัดสินใจมาแล้ว มันต้องมีคนอื่นที่มาเรียนคนเดียวเหมือนกับเรา นั่นแหละจะทำให้เราได้เพื่อน ทั้งเรียน เล่น เที่ยว ด้วยกัน แต่ที่สำคัญคือการเรียน เราต้องเรียนให้จบ และหางานที่ตอบโจทย์ ทั้งเงินเดือน ทั้งสายงานที่ทำ สักวันเราจะมีอนาคตที่สดใส

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด