หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

จุดเด่นและข้อดีของการเรียนอินเตอร์

วันที่เวลาโพส 17 มิถุนายน 63 21:43 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กบ AdmissionPremium

อย่างที่เรารู้กันดีว่าทุกวันนี้ ชีวิตทุกช่วงวัยล้วนเต็มไปด้วยการแข่งขัน ตั้งแต่การสอบเข้าโรงเรียนดัง สอบเลือกคณะมหาวิทยาลัยดีๆ ไปจนถึงสอบคัดเลือกเข้าทำงาน ดังนั้นใครมีทักษะความรู้ และมีพื้นฐานการเรียนเป็นใบเบิกทางที่ดี ย่อมสร้างความได้เปรียบให้กับอนาคตของตัวอย่างแน่นอน

เขียนมาซะยืดยาว เพราะเรากำลังจะชวนน้องๆ มาปูพื้นฐานสร้างความได้เปรียบด้วยการเรียนต่อในสายที่เรียกว่าได้เปรียบสุดๆ เมื่อเรียนจบไปอย่าง หลักสูตรนานาชาติ ( International Program ) หรือ เรียนอินเตอร์ ที่เราเคยได้ยินกันมานั่นเอง สำหรับใครที่กำลังสนใจการเรียนต่อระดับปริญญาตรีในหลักสูตรนานาชาติ มาดูกันชัดๆ เลยว่า ข้อดีหรือข้อได้เปรียบของการเรียนอินเตอร์ มีอะไรบ้าง

เรียนอินเตอร์
เรียนอินเตอร์ในไทยดีอย่างไร ….
สำหรับน้อง ๆ วัยมัธยมหรือพ่อแม่ผู้ปกครองที่กำลังมองหาหลักสูตรการเรียนเรื่องเก่งภาษาอังกฤษเหมือนเจ้าของภาษา ตัวเลือกยอดนิยมคงไม่พ้นการไปเรียนต่อต่างประเทศและการเรียนหลักสูตรอินเตอร์ในไทย หรือ หลักสูตรเรียนต่อต่างประเทศ มีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทั้งสองแบบก็ช่วยให้เก่งภาษาไม่ต่างกัน แต่ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่มาก

เรียนอินเตอร์ในไทย  เรียนอะไรบ้าง?
การเลือกเรียนอินเตอร์ในไทย น้อง ๆ จะต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และจะได้เรียนกับอาจารย์ที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งจะมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างออกไปอาจจะไม่เหมือนกับที่เราเคยเรียนมาในหลักสูตรไทย นอกจากนี้ยังรวมถึงการได้รู้จักกับเพื่อนชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่เป็นนักเรียน นักศึกษา แลกเปลี่ยนจากต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่เดินทางมาศึกษาต่อที่สถาบันการศึกษาของไทย ฯลฯ

เรียนต่อต่างประเทศ  เรียนอะไรบ้าง?
เรียนต่อต่างประเทศ น้อง ๆ จะต้องมีจุดมุ่งหมายและสำรวจความสนใจของตัวเองก่อน ว่าอยากเรียนอะไรหรือเรียนเกี่ยวกับอะไร ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรนั้นด้วยข้อมูลแบบเชิงลึก เลือกเรียนที่ไหน ประเทศอะไร ดูว่ามหาวิทยาลัยไหนบ้างที่โดดเด่นในหลักสูตรที่เราสนใจ


เรียนอินเตอร์

จุดแตกต่าง เรียนอินเตอร์  VS ศึกษาต่อต่างประเทศ
1. ค่าใช้จ่าย
- เรียนอินเตอร์ในไทย มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าหลักสูตรธรรมดามาก แต่ก็ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องไปเรียนต่อถึงต่างประเทศ ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายด้านค่าที่พักอาศัย ค่าเดินทาง และค่าครองชีพที่สูงกว่าได้
เรียนต่อต่างประเทศ อาจมีค่าเล่าเรียนพอ ๆ กับการเรียนหลักสูตรอินเตอร์ในไทยก็จริง แต่ต้องคำนึงถึงค่าที่พัก และค่าครองชีพที่แตกต่าง ค่าเครื่องบิน ค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ด้วย ดังนั้นจึงมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ามาก

2. ได้คอนเน็คชั่น
- เรียนอินเตอร์ในไทยมักจะมีนักเรียนที่เป็นชาวต่างชาติ หรือลูกครึ่งอยู่จำนวนมาก ซึ่งหลายคนก็สามารถพูดภาษาอังกฤษได้แบบ Native เพราะมีพ่อแม่เป็นชาวต่างชาติและฝึกมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งการฝึกพูดคุยกับเพื่อนเหล่านี้จะทำให้ภาษาพัฒนามากกว่าแค่เรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียน และยังได้คอนเน็คชั่นอีกด้วย
- เรียนต่อต่างประเทศ ทำให้ได้พบผู้คนหลายเชื้อชาติ และมีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีไว้มากมาย ซึ่งมีส่วนสำคัญสำหรับการหางานทำหรือเรียนต่อมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เพราะจะรู้ข่าวสารต่างๆ ได้รวดเร็วกว่าจากคนที่เรารู้จัก หรือได้เข้าถึงโอกาสที่อาจไม่ได้รับหากไม่ได้มาเรียนต่างประเทศ

3. ได้เปรียบด้านความก้าวหน้า
- เรียนอินเตอร์ในไทยมหาวิทยาลัยหลายแห่งในต่างประเทศ อาจกำหนดผลคะแนนสอบ TOEFL, SAT ที่สูงสำหรับนักเรียนที่เรียนหลักสูตรธรรมดาแล้วต้องการเข้าศึกษาต่อ แต่ถ้าเป็นนักเรียนโรงเรียนอินเตอร์จะผ่านเงื่อนไขได้ง่ายกว่า
- เรียนต่อต่างประเทศ เรียนยากกว่า ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนในห้องเรียนล้วน ๆ แต่ถ้าเรียนผ่านไปได้ด้วยดีโปรไฟล์ก็จะดูโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ มีความเชี่ยวชาญด้านภาษา และมีประสบการณ์มากกว่าคนอื่นๆ  

4. ได้รับประสบการณ์ที่มากกว่า
- เรียนอินเตอร์ในไทยได้สัมผัสวัฒนธรรมต่างชาติก็จริง แต่ไม่ได้ลึกซึ่งเท่ากับไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะใช้ภาษาอังกฤษแค่ตอนเรียน ตอนพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่มหาวิทยาลัย แต่สุดท้ายก็ต้องพูดภาษาไทยกับครอบครัวอยู่ดี ก็ทำให้ได้พัฒนาด้านภาษาไปด้วยในตัว 
- เรียนต่อต่างประเทศไม่เพียงได้ภาษาและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังทำให้เราพัฒนาตัวเองในการปรับตัวเข้ากับสิ่งต่างๆ ให้รวดเร็วขึ้นเพราะต้องอาศัยอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ในส่วนของการเรียนก็ได้เรียนรู้ในหลักสูตรที่แตกต่างจากไทย และได้ทำโปรเจคงานต่างๆ ร่วมกับเพื่อนๆ ที่เป็นชาวต่างชาติ

เรียนต่อต่างประเทศ โอกาสงานมากกว่าเรียนอินเตอร์ในไทย จริงหรือ?
เพราะการไปเรียนต่อต่างประเทศไม่เพียงได้ภาษาและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังทำให้เราพัฒนาตัวเองในการปรับตัวเข้ากับสิ่งต่างๆ ให้รวดเร็วขึ้นเพราะต้องอาศัยอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ในส่วนของการเรียนก็ได้เรียนรู้ในหลักสูตรที่แตกต่างจากไทย และได้ทำโปรเจคงานต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อน ๆ ที่เป็นชาวต่างชาติ  โปรไฟล์ก็จะดูโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ และผู้สัมภาษณ์ก็จะคัดเลือกจะประเมินความเชี่ยวชาญด้านภาษา และมีประสบการณ์มากกว่าคนอื่น ๆ แต่ เรียนอินเตอร์ในไทยได้ภาษาอังกฤษด้วย แต่อาจจะไม่ได้สัมผัสวัฒนธรรมจากเจ้าของภาษาเท่าเรียนที่ต่างประเทศประสบการณ์

 แนะนำหลักสูตร 
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจ (นานาชาติ) BBA. in Business Management วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
เว็บไซต์ : spuic.spu.ac.th/programs/business-management/


เรียนอินเตอร์
เรียนเกี่ยวกับอะไร ?
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ความรู้แก่นักศึกษาที่มีความสนใจการบริหารธุรกิจและการจัดการภายในองค์กร การเป็นที่ปรึกษาองค์กรพร้อมทั้งการวางแผนพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม การวางแผนกลยุทธ์และนโยบาย
และงานด้านการควบคุมคุณภาพภายในองค์กร นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎี ปฏิบัติ ได้ประสบการณ์ตรงจากเจ้าของกิจการและนักบริหารมืออาชีพจากองค์กรต่างๆ นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความ
เป็นเลิศทางด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อความได้เปรียบการทำงานจริง และแสดงถึงความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง 


เรียนอินเตอร์
เรียนอินเตอร์
จบมาทำงานอะไร/เงินเดือนเท่าไหร่ ?
- การจัดการองค์กร ( Corporate management ) / เงินเดือน 20,000-23,000 บาท
- นักวิเคราะห์การเงิน ( Financial Analyst ) / เงินเดือน 30,000-250,000 บาท
- ผู้บริหารฝ่ายบัญชี ( Account Executive ) / เงินเดือน 20,000-23,000 บาท
- ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาธุรกิจ ( Business development specialist ) / เงินเดือน 20,000-23,000 บาท
- ผู้จัดการโครงการ ( Project manager ) / เงินเดือน 20,000 - 25,000 บาท 
- เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ( Operational level officers in all government and private agencies ) เงินเดือนเริ่มต้น ตั้งแต่ 12,000 – 20,000 บาท
- เจ้าหน้าที่ธุรการในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ( Administrative staff in public and private agencies ) เงินเดือนเริ่มต้น ตั้งแต่ 12,000 – 20,000 บาท
- ผู้บริหารการตลาด ( Marketing executive ) เงินเดือนเริ่มต้น ตั้งแต่ 12,000 – 20,000 บาท
- เจ้าของธุรกิจ ( Business owner )   

เรียนอินเตอร์
เรียนอินเตอร์
รายละเอียดหลักสูตร 
โครงสร้างหลักสูตร ประกอบด้วยสาขาวิชาพื้นฐานด้านการบริหารและการจัดการธุรกิจ และมีกลุ่มวิชาให้นักศึกษาสามารถเลือกเรียน เพื่อสร้างความได้เปรียบทั้งในเชิงความรู้ และเชิงความต้องการของอุตสาหกรรม
ได้อีก 2 กลุ่มวิชา ตามความถนัดและความสนใจ ได้แก่ การค้าต่างประเทศ,ผู้ประกอบการ,การท่องเที่ยว,การโรงแรมและMICE,การตลาดดิจิตอล,การเงิน และวิทยาศาสตร์ข้อมูลประยุกต์ เป็นต้น 


จุดเด่น
1. หลักสูตร Business Management มีหลายกลุ่มวิชา (Concentration) ให้สามารถเลือกเรียนได้ 2 กลุ่มวิชา ตามความถนัดและความ
น่าสนใจของผู้เรียน ดังต่อไปนี้
    a. ผู้ประกอบการ
    b. การท่องเที่ยว
    c. การโรงแรมและMICE
    d. การตลาดดิจิทัล
    e. การเงิน
    f. การค้าระหว่างประเทศ
    g. วิทยาศาสตร์ข้อมูลประยุกต์
2. หลักสูตร Business Management มีคณาจารย์ผู้มากประสบการณ์และเป็นมืออาชีพด้านธุรกิจ
3. หลักสูตร Business Management มุ่งเน้นให้นักศึกษามีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างมืออาชีพ เพื่อเตรียมพร้อมการได้เปรียบในการทำงานจริงสำหรับอนาคต
4. หลักสูตร Business Management เปิดโอกาสศึกษาดูงานในต่างประเทศ หรือเข้าร่วม “โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา” ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมัน



ค่าเทอม
ตลอดหลักสูตร : 358,800 บาท
เทอม 1 : 46,700 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม

โทร +66 2 579 1111

เว็บไซต์ : spuic.spu.ac.th

E-Mail : intl@spu.ac.th

เรียนอินเตอร์
ข้อดีของการเรียน (SPUIC)
- เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ
ชั้นเรียนทั้งหมดจัดและสอนโดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและตัวจริงในสายงานนั้นๆ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงและเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ เตรียมผู้เรียนให้มีความรอบรู้และประสบการณ์ศึกษาดูงาน ณ บริษัทชั้นนำและภาคธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
- หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเข้มข้นสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา
เรามั่นใจว่านักเรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่จะได้รับความรู้ภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพโดยการจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเร่งรัดให้กับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา หลักสูตรนี้จะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่สำหรับทักษะการเรียน แต่ยังรวมถึงทักษะวิชาชีพสำหรับเส้นทางอาชีพด้วย
- ค่าเล่าเรียนราคาไม่แพง
ค่าเล่าเรียนสำหรับทุกหลักสูตรการศึกษามีราคาไม่แพง ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยสำหรับหลักสูตรปริญญาตรีที่วิทยาลัยนานาชาติศรีปทุมอยู่ในช่วง 12,500-14,500 เหรียญสหรัฐ
- เครือข่ายระหว่างประเทศ
มีความร่วมมือทั่วโลก ทั้งบริษัทและสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมในโปรแกรมการศึกษาต่อต่างประเทศหรือฝึกงานกับเครือข่ายพันธมิตร เรามุ่งเน้นที่การส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ในระดับสากล
- ทุนการศึกษา
มีทุนการศึกษามากมายสำหรับนักศึกษาไทยและต่างประเทศ เช่น ทุนการศึกษายอดเยี่ยมด้านวิชาการ ทุนการศึกษาด้านกีฬาทุนการศึกษาพิเศษ และทุนการศึกษานอกหลักสูตร
- ที่ตั้งเดินทางสะดวก
มหาวิทยาลัยศรีปทุมตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนถนนสายหลัก ในทำเลที่สะดวกและสภาพแวดล้อมที่ดี มีสถานีรถไฟฟ้าตั้งอยู่ด้านหน้าของมหาวิทยาลัย ตรงทางเข้าหลักของมหาวิทยาลัย
- สิ่งอำนวยความสะดวกสุดทันสมัย
ห้องเรียนอัจฉริยะมีอุปกรณ์มัลติมีเดียครบครัน มีห้องรับรองพิเศษและโรงละครขนาดเล็กสำหรับนักศึกษา ห้องสมุดออกแบบมาเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ด้วยโซนบันเทิงที่หลากหลาย นอกจากนี้ ยังมีบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายและอินเทอร์เน็ตฟรีทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
- ฝ่ายสนับสนุน
ผู้บริหาร ที่ปรึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคนเอาใจใส่และทุ่มเท เพื่อสนับสนุนนักศึกษาให้ประสบความสำเร็จ

รายละเอียดเพิ่มเติม >> spuic.spu.ac.th



หลักสูตรเรียนอินเตอร์ อื่นๆ 
- มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ 
- มหาวิทยาลัยขอนแก่น - วิทยาลัยนานาชาติ (KKUIC) สาขาธุรกิจสากล 
- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล


สุดท้ายการเรียนอินเตอร์ก็ถือว่ายังมีข้อกังวลหรือข้อเสียอยู่บ้างก็ตรงที่หลักสูตรอินเตอร์ส่วนใหญ่นั้น ค่าเทอมแพง และมีค่าใช้จ่ายในการไปแลกเปลี่ยนเพิ่มมาด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของตัวเราเองเป็นสำคัญว่าจะเปรียบเทียบแล้วหลักสูตรนี้จะตอบโจทย์ชีวิตการเรียนและอนาคตของตัวเองได้คุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด