หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

จริงจัง! มหาวิทยาลัยจีนเปิดหลักสูตร "เทคนิคการเป็นเน็ตไอดอล"

วันที่เวลาโพส 20 มกราคม 61 15:20 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
พูดถึง "เน็ตไอดอล" ในประเทศไทยเราอาจมองว่าเป็นใครซักคนที่หน้าตาน่ารัก เป็นที่รู้จักของคนกลุ่มหนึ่ง เป็นเซเลปที่ใครๆ ก็สามารถเป็นได้ แค่รู้จักการใช้สื่อออนไลน์ ดูเหมือนไม่ต้องใช้ทักษะความรู้อะไรมากนัก และไม่ใช่เส้นทางอาชีพที่จะสามารถจริงจังได้

แต่ ​เน็ตไอดอล สำหรับประเทศจีน คือเทรนด์ที่กำลังมาแรงในวงการธุรกิจอีคอมเมิร์ซของประเทศ เนื่องจากเมืองจีนมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากถึง 700 ล้านคน และมีวัยรุ่นจีนจำนวนมากที่หันมาช็อปปิ้งออนไลน์ ตามการแนะนำของเน็ตไอดอล ซึ่งการตื่นตัวเกี่ยวกับอาชีพเน็ตไอดอลนี้ ทำให้สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ เปิดสอนหลักสูตร การเป็นเน็ตไอดอล ขึ้นมา

Yiwu Industrial&Commercial College

เน็ตไอดอล หรือในภาษาจีนเรียกว่า "หวังหง (wanghong)" นอกจากมีอิทธิพลกับวัยรุ่นจีนอย่างมากแล้ว ยังกลายมาเป็นอาชีพที่ทำรายได้สูงอาชีพหนึ่ง ถึงขั้นที่มีมหาวิทยาลัยในจีนต้องเปิดหลักสูตรเพื่อสอนการเป็นเน็ตไอดอลขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ โดย สาขาวิชาการเป็นนางแบบและการพัฒนาทักษะการเข้าสังคม ของ มหาวิทยาลัยอี้หวู (Yiwu Industrial&Commercial College) มีระยะเวลาในการเรียนตลอดหลักสูตรรวม 3 ปี

สาขานี้เปิดสอนรายวิชาเกี่ยวกับ การแสดงผ่านกล้อง แฟชั่น การประชาสัมพันธ์และวัฒนธรรม การตลาดออนไลน์ การดูแลภาพลักษณ์ เทคนิคการเข้ากล้องระหว่างไลฟ์สด รวมไปถึงการเต้นบัลเลต์เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพด้วย และหนุ่มสาวชาวจีนให้ความสนใจเรียน วิชาการเป็นเน็ตไอดอล เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีนักศึกษาจากคณะอื่นๆ ขอเปลี่ยนมาลงวิชาปั้นไอดอลโดยเฉพาะ ซึ่งนักศึกษาหลายคนบอกว่า ทุกวันนี้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนกำลังเติบโตอย่างมาก การศึกษาหลักสูตรปั้นเน็ตไอดอลจะช่วยสร้างความมั่นใจและเพิ่มโอกาสในธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้มากขึ้น


Jiang Mengna is majoring in “modelling and etiquette” at Yiwu Industrial & Commercial College 

เน็ตไอดอลเมืองจีน ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว อย่าง Papi Jiang หรือ เจียงยี่เหลย หญิงสาวที่ใช้ความสามารถจากหลักสูตรที่เรียนมาปรับใช้ระหว่างการไลฟ์สด และสิ่งที่ตามมาคือรายได้งานจากแบรนด์ดังที่แย่งกันให้เธอนำผลิตภัณฑ์ไปโปรโมททางออนไลน์

อีกคนหนึ่งนั่นก็คือ Wang Houhou หนึ่งในเน็ตไอดอลที่โด่งดังจากการแนะนำเทคนิคการแต่งตัว กับเพื่อนของเธอ Wang Ruhan ที่ร่วมกันถ่ายวิดีโอตอนที่พวกเธอช็อปปิ้ง พูดคุยเรื่องแฟชั่นและรีวิวสินค้า แล้วอัพโหลดลงโซเชียลเน็ตเวิร์ค ไม่นานก็มีคนมาติดตามจำนวนมาก เสื้อผ้าที่อยู่ในคลิปก็มีคนแห่กันไปซื้อตาม จากนั้นหลังจากนั้นเว็บของพวกเธอได้รับความสนใจจากหนุ่มสาวชาวจีน ร้านค้าและสปอนเซอร์ก็ได้ติดต่อเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย และวันนี้พวกเธอได้ต่อยอดธุรกิจด้วยการก่อตั้งบริษัทดูแลเน็ตไอดอลและลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นที่เรียบร้อย



นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์กันว่า การซื้อขายทางโลกออนไลน์ของประเทศจีน เกิดจากอิทธิพลของเน็ตไอดอลเหล่านี้มากถึงร้อยละ 20 กันเลยทีเดียว และในปี 2017 อาชีพนี้สร้างรายได้ถึง 50,000 ล้านหยวน และคาดว่ามูลค่าจะเพิ่มอีกเป็น 2 เท่าภายในปี 2018  ซึ่งจากข้อมูลนี้รับประกันได้ว่า หวังหง (wanghong) คงเป็นอาชีพในฝันของวัยรุ่นจีนไปได้อีกนาน ตราบเท่าที่วงการธุรกิจยังดำเนินต่อไป 


ที่มา :
Thai PBS 
www.ywu.cn
www.dawn.com
www.eduprchina.com
www.theworldofchinese.com
www.news.com.au

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด