หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

8 ประเทศที่มีชาวจีนและเชื้อสายจีน อาศัยอยู่มากที่สุดในโลก

วันที่เวลาโพส 16 กุมภาพันธ์ 61 18:02 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ปัจจุบันมีคนจีนโพ้นทะเล ที่อาศัยอยู่ในประเทศอื่นทั่วโลกที่ไม่ใช่ประเทศจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า มากถึง 50 ล้านคน ซึ่งเหตุผลก็เนื่่องมาจาก ประเทศจีนมีการค้าขายเดินเรือและความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ มายาวนาน และในช่วงหลัง

ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1850 ได้มีการเริ่มอพยพออกจากบ้านเกิดไปหาโอกาสในการทำงานและสร้างอาชีพในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สงครามอินโดจีน และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ ทำให้ชาวจีนเริ่มหาจุดหมายใหม่ๆ ในการตั้งตัว ซึ่งตั้งแต่ปี 1950 ชาวจีนเริ่มไปไกลถึงญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และออสเตรเลีย โดย ประเทศที่มีชาวจีนและเชื้อชาติจีนอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก ก็คือ 8 ประเทศต่อไปนี้ 


1. ประเทศไทย : ประมาณ 9.3 - 10.3 ล้านคน
อันดับหนึ่ง คือ ประเทศไทยเรานี่เองที่มีชาวจีนและเชื้อสายจีน (ลูกหลานคนจีนรุ่นต่อมา) อาศัยอยู่มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14% ของประชากรไทยทั้งหมด แต่ชาวจีนและเชื้อสายจีนในไทย ซึมซับความเป็นไทย และผสานกับสังคมไทย ทำให้ชาวจีนที่อพยพมาโดยเฉพาะรุ่นที่ 2 และ 3 มักรู้ว่าตนมีเชื้อสายจีน แต่ไม่ได้รู้สึกว่าตนเป็นคนจีน ทั้งไม่ได้ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลัก รวมถึงอาจจะไม่สามารถพูดได้เลย และใช้ชื่อเป็นภาษาไทย แต่ถึงอย่างนั้น ชาวจีนและเชื้อสายจีนในประเทศไทย ก็สามารถเข้ากับสังคมคนส่วนมากในประเทศได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งยังมีไชน่าทาวน์ บนถนนเยาวราชที่อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี และเป็นไชน่าทาวน์ที่มีชื่อเสียง และโด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลกด้วย 


2. ประเทศมาเลเซีย : ประมาณ 6.9 - 7.4 ล้านคน
ประเทศมาเลเซีย ตามไทยมาเป็นอันดับ 2 ที่มีประชากรชาวจีนและเชื้อสายจีน มากถึง 23% ของประชากรทั้งหมด โดยประชากรจีนมาเลย์ส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ในเขตเมือง และเป็นกลุ่มมีชื่อเสียงในด้านเศรษฐกิจและสังคม ครองกิจการธุรกิจและการพาณิชย์ในประเทศ แต่ในปี 2010 มีรายงานจาก World Bank ว่ามีชาวมาเลย์พลัดถิ่นอพยพจำนวนเกือบล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่มีเชื้อชาติจีน โดยเหตุผลหลักในการอพยพของชาวจีนมาเลย์คือ หาสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่ดีกว่า ทั้งความรู้สึกไม่เท่าเทียมในสังคมมาเลเซีย


3. ประเทศสหรัฐอเมริกา : ประมาณ 3.8-4.8 ล้านคน 
สหรัฐฯ อเมริกา ประเทศที่มีผู้อพยพจากหลากหลายทวีปทั่วโลก เป็นประเทศอันดับ 3 ที่มีจำนวนประชากรจีนและเชื้อสายจีน โดยชาวจีนอพยพถือเป็นกลุ่มเชื้อชาติต่างชาติที่มีจำนวนมากเป็นลำดับ 3 รองจาก ชาวเม็กซิกัน และชาวอินเดีย ชาวจีนและเชื้อชาติจีนมักอาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนียมากที่สุด ซึ่งมีไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศอยู่ที่รัฐนี้ ในเมืองซานฟรานซิสโก 


4. ประเทศอินโดนีเซีย : ประมาณ 2.8-3 ล้านคน
ประเทศที่มีประชากรมุสลิมเยอะที่สุดของโลกอย่างอินโดนีเซีย ก็มีประชากรชาวจีนเป็นอันดับ 4 ของโลกเช่นกัน โดยชาวจีนในอินโดนีเซียมักอยู่ในกลุ่มผู้มีอิทธิพล ควบคุมเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในอดีตชาวจีนและเชื้อชาติจีนในอินโดฯ ต้องเผชิญกับการถูกลิดรอนสิทธิและกีดกัน ทั้งด้านการศึกษา การทำงาน รวมถึงการใช้ภาษา เพื่อหลอมรวมคนจีน ทั้งชาวจีนและเชื้อชาติยังมักตกเป็นเป้าจากการถูกประท้วงจากคนในท้องถื่นด้วย


5. สิงคโปร์ : ประมาณ 2.8 ล้านคน
สิงคโปร์ ประเทศใหม่ที่ตั้งมาได้กว่า 50 ปี กลายเป็นประเทศเดียว (นอกจากจีน) ที่มีประชากรชาวจีนและเชื้อชาติจีนเป็นชนกลุ่มใหญ่ของประเทศ คือประมาณ 77% ของประชากรทั้งหมด ชาวจีนในสิงคโปร์มักคงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมความเป็นจีน รวมถึงการพูดภาษาจีนเป็นภาษาที่ 2 รองจากอังกฤษ ทั้งยังมักเรียกตัวเองว่าเชื้อชาติจีน มากกว่าแทนว่าตนเองเป็นจีนอพยพ


6. ประเทศแคนาดา : ประมาณ 1.4-1.7 ล้านคน
แคนาดาประเทศที่เปิดรับความหลากหลายอย่างกว้างขวาง ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรชาวจีนนิยมอพยพไปอาศัยอยู่ โดยมีประชากรชาวจีนและเชื้อสายจีนคิดเป็นประมาณ 5.1% ของประเทศ กลุ่มคนจีนที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่เมืองโตรอนโต ทั้งยังเป็นประเทศที่มีไชน่าทาวน์อยู่ตามเมืองใหญ่ต่างๆ ทั้งแวนคูเวอร์, ออตตาวา, คัลการี และอีกหลายเมือง


7. ประเทศเมียนมาร์ : ประมาณ 1.6 ล้านคน
พม่าเป็นประเทศลำดับที่ 7 ที่มีชาวจีนและเชื้อสายจีนอพยพไปอยู่ คิดเป็นสัดส่วนประชากรประมาณ 3% ของทั้งหมด โดยในอดีตพม่าก็เป็นอีกประเทศที่เคยมีการแบ่งแยกและต่อต้านชาวจีนอย่างรุนแรง เพราะการแพร่ขยายของวัฒนธรรมจีนในพม่า แต่ในปัจจุบันชาวจีนและเชื้อชาติจีนในพม่าเริ่มผสมผสานเข้ากับสังคมพม่าได้ เพราะพวกเขายอมรับศาสนาท้องถิ่น ร่วมทำบุญบริจาควัด พูดภาษาพม่า รวมถึงมีชื่อพม่า 


8. ประเทศฟิลิปินส์ : ประมาณ 1.3-1.5 ล้านคน 
ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่มีประชากรจีนและเชื้อชาติจีนประมาณ 1.8% ของประเทศ รุ่นแรกๆ ของคนจีนอพยพมาตั้งแต่ฟิลิปปินส์ยังเป็นอาณานิคมของสเปน โดยเข้ามาเป็นกรรมกรใช้แรงงาน แต่ในปัจจุบันคนจีนและเชื้อชาติจีนส่วนใหญ่ กลับมีคุมภาคธุรกิจส่วนใหญ่ รวมถึงยังมีอิทธิพลในเศรษฐกิจของประเทศ ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีไชน่าทาวน์เก่าแก่ที่สุดในโลก อยู่ที่เมืองหลวงอย่างมะนิลา 


นอกจาก 8 ประเทศนี้ ยังมีประเทศที่น่าสนใจที่มีชาวจีนอพยพไปมาก อย่างเปรู ในแถบลาตินอเมริกา ที่มีคนจีนมากถึง 9 แสน – 1.3 ล้านคน มากถึงกว่า 3% ของประเทศ ทั้งยังคงใช้ภาษาจีนควบคู่กับภาษาท้องถิ่นอย่างภาษาสเปน และเกชัว


ที่มา : thematter.co



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด