หน้าแรก U-Recommend แนะนำคณะสาขา มหาวิทยาลัย สาขาแนะนำ 2024

U-Recommend แนะนำหลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ปี 2024

วันที่เวลาโพส 07 กุมภาพันธ์ 67 15:08 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เปรียว พาน้องสอบติด
   U-Recommend แนะนำหลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ปี 2024


   หลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล เรียนเกี่ยวกับอะไร ? 
หลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลเน้นการศึกษาเกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลในแง่ของการเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพ การตัดต่อ การใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้โปรแกรมต่าง ๆ การสร้างสื่อดิจิทัล เช่น ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ และการพัฒนาสื่อดิจิทัลที่สามารถนำไปใช้ในสื่อสารและการตลาดต่าง ๆ อีกทั้งยังเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการผลิตภาพยนตร์ การสร้างสคริปต์ การออกแบบฉาก การสร้างตัวละคร และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล นอกจากนี้ยังเน้นการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีและปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลทั้งในมิติทางศิลปะและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนี้ด้วย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงานในอุตสาหกรรมนี้ให้พร้อมสำหรับการเข้าสู่ตลาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลในปัจจุบันที่มีความท้าทายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

   หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร ?
หลักสูตรภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลเหมาะสำหรับนักเรียนที่มีความสนใจในการสร้างสรรค์ผลงานทางภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลในทุกรูปแบบ เข้าใจถึงกระบวนการทำงานและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนี้ มีความสามารถในการสร้างสรรค์และมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี รวมถึงมีความสนใจในการศึกษาทฤษฎีและการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล เป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ ความอดทน และความมุ่งมั่นในการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ และเทคนิคการสร้างสรรค์สื่อใหม่ ๆ อีกทั้งยังต้องมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในทีม และมีความพร้อมที่จะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน

   แนวทางประกอบอาชีพ
- นักเขียนบท
- ผู้อำนวยการสร้าง
- ผู้จัดการกองถ่ายภาพยนตร์
- ผู้กำกับภาพยนตร์
- ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์
- ผู้กำกับภาพ
- ผู้ช่วยผู้กำกับภาพ
- ผู้กำกับศิลป์
- ผู้ออกแบบงานสร้าง
- ผู้ลำดับภาพ
- ผู้ช่วยผู้ลำดับภาพ
- ช่างภาพนิ่ง
- นักวิจารณ์ภาพยนตร์
- นักวิชาการด้านภาพยนตร์


มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล
เว็บไซต์ : 
http://commartskbu.com/

   เรียนอะไรบ้าง ?
มุ่งวางพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องสู่การลงมือปฏิบัติจริง ทำจริง เพื่อพัฒนาตัวตนสู่ความเป็นมืออาชีพในทุกสายงานด้านภาพยนตร์กับคณาจารย์ทั้งนักวิชาการที่เชี่ยวชาญและนักวิชาชีพผู้มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี ในหลากหลายตำแหน่งจากอุตสาหกรรมสร้างภาพยนตร์ ทำให้การเรียนการสอนเต็มไปด้วยความสนุกเข้มข้น ผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสานในทุกมิติของการสร้างภาพยนตร์ โดยเฉพาะ Project Base Learning ที่ให้นักศึกษาได้นำแนวคิด ทฤษฎีมาสรรปั้นเป็นความคิดจินตนาการออกมาเป็นบทภาพยนตร์ ก่อนนำไปสู่การผลิตสร้างภาพยนตร์ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้แบบประสบการณ์จริง (Experiential Learning) กับทุกอุปกรณ์สำหรับการถ่ายทำระดับมืออาชีพ การจัดการกองถ่าย การออกกองถ่ายทำและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา และหากนักศึกษาต้องการเพิ่มขีดความรู้และพัฒนาศักยภาพเชิงวิชาการในระดับที่สูงขึ้น ก็สามารถเลือกศึกษาที่นี่ได้อย่างต่อเนื่องกับหลักสูตรปริญญาโทด้านภาพยนตร์ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกที่เปิดในประเทศไทย


   เหตุผลดีๆ ที่น่าเรียนที่นี่
- นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงกระบวนการผลิตภาพยนตร์แบบครบวงจร เรียนรู้กับมืออาชีพ 
- มีความพร้อมด้านเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการผลิตภาพยนตร์ที่ทันสมัยระดับมืออาชีพและนักศึกษาได้ใช้เครื่องมืออย่างทั่วถึง
- นักศึกษาทุกคนจะได้ประสบการณ์ในการออกกองถ่ายทำจริง และได้ผลิตผลงานที่เป็นโปรเจคส่วนบุคคล เพื่อใช้เป็น portfolio ในการสมัครงานกับ Studio ชั้นนำของประเทศได้
- มหาวิทยาลัยมีความเข้มแข็งทางวิชาการเฉพาะทาง มีหลักสูตรภาพยนตร์ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท 


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง
เว็บไซต์ : 
https://www.commarts.chula.ac.th/

   เรียนอะไรบ้าง ?
ดำเนินการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ในฐานะที่วิชาการนี้เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ นิสิตต้องมีความรู้ทางด้านทฤษฎี และด้านการปฏิบัติ รวมถึงศิลปะ และภาษาของภาพยนตร์ควบคู่กันไป จึงจัดการเรียนการสอนให้ความรู้ที่เป็นศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นวิชาที่เกี่ยวกับทฤษฎี การวิจัย สุนทรียศาสตร์ การวางแผน การวิเคราะห์ และวิจารณ์ภาพยนตร์ ส่วนความรู้ด้านศิลปะ ได้แก่ การศึกษาในเชิงลึกของศิลปะการเขียนบทภาพยนตร์ การกำกับ การถ่ายทำภาพยนตร์ การตัดต่อ ตลอดจนศิลปะการถ่ายภาพนิ่ง และการประยุกต์คอมพิวเตอร์ที่สามารถผสมผสานกับงานผลิตภาพยนตร์ได้ ดังนั้น นิสิตจึงต้องศึกษาวิชาต่างๆในเชิงบูรณาการ เพื่อจะได้มีความรู้ความสามารถที่จะคิดสร้างสรรค์งานข้ามสื่อ อาทิ การถ่ายภาพเชิงวารสารศาสตร์  

   เหตุผลดีๆ ที่น่าเรียนที่นี่
- มีศิษย์เก่าและอาจารย์พิเศษที่มีชื่อเสียงหลายท่าน เช่น ย้ง ทรงยศ, เต๋อ ฉันทวิชช์
- มีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย


สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสาขาวิชาภาพยนตร์และดิจิทัลมีเดีย
เว็บไซต์ : 
https://www.aad.kmitl.ac.th/communication-art/b-film/

   เรียนอะไรบ้าง ?
ในปี 1 จะเริ่มปูพื้นฐานด้านศิลปะ ทัศนศิลป์ การเขียน story board ปี 2 น้องๆ จะได้เลือกสายวิชาที่ชอบระหว่าง ภาพยนตร์ หรือ Animation แล้วจะได้เรียนแบบเจาะลึกและปฏิบัติจริง อย่างการทำภาพยนตร์ การทำ 2D/3D Animation เมื่อขึ้นปี 3 เป็นการเรียนและปฏิบัติแบบเข้มข้น เมื่อถึงภาคฤดูร้อนจะได้ฝึกงานเพื่อรับประสบการณ์จริง ชั้นปีที่ 4 เป็นปีที่น้อง ๆ จะได้ปล่อยของ โดยนำความรู้และประสบการณ์มาสร้างศิลปะนิพนธ์ หรือก็คือ สร้างภาพยนตร์ นั่นเอง นอกจากนี้ผลงานยังสามารถนำไปส่งประกวด หรือทำ Portfolio ได้ด้วย

   เหตุผลดีๆ ที่น่าเรียนที่นี่
- บูรณาการความรู้ทางด้านศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์เทคโนโลยีภาพยนตร์และดิจิทัล มีเดีย
- ได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงแบบเข้มข้น
- เลือกเรียนได้ระหว่างสายภาพยนตร์ หรือ Animation


มหาวิทยาลัยสยาม
คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสื่อดิจิทัล
เว็บไซต์ : 
https://nitade.siam.edu/

   เรียนอะไรบ้าง ?
การเรียนการสอนจะเน้นไปที่การเรียนรู้ควบคู่กับการลงมือปฏิบัติงานจริงในห้องปฏิบัติงานที่เพียบพร้อมด้วยเครื่องมือที่สมัย การสอนของอาจารย์รวมทั้งบุคลากรผู้อยู่ในสาขาอาชีพการผลิตภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลที่มีความรู้ความสามารถในด้านภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล มาให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ โดยในชั้นปี 1 ถึง ปี 3 สิ่งที่จะได้เรียนคือการสื่อสาร การออกแบบสื่อ การออกแบบโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อดิจิทัล เทคโนโลยีสื่อดิจิทัล เทคโนโลยีสื่อประสม ศิลปะการวาดเส้น การเขียนการ์ตูน จริยธรรมสื่อดิจิทัล การออกแบบและการผลิตงานบนเว็บไซต์ งานสามมิติและภาพเคลื่อนไหว เทคนิคการตัดต่อภาพ ทัศนศิลป์สำหรับสื่อดิจิทัล และการจัดการธุรกิจเพื่อการสื่อสาร จากนั้นเมื่อเข้าสู่ปีที่ 4 จะเป็นการทำโปรเจคและออกไปฝึกงานภาคสนาม เพื่อให้น้อง ๆ นักนิเทศศาสตร์ที่เพียบพร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสาร ได้รับประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติงานในองค์กรที่มีชื่อเสียง และช่วยให้เข้าใจการทำงานด้านสื่อดิจิทัลและอาชีพด้านนี้อย่างจริงจัง

   เหตุผลดีๆ ที่น่าเรียนที่นี่
- เพียบพร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสาร
- ได้รับประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติงานในองค์กรที่มีชื่อเสียง


มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิทยาลัยการภาพยนตร์ ศิลปะการแสดง และสื่อใหม่ สาขาการผลิตภาพยนตร์
เว็บไซต์ : 
https://ssru.ac.th/education_college-film.php

   เรียนอะไรบ้าง ?
จัดการเรียนการสอนด้านการสร้างภาพยนตร์ ศิลปะการแสดง ภาพเคลื่อนไหวและสื่อประสมและสื่อใหม่ ซึ่งเป็นความสอดคล้องกับตลาดแรงงานและการให้บริการวิชาการแก่สังคม โดยการยกคุณภาพมาตรฐานการเรียนการสอนและการสร้างองค์ความรู้และการวิจัย อีกทั้งยังตอบสนองต่อเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็ง ความโดดเด่นและความเป็นเลิศในสาขาวิชาการสร้างภาพยนตร์ สาขาวิชาการสร้างสรรค์และสื่อดิจิทัล ศิลปะการแสดงและสื่อใหม่ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยที่จะเป็นมหาวิทยาลัยเอตทัคคะนานาชาติ

   เหตุผลดีๆ ที่น่าเรียนที่นี่
- ผลิตบัณฑิตด้านภาพยนตร์ ศิลปะ การแสดง ภาพเคลื่อนไหว และสื่อประสม และสื่อสมัยใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่นและสังคม
- เน้นให้มีความเชี่ยวชาญเฉเพาะในสาขา มีทักษะด้านการปฏิบัติงานการบริหารตามมาตรฐานสากล


มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาการออกแบบสื่อดิจิทัล  
เว็บไซต์ : 
https://human.dru.ac.th/pages/Arts_Program.

   เรียนอะไรบ้าง ?
เรียนวิชาเกี่ยวกับกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และการฝึกปฏิบัติขั้นสูงมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มผู้ใช้บัณฑิตที่ต้องการบัณฑิตที่มีกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสามารถ และความสนใจเฉพาะบุคคลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพในอนาคตซึ่งคณาจารย์ประจำ หลักสูตรได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของนักศึกษา และเล็งเห็นบทบาทของวิชาการทางด้านออกแบบนิเทศศิลป์และออกแบบดิจิทัลรวมทั้งความถนัดเฉพาะบุคคลรวมไปถึงการต่อยอดพัฒนา ความคิดให้เกิดประโยชน์ในวิชาชีพสูงสุดอีกทั้งนักศึกษายังสามารถเลือกกลุ่มวิชาที่ตนเองถนัดหรือสนใจเป็นพิเศษ

   เหตุผลดีๆ ที่น่าเรียนที่นี่
- มีการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่สตูดิโอเฉพาะด้านพร้อมอุปกรณ์การเรียนและได้แลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนนักศึกษา
- มีคำปรึกษาจากคณาจารย์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด