หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

ส่อง 10 ลักษณะเด่นของนักศึกษา ม.ฮาร์วาร์ด

วันที่เวลาโพส 21 มิถุนายน 61 11:33 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่ดีี่สุดในอันดับต้นของโลก เป็นแหล่งบ่มเพาะนักศึกษาผู้จะกลายไปเป็นบุคลากรที่ทรงอิทธิพลในสาขาอาชีพต่างๆ ทั้ง การเมือง เทคโนโลยี ธุรกิจ และภาคส่วนอื่นๆ ซึ่งแต่ละองค์กรหรือสถานประกอบการส่วนมาก ก็มักคาดหวังว่าบัณฑิตจากที่นี่จะเป้็น "ผู้นำ" ที่มีศักยภาพ สามารถพัฒนาและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการต่างๆ 

และบทความนี้ เรามีข้อมูลที่น่าสนใจจากการรายงานของหนังสือพิมพ์นักศึกษา "เดอะฮาร์วาร์ดคริมสัน" ที่ได้ออกสำรวจ นักศึกษาจบใหม่ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งพบว่าอาชีพที่นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการทำที่สุด คือ งานด้านที่ปรึกษาด้านการเงินและเทคโนโลยี และนักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ มีลักษณะเด่นของการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดร่วมกัน 10 ข้อ ประกอบไปด้วย 


1. เครียดและวิตกกังวล
ร้อยละ 41 ของนักศึกษารุ่นปี 2018 ได้ขอความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตจากหน่วยงานของมหาวิทยาลัย และมีนักศึกษาร้อยละ 15 ที่ขอความช่วยเหลือทางการแพทย์นอกมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งนี่เป็นข้อบ่งชี้สำคัญว่าเด็กเหล่านี้ต้องพบกับความเครียดจากการเรียนมากพอสมควร 


2. มากกว่า 1 ใน 5 ยัง "บริสุทธิ์" เกินครึ่งใช้แอปหาคู่
มีนักศึกษากว่า 1 ใน 5 ไม่เคยออกเดทเลยขณะเรียนอยู่มหาวิทยาลัย โดยร้อยละ 69 ของการออกเดทเกิดขึ้นผ่านการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ แต่ก็มีนักศึกษามากกว่า 1 ใน 5 ที่บอกว่าพวกเขาถูกล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย


3. หัวก้าวหน้าในยุคปธน.ทรัมป์
ร้อยละ 72 ของนักศึกษา ซึ่งเริ่มต้นการศึกษาในยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา บอกว่าสหรัฐฯ กำลังเดินหน้าไปผิดทิศผิดทาง มีนักศึกษาเพียงร้อยละ 3 ที่บอกว่าพวกเขาสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ 2 ใน 3 ของจำนวนนั้นบอกว่าพวกเขาหัวก้าวหน้า หรือหัวก้าวหน้ามากๆ


4. เซ็นเซอร์การแสดงความเห็นในระหว่างที่เรียนอยู่
มีข้อบ่งชี้ว่านักศึกษาบางคนเซ็นเซอร์ตัวเอง และไม่แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างที่เรียนอยู่ โดยนักศึกษา 2 ใน 3 เลือกที่จะไม่แสดงความคิดเห็นในมหาวิทยาลัยเพราะว่าไม่อยากทำให้ผู้อื่นรู้สึกไม่ดี


5. ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มแอลกอฮอล์ 
การสูบบุหรี่ไม่เป็นที่นิยมในหมู่นักศึกษา มากกว่า 1 ใน 3 ไม่เคยลองบุหรี่ และแทบจะไม่มีใครเลยที่สูบเป็นประจำ แต่กลับกันก็มีนักเรียนเลือกลองกัญชามากกว่าบุหรี่ และร้อยละ 90 ของนักเรียนทั้งหมดดื่มแอลกอฮอล์และส่วนใหญ่ดื่มกันทุกสัปดาห์  


6. เหตุกราดยิงในโรงเรียน
กว่า 9 ใน 10 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เคร่งครัดยิ่งขึ้น จากเหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ทั้งในโรงเรียน  มหาวิทยาลัย และการจัดงาน Event ต่างๆ 


7. พึ่งพาเทคโนโลยีและเป็นสาวก Apple 
นี่เป็นรุ่นนักศึกษาที่พึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยเกือบทุกคนมีมือถือสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง และร้อยละ 87 ใช้มือถือของแอปเปิล และร้อยละ 80 ใช้อุปกรณ์อื่นๆ ของแอปเปิล


8. โกงข้อสอบ
มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประกาศขอให้นักศึกษารักษาคำมั่นสัญญาที่จะไม่โกงข้อสอบ ถึงอย่างนั้น ผลสำรวจได้เปิดเผยว่าก็ยังมีการโกงข้อสอบอยู่เช่นเดิม โดยราว 1 ใน 5 ยอมรับว่าเคยโกงข้อสอบ ณ จุดใดจุดหนึ่ง และในจำนวนนี้ มีน้อยคนที่บอกว่าโดนจับได้ 


9. เปิดกว้างทางเชื้อชาติ 
กว่าร้อยละ 60 สนับสนุนการรับนักศึกษาใหม่โดยพิจารณาและให้ความสำคัญที่เชื้อชาติของนักศึกษาก่อน


10. อนาคตของนักศึกษาไม่อยู่กระจายตัว
นักศึกษารุ่นนี้อยู่ในยุคที่สังคมแตกแยกทางความคิด นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้จะไม่ได้มีชีวิตกระจายอยู่ทั่วสหรัฐฯ แต่จะกระจุกตัวอยู่ในสามรัฐหลักคือ นิวยอร์ก แมสซาชูเซตส์ และแคลิฟอร์เนีย ราว 1 ใน 10 ของจำนวนนี้จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ และบัณฑิตร้อยละ 60 ยังต้องพึ่งเงินจากพ่อแม่อยู่



ที่มา : 
www.bbc.com 
www.huffingtonpost.com
www.weforum.org 
fortune.com 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด